Là một trong số những khách hàng đầu tiên mua Toyota Raize ở đợt đầu, anh Nguyễn Hữu Bổng quyết định lái xe qua tất cả các loại đường chỉ trong 10 ngày đầu để tự mình kiểm chứng những thông tin trên mạng xã hội.
Ra mắt từ đầu tháng 11 nhưng đến nay, Toyota Raize vẫn đang là “cơn sốt” tại Việt Nam. Tham khảo tại đại lý, khách đặt mua xe thời điểm này có thể phải chờ đến quý II năm sau mới có xe. Những người đã nhận xe đều đã đặt mua từ rất sớm, ngay trước cả khi mẫu xe này được công bố chính thức.
Anh Nguyễn Hữu Bổng (37 tuổi, Hà Nội) là một trong số những khách hàng đặt mua Raize từ đợt đầu và đã nhận xe. Mặc dù mới lấy xe được 10 ngày nhưng anh Bổng đã dành khá nhiều thời gian cầm vô-lăng chiếc xe, đặc biệt là trong hành trình về quê vợ Hà Nội - Nghệ An vừa rồi. Sau khi chủ xe này từ Nghệ An quay trở lại Hà Nội, chúng tôi đã đã có dịp gặp và trò chuyện với anh để lắng nghe trải nghiệm thực tế từ người dùng.
Quê vợ mình ở Nghệ An. Sau khi lấy xe xong, cả nhà mình quyết định làm chuyến về quê, vừa để thăm gia đình, lại cũng để xem chiếc Toyota Raize này nó ra sao.
Quả thực là mình có nhiều bất ngờ.
Chiếc xe ban đầu trông nhỏ nhắn nhưng khi cả gia đình mình 4 người đi thì vẫn cảm thấy rộng rãi, thoải mái trong suốt chuyến đi vừa qua. Dù đi xa nhưng không ai cảm thấy chật chội hay mệt mỏi cả. Mặc dù đã đọc đánh giá xe trước đó nhưng mình vẫn thực sự ngạc nhiên với không gian bên trong xe khi sử dụng thực tế.
Mình cũng ngạc nhiên khi thấy trong chiếc xe nhỏ này có rất nhiều ngăn đựng đồ và chỗ để giày dép hoặc các vật dụng của gia đình trong những chuyến đi xa. Cả nhà đều thấy thích thú với điều này.
Một điều nữa khiến mình thực sự bất ngờ là khả năng vận hành của xe. Mặc dù là máy turbo nhỏ nhưng khi chạy gần như không có độ trễ, đi trên đường trường và vượt xe khác rất tốt. Gầm cao nên việc di chuyển trên nhiều đoạn đường xấu ở quê không hề khó khăn như chiếc xe sedan gầm thấp mà mình đã sử dụng trước đây.
Trước đó mình đã sử dụng chiếc sedan Vios hạng B, chỉ là mua lại thôi. Khi đó, muốn đổi sang dòng SUV gầm cao để khi cần, gia đình có thể đi về quê hoặc picnic.
Đúng lúc đó, mình đọc thông tin trên mạng về mẫu xe Toyota Raize sắp ra mắt tại Việt Nam. Thấy nó quá hấp dẫn nên bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin từ nước ngoài, xem các video đánh giá từ người dùng ở đó, cũng như các video thực tế trên đường phố và off-road... và quyết định đặt cọc ngay khi đại lý mở cửa.
Mình đặt xe trước khi mẫu xe này ra mắt khoảng một tháng, từ đầu tháng 10. Lúc đó, mẫu xe này rất được săn đón, một số đại lý thậm chí không thể cung cấp xe màu trắng như mình muốn ở đợt đầu. Sau một thời gian tìm kiếm, mình mới tìm được một nơi để đặt mua. Chiếc xe của mình là trong lô đầu tiên, về nước vào đầu tháng 12. Mình mới nhận xe ngày 7/12 vừa qua.
Mình đã thích Toyota Raize từ khi mới biết đến. Đầu tiên là vì gầm cao, thứ hai là vì kích thước nhỏ gọn và thứ ba là vì nhiều trang bị tiện ích. Ngoài thông tin từ các trang báo Việt Nam, mình còn xem nhiều video đánh giá từ Nhật Bản và Indonesia. Sau khi xem, mình cảm thấy rất hài lòng với xe. Mình cũng biết rằng mẫu xe này bán rất chạy ở cả hai quốc gia.
Từ các video đánh giá từ nước ngoài, mình đã hiểu được thông tin cơ bản về xe. Với xe Nhật và đặc biệt là Toyota, mình hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng, không cần phải lo lắng gì nữa. Bản thân mình đã từng sử dụng xe Toyota nên đã hiểu rõ.
Biết rằng dòng xe này sẽ trở nên phổ biến, mình đã quyết định đặt mua sớm. Đại lý thông báo giá tạm tính là 530 triệu đồng. Mình cảm thấy đó là một mức giá hợp lý so với những tính năng tiện ích mà xe mang lại. Nếu giá thực tế cao hơn 10-20 triệu đồng, mình vẫn cảm thấy đáng để mua. Nhưng thực tế, giá xe lại chính xác là 530 triệu đồng, điều này khiến mình khá ngạc nhiên.
Khi đó, mình cũng xem xét chiếc Hyundai Kona. Tuy nhiên, so sánh với Raize, Kona không đem lại sự hài lòng như mong đợi. Một phiên bản trung bình của Kona có giá khoảng 750 triệu đồng, trong khi một chiếc Raize với nhiều tính năng hơn có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu so với việc mua Kona. Dù so sánh giữa phân khúc B và phân khúc nhỏ hơn có chút khó khăn, nhưng điều quan trọng là mình muốn một chiếc xe có nhiều tính năng, và Raize đáp ứng được điều đó với một mức giá phù hợp.
