Trung Quốc áp dụng công nghệ hiện đại nhất để xây dựng cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới, nhằm phát triển khai thác dầu mỏ.
Sa mạc Taklamakan, ở phía nam Tân Cương, là sa mạc lớn nhất Trung Quốc. Mưa trung bình hàng năm chỉ 25 mm, nhưng hơi thở trung bình hàng năm gấp 150 lần. Trung Quốc xây dựng cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới dù điều kiện khắc nghiệt.
Môi trường sa mạc khô cằn, xây dựng tuyến cao tốc dường như không thể. Nhưng Trung Quốc đã xây cao tốc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế với công nghệ hiện đại.
Tuyến đường dài 522 km qua vùng khắc nghiệt, diện tích 270.000 km². Trung Quốc xây đường với vành đai xanh, đường ống tưới nhỏ giọt ngăn cát vượt qua.
Để duy trì cơ sở hạ tầng và đảm bảo hoạt động vận chuyển dầu, Trung Quốc xây nhà màu xanh lam cho kỹ thuật viên giám sát và sửa chữa hệ thống thủy lợi.
Công nghệ xây dựng cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới
Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng đường và bề mặt đường, các nhà nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Trung Quốc đã phát triển công nghệ cố định cát bằng sự kết hợp giữa con người và máy móc có điều khiển từ xa.
Nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tận dụng cây cỏ để tạo thành các ô vuông, xây hàng rào cỏ hai bên đường và cố định bằng cát sỏi để đảm bảo nền đường chắc chắn và chất lượng công trình.
Do sa mạc có nhiệt độ bề mặt cực cao và biến động nhiệt độ lớn, việc vận hành và xây dựng công trình gặp nhiều khó khăn. Trung Quốc đã sử dụng dàn máy lu, máy ủi không người lái kết hợp với hệ thống quản lý thông minh.
Hệ thống quản lý thông minh được áp dụng để thu thập dữ liệu và kiểm soát chất lượng cho công đoạn xây dựng nền đường, cũng như kiểm soát hiệu quả quá trình thi công đầm nén.
Các loại máy lu, máy rải đường hoạt động có tần suất cao và tuân thủ chuẩn mực, đem lại hiệu quả cao trong việc xây dựng công trình, được kiểm chứng bởi đội ngũ kỹ thuật.
Tầm quan trọng của cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới
Thực tế, sa mạc Taklimakan là điểm thăm dò và khai thác dầu mỏ quan trọng, đồng thời là cơ sở khai thác dầu khí chính của PetroChina.
Các vùng dọc theo tuyến cao tốc này đều giàu tài nguyên dầu khí, thúc đẩy sự phát triển của cả khu vực Đông Bắc và phía Tây Trung Quốc.
Hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực Đông và phía Tây Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Đường cao tốc này đi qua các mỏ dầu Lunnan, Tahe và Tazhong, mở ra tuyến đường vận chuyển dầu và khí đốt trong sa mạc.
Dự án đường ống dẫn khí đốt từ Tây sang Đông của Trung Quốc, có chiều dài 4.200km từ mỏ dầu khí Lunnan ở Tarim, huyện Luntai, Tân Cương sẽ giúp phát triển kinh tế cho các khu vực lân cận.