Thực Đơn - 'Thực Đơn Tội Lỗi', Khi Ran Rỗi Giữa Tính Giàu Nghèo, Dục Vọng Và Bạo Lực... Được Tiết Lộ Qua Các Món Ăn.
Cuối Tuần Vừa Qua, Bí Ẩn Thực Đơn Đã Chính Thức Ra Mắt Ở Việt Nam Sau Nhiều Lần Bí Mật Về Sự Xuất Hiện Ở Phòng Vé Việt. Bộ Phim Đã Mang Đến Cho Người Xem Cảm Giác Như Họ Là Những Khách Hàng Thực Sự Tại Nhà Hàng.
Thực Đơn Đã Tạo Nên Điểm Nhấn Bằng Sự Đầu Tư Kỹ Lưỡng Dành Cho Các Món Ăn Và Ở Đây Chúng Được Xem Như Những Tác Phẩm Nghệ Thuật. Vì Thế, Không Còn Giới Hạn Trong Mục Đích Làm No Bụng Mà Thay Vào Đó, Thưởng Thức Món Ăn Bây Giờ Đã Trở Thành Nghệ Thuật. Bởi Thay Vì Ăn, Đầu Bếp Julian Slowik (Ralph Fiennes) Cho Rằng Khách Hàng Cần Nếm Thử, Thả Hồn Và Xem Đó Là Một Trải Nghiệm Vị Giác.
Đặc biệt, kèm theo mỗi món ăn trong thực đơn là một câu chuyện kể, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về ý nghĩa sâu xa của bữa ăn đặc biệt này.
1. Đảo Hoang
Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên, món đầu tiên của thực đơn là sò điệp phối hợp với rau xanh. Tuy nhiên, thực tế chỉ có một con sò điệp đặt trên đá, nhưng điều đáng chú ý là sự tôn trọng của Tyler (Nicholas Hoult) dành cho bếp trưởng. Anh ấy đã rất cảm động khi nghe Julian Slowik giới thiệu món ăn. Tyler đã thậm chí rơi nước mắt trước sự tôn trọng này. Trái ngược lại, Margot (Anya Taylor-Joy) lại cho rằng đó chỉ là đá.
Lillian Bloom (Janet McTeer), một nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng, không ngừng khen ngợi tài năng của đầu bếp. Tất cả khán giả đều phải cười trước những phản ứng thái quá của khách hàng trước một món ăn kỳ lạ. Điều này chính là mục đích của The Menu khi cố ý kết hợp yếu tố hài hước để tạo ra những tràng cười châm biếm, trào phúng.
Thực tế, không thể phủ nhận rằng giá trị của món ăn phụ thuộc vào nơi và người thưởng thức. The Menu là minh chứng cho điều đó khi thức ăn được chế biến tại nhà hàng sang trọng và hầu hết khách hàng ở đây đều thuộc tầng lớp thượng lưu, nên bất kỳ món ăn nào cũng trở nên đặc biệt. Tuy nhiên, việc đề cao sự xa xỉ khiến bếp trưởng và khách hàng quên mục đích cốt lõi của ẩm thực, đó là thỏa mãn vị giác và niềm vui khi thưởng thức.
2. Đĩa bánh mì không có bánh, chỉ hương vị của bánh
The Menu đã tinh tế trong việc chỉ trích sự phân biệt giai cấp trong xã hội hiện đại, một vấn đề tồn tại hàng thế kỷ và vẫn tiếp tục phát triển. Julian Slowik đã thể hiện điều này rõ trong cách giới thiệu món ăn của mình. Theo ông, bánh mì thường chỉ được coi là thức ăn dành cho người nghèo.
Tuy nhiên, hầu hết khách hàng đến nhà hàng là những nhân vật quan trọng như chuyên gia ẩm thực, diễn viên, doanh nhân hoặc nhà đầu tư. Theo quan điểm của Julian Slowik, việc dùng bánh mì trong món ăn chính cũng là sự xúc phạm đối với người giàu. Vì vậy, ông đã tạo ra một đĩa bánh mì không có bánh, chỉ hương vị của bánh. Thay vì chỉ đơn thuần là ăn bánh mì, khách hàng sẽ thưởng thức từng hương vị để tạo ra sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo.
