Đóng tiền điện là trách nhiệm cần thiết của mỗi người dùng điện. Nhưng đôi khi, vì cuộc sống bận rộn, nhiều người có thể quên thanh toán, khiến họ phải đối mặt với việc bị cắt điện bất ngờ. Vậy bị cắt điện sau bao lâu không thanh toán? Chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây!
1. Thời gian bị cắt điện khi không thanh toán
Căn cứ tại khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) về việc ngừng cấp điện được Pháp luật quy định như sau: “Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra”. |
Nếu bạn không thanh toán tiền điện đúng hạn, nhà cung cấp điện sẽ thông báo nhắc nhở bạn 2 lần. Sau 15 ngày (kể từ lần nhắc nhở đầu tiên), nếu bạn vẫn chưa thanh toán, nhà cung cấp điện có quyền thực hiện việc cắt điện theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: Nhà cung cấp điện phải thông báo trước ít nhất 24 giờ trước khi cắt điện và không chịu trách nhiệm về thiệt hại nếu có do việc cắt điện gây ra.
2. Có bị phạt khi thanh toán tiền điện trễ không?
Đúng vậy, bạn sẽ phải chịu một số khoản phí. Ngoài việc thanh toán số tiền điện bị trễ, bạn cũng phải chi trả các khoản phí khác như: lãi suất trên số tiền chưa thanh toán; chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện. Mức phạt cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp như sau:
2.1. Lãi suất tính trên số tiền chưa thanh toán
Lãi suất này đã được bạn và nhà cung cấp điện thỏa thuận trong hợp đồng (mức lãi luôn thấp hơn so với lãi suất ngân hàng). Do đó, mức phí này không thể xác định chính xác và sẽ phụ thuộc vào thời điểm ký kết hợp đồng.
2.2. Chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện
Theo quy định của Thông tư số 23/2020/TT-BCT, nếu bạn trả tiền muộn (và bị cắt điện), bạn sẽ phải thanh toán chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện cho nhà cung cấp. Mục đích của việc thu phí này là để bồi thường cho nhà cung cấp điện khi họ phải khôi phục dịch vụ. Chi phí này sẽ được tính vào doanh thu hoạt động của công ty và sau đó sẽ được sử dụng để nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, chính phủ quy định mức phí khi ngừng và cấp điện trở lại (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) như sau:
Khu vực có cấp điện áp từ 0.38kV trở xuống |
98.000 đồng |
Khu vực có cấp điện áp từ trên 0.38kV đến 0.35kV |
231.000 đồng |
Khu vực có cấp điện áp trên 0.35kV |
339.000 đồng |
3. Đột ngột bị cắt điện vì quên đóng tiền, cần xử lý như thế nào?
Nếu nhà bạn bị cắt điện đột ngột, hãy tuân thủ các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra xem đã thanh toán tiền điện chưa
- Bước 3: Kiểm tra đã thanh toán tiền điện chưa.
Nếu bạn đã thanh toán, hệ thống sẽ thông báo “Chưa đến thời gian thanh toán tiếp theo”. Ngược lại, nếu bạn chưa thanh toán, giao diện sẽ tự động hiển thị hóa đơn tiền điện.
Bước 2: Thanh toán hóa đơn tiền điện
Bước 3: Xác nhận thanh toán hóa đơn
Sau khi bạn đã thanh toán hóa đơn, hãy liên hệ với công ty cung cấp điện và cung cấp thông tin xác nhận thanh toán. Họ sẽ kiểm tra và xử lý việc khôi phục cung cấp điện cho bạn.
Bước 4: Đợi điện được khôi phục
Sau khi bạn đã thanh toán và xác nhận với công ty cung cấp điện, bạn cần đợi một thời gian ngắn để dịch vụ điện được khôi phục. Thời gian này có thể thay đổi tùy theo quy định của công ty cung cấp và giờ làm việc.
Nếu sau 24 giờ mà vẫn chưa có điện, bạn nên liên hệ với bộ phận CSKH của EVN và Công ty Điện lực qua số hotline, email hoặc đến trực tiếp địa chỉ gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.
- Liên hệ với Tổng đài Công ty Điện lực
- Tổng đài công ty Điện lực miền Bắc: 19006769
- Hotline công ty Điện lực miền Trung: 19001909
- Hotline công ty Điện lực miền Nam: 19001006 - 19009000
- Hotline công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: 1900 54 54 54
4. Bí quyết giúp bạn không bao giờ quên đóng tiền điện
Việc bị cắt điện đột ngột có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gia đình. Hãy áp dụng những bí quyết dưới đây để tránh tình trạng quên đóng tiền điện:
Cách số 1: Lập nhắc nhở trên điện thoại
Cuộc sống bận rộn khiến bạn dễ quên, hãy đặt nhắc nhở trên điện thoại vào ngày đóng tiền điện mỗi tháng. Mỗi khi nhận được thông báo, hãy thanh toán ngay lập tức để tránh quên nhé!