Thứ hai, Raize dường như nhỏ bé khi nhìn vào thông số kỹ thuật, nhưng sau khi thử nghiệm thực tế và xem các đánh giá từ nước ngoài, mình nhận thấy nó rộng rãi hơn. Khi so sánh với Kona mà bạn mình đang sử dụng, mặc dù Kona có cảm giác lái ổn định và vững chắc, nhưng không gian bên trong lại không đủ rộng rãi như Raize.
Chắc chắn rồi. Khi đó, mạng xã hội rộn ràng với cuộc tranh luận so sánh giữa Toyota Raize và Kia Sonet. Theo quan điểm của mình, Sonet không có giá cạnh tranh bằng. Để sở hữu một chiếc Sonet với trang bị tương đương Raize, phải chọn phiên bản cao cấp nhất. Với giá 609 triệu đồng, Sonet cao hơn nhiều so với Raize.
Tuy nhiên, dù chọn phiên bản cao nhất của Sonet, trang bị an toàn vẫn không bằng Raize, mặc dù giá cao hơn rất nhiều. Tất cả các tính năng an toàn trên Raize đều vượt trội hơn.
Bên cạnh đó, với kinh nghiệm sử dụng xe Nhật, mình luôn ưu tiên lựa chọn xe Nhật nếu so sánh trong cùng phân khúc.
Raize có sự khác biệt lớn so với những chiếc xe Toyota nhỏ hơn trước đây. Đặc biệt là trang bị an toàn với hàng loạt tính năng như cân bằng điện tử, phân phối lực phanh, chống trượt, cảm biến lùi và cảm biến phía trước, cùng tới 6 túi khí.
Đặc biệt hơn, tính năng cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau rất hữu ích. Vợ mình mới lái xe nên những tính năng này hỗ trợ rất nhiều khi đi phố, lùi xe vào chuồng yên tâm hơn hẳn. Ở chung cư, khi đánh xe vào hầm có cảnh báo điểm mù thì cảm thấy tiện lợi và an tâm hơn nhiều.
Như mình đã nói, mình thích xe có nhiều trang bị. Raize có nhiều trang bị hiện đại bên trong nội thất như màn hình điện tử sau vô lăng có thể điều chỉnh nhiều kiểu hiển thị, cài đặt nhắc nhở ngày kỷ niệm, ngày bảo dưỡng, màn hình trung tâm 9 inch rất lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, điều hòa tự động, gương gập điện tự động, đèn tự động... Chìa khóa thông minh rất tiện lợi khi chỉ cần chạm vào tay nắm dạng cảm ứng là mở/khóa cửa, không cần bấm nút như xe thông thường.
Điểm mà mình đánh giá cao là gầm xe khá cao, không thua kém SUV phân khúc trên. Chuyến về quê đường xấu mình đi thấy rất tự tin. Ở Hà Nội, gầm cao giúp yên tâm khi đi trên đường ngập nước, tăng tầm nhìn và giảm mệt mỏi khi đi đường xa so với xe gầm thấp trước đây.
Kích thước nhỏ gọn là một điểm cộng. Raize là vua của đường phố, linh hoạt và dễ kiểm soát trong phố, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Chuyến đi từ Hà Nội đến Nghệ An của tôi vừa qua mỗi chiều dài khoảng 240 km, đi qua nhiều loại đường, từ đường phố đến đường cao tốc và cả đường gồ ghề xấu. Tôi đi cả Quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí Minh.
Trong chuyến đi, tôi thấy Raize chạy khá chắc chắn, trên đường cao tốc lái cảm giác đầm hơn so với lái trong thành phố. Động cơ ít có độ trễ, gần như không cảm nhận được sự trễ của turbo, vượt xe và vượt dốc với tải trọng đầy đủ hoàn toàn thoải mái. Thậm chí tôi chưa cần sử dụng lẫy số, chỉ cần chạy ở chế độ D và đôi khi bật chế độ PWR để vượt xe khác. So với chiếc xe có động cơ 1.5L hút khí tự nhiên với hộp số CVT tôi từng lái, tôi thấy Raize nhạy và nhanh nhẹn hơn. Bạn bè tôi cũng đã thử và đều đưa ra nhận định chung như vậy.
Nhưng thực tế là, động cơ 1.0L vẫn hơi yếu ở giai đoạn khởi động ban đầu. Đôi khi khi leo dốc hoặc dừng đèn đỏ trên dốc với tải trọng lớn, vẫn cần thêm một chút ga để xe bứt phát.
Dĩ nhiên, một chiếc xe tiết kiệm không đòi hỏi phải mạnh mẽ. Tôi thấy lượng nhiên liệu tiêu thụ thực tế khá gần với con số mà nhà sản xuất công bố, có chút cao hơn do điều kiện vận hành không thể lý tưởng. So với chiếc sedan 1.5L hút khí tự nhiên mà tôi từng lái, Raize tiêu thụ nhiên liệu cao hơn một chút khi chạy cao tốc, nhưng khi di chuyển trong thành phố thì cảm giác tiết kiệm hơn.
Ngoài vấn đề động cơ, mức độ tiếng ồn cũng là một điểm tôi không thực sự hài lòng. Âm thanh từ dưới đường lên xe khá nhiều. Tôi không kỳ vọng cao về mặt này ở một chiếc xe nhỏ, giá rẻ, và có nhiều trang bị như thế này. Mọi thứ đều có giá của nó.
Phổ quát, tôi cảm thấy Raize rất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Ngoài hai nhược điểm tôi vừa đề cập, chiếc xe này không có gì để phàn nàn.
Video: Tee Anh - Thiết kế: Thành Đạt