3. Hồi ức
Món thứ ba được đặt tên là “Hồi ức”. Món ăn này đã thành công trong việc khơi dậy những kí ức trong quá khứ của khách hàng, hoặc chính xác hơn, cách mà Julian Slowik đề cập đến tội lỗi của mỗi người. Qua đó, hình ảnh của một nhà phê bình ẩm thực bị phơi bày, hành vi ngoại tình của một người đàn ông, việc làm giả hàng hóa và sự thiếu tôn trọng đối với quy định nhà hàng đều được nhấn mạnh.
Tất cả đều được khắc sâu trên miếng bánh tortilla của từng khách hàng. Qua đó, mỗi người sẽ tự nhận thức về hành động của mình trong quá khứ vì 'không có ai hoàn toàn trong sạch'. Dù thuộc tầng lớp thượng lưu, họ vẫn là con người và phạm lỗi là điều không thể tránh khỏi.
Mặt khác, đến với món thứ ba, đạo diễn Mark Mylod truyền đạt thông điệp về gia đình. Dựa trên câu chuyện của nhân vật, Mark Mylod đã thành công trong việc khơi gợi quá khứ đau buồn của Julian Slowik khi ông phải đối mặt với bố nghiện rượu và tình huống mẹ ông bị sát hại, nhưng không thành công. Mặc dù thế kỷ XXI được xem là thời đại của văn minh và phát triển, nhưng sự thật vẫn là, thế giới ngầm với những tệ nạn và tội ác vẫn tồn tại, ngăn cản sự tiến bộ của con người. Qua việc khám phá ký ức, The Menu đã giúp khán giả nhận thức sâu hơn về vấn nạn bạo lực gia đình đang ẩn chứa trong thời đại hiện đại.
4. Mớ hỗn độn của Jeremy Louden
“Mớ hỗn độn” được thực hiện bởi Jeremy Louden (Adam Aalderks) và cũng là món ăn xuất hiện trên poster chính thức của bộ phim. Tuy nhiên, điểm nhấn của món ăn không phải là về ẩm thực mà là về cái chết của chính người làm ra nó. Julian Slowik tán dương tài năng của Jeremy Louden nhưng lại không thể chấp nhận khi có ai đó tranh đấu để chiếm lấy vị trí của mình.
Qua việc theo dõi bộ phim, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy sự tàn bạo và cứng rắn của “chúa tể tối tăm” trong vai trò của một bếp trưởng. Julian ép buộc tất cả nhân viên nhà hàng phải tuân theo ý của ông. Khi đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng, Julian tự cho mình quyền lực đưa ra những quyết định và áp đặt tư tưởng lên người khác. Với Jeremy, cái chết của anh là một sự cưỡng chế. Trong bộ phim, Jeremy khóc gần như bên cạnh cõi chết, biểu cảm của anh cho thấy rằng anh không muốn rời bỏ. Nhưng chỉ khi Jeremy qua đời, anh mới không thể đạt được vị thế vĩ đại như Julian, và đó cũng là ý muốn của bếp trưởng.
Theo Julian Slowik, ông cho rằng: “Dù ta dành hết tâm huyết cho những người xa lạ, được đánh giá cao và làm hài lòng khách hàng, nhưng vẫn không tránh khỏi sự lộn xộn”. Đối với tôi, sự “lộn xộn” mà Julian đề cập đến là do sai lầm của Jeremy. Anh ta tự gây ra tình thế khó xử bằng tài năng ẩm thực của mình, điều mà đáng tiếc lại khiến Julian nghĩ rằng anh ta muốn chiếm đoạt cuộc sống của ông.
5. Trà làm sạch vị giác
Sau cái chết kinh hoàng, đây là thời gian nghỉ ngơi cho các thực khách tại nhà hàng khi Julian Slowik mang đến món trà thứ năm nhằm làm sạch vị giác. Trước khi bước vào những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc hành trình, khách hàng tại Hawthorne sẽ được thư giãn với một tách trà nóng. Điều này là một phần của văn hóa phương Tây, đặc biệt là trong giới quý tộc.
6. Sự dại dột của nam giới
Mỗi món ăn trong The Menu luôn mang theo một ý nghĩa riêng biệt và “Sự dại dột của nam giới” cũng không phải là ngoại lệ. Phim đã khôn khéo trong việc nói về hành vi suy đồi đạo đức, vấn đề mà ngày nay đang rất phổ biến trong xã hội: quấy rối tình dục.
Câu chuyện được kể lại từ lời của nạn nhân, bếp phó Katherine Keller (Christina Brucato). Cô thừa nhận đã liên tục từ chối Julian Slowik khi ông có ý định xấu với cô. Điều đáng chú ý ở đây với The Menu là Katherine được cơ hội trả thù. Điều này là biểu hiện của sự tự giác của những nạn nhân bị xâm hại, là ý chí phản kháng trước sự đe dọa từ cái xấu, cái ác. Qua đó, khán giả có thể thấy rằng đằng sau món thứ sáu là một lời cảnh báo về vấn nạn quấy rối tình dục đang diễn ra tại các nơi làm việc, khiến nhiều người phải đối mặt với những tình huống khó khăn.
7. Món tạp nham của Tyler
Trong món ăn thứ bảy, mặc dù không nằm trong thực đơn chính thức, nhưng nó lại là một đòn tấn công lớn đối với Tyler, một người hâm mộ cuồng nhiệt của Julian Slowik. Trong The Menu, Julian đóng vai trò của một nghệ sĩ thực thụ, khi mỗi món ăn ông tạo ra đều được coi như những tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Tyler, Julian nhìn vào đó như một sự sỉ nhục, vì anh là nguyên nhân khiến cho thực đơn mà vị bếp trưởng đã cố gắng chuẩn bị mất đi hết sự hấp dẫn. Một lần nữa, tại đoạn này, tiếng cười châm biếm được tạo ra trước sự vụng về của Tyler trong bếp.
8. Bánh hamburger
Mặc dù chỉ là một món phụ, nhưng bánh hamburger lại giúp cho nghệ sĩ tìm lại bản thân. Trước đây ông từng rất hạnh phúc, nhưng hiện tại, khi đứng trước bếp, Julian Slowik lại hoạt động như một cái máy. Ông phục vụ những vị khách không quen, làm hài lòng họ, nhưng nấu ăn trở thành nỗi ám ảnh với ông. Điều này dần khiến Julian mất mục đích thực sự của việc nấu nướng. Khi người nghệ sĩ không còn cảm hứng sáng tạo, thì dù món ăn làm ra có ngon đến đâu cũng trở nên vô nghĩa.
Mặt khác, bánh hamburger là món ông Julian thường làm trong quá khứ, và đó cũng là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời ông khi gắn bó với nghề. Nhận ra điều này, yêu cầu của Margot đã giúp ông khơi lại tình yêu dành cho nghề bếp mà ông đã từng say mê.
9. S'more
Theo giới thiệu của đầu bếp, S'more tượng trưng cho những sai lầm của con người, khi bắt nguồn từ sô cô la thô và kẹo không rõ nguồn gốc.
Được ưu ái là món cuối cùng, S'more được Julian Slowik chăm chút với sự kết hợp mới lạ giữa kẹo bông lan, sô cô la, dành cho toàn bộ nhân viên và khách mời tại bữa tiệc ngày hôm đó. Khi ngọn lửa bùng cháy, điều này mang ý nghĩa là giúp tẩy sạch những lỗi lầm của con người, thiêu rụi mọi tội lỗi họ phạm, xóa bỏ đi cái cũ để mở ra một trang mới, tươi sáng hơn.
[bài viết id=31125]
[bài viết id=31131]