Bài viết này là ghi chép chia sẻ từ người quản lý của tôi - một Quản lý từng có kinh nghiệm làm việc tại công ty toàn cầu. Trong bài viết này, thông tin sẽ có một chút khác biệt so với thị trường, do đó tôi sẽ giải thích thêm trong từng phần.
1. CẤP NHẬP MÔN - NHÀ CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC
Nếu so sánh với thị trường, đây là cấp bậc thực tập - junior. Và thực sự, cho đến khi đạt cấp bậc junior (gần nhất là nhà chiến lược cấp nhân viên) thì tôi cũng không thấy có sự khác biệt nhiều so với việc thực tập. Có lẽ vì nhà chiến lược chiến lược (SP) khó khăn, tôi cũng không rõ nữa.
Theo quản lý của tôi, ở cấp bậc này, quản lý của tôi chỉ cần bạn có tiềm năng, có tư duy logic và tư duy phê phán, nắm vững các nguyên tắc cơ bản về marketing là được. Điều này cũng phù hợp với một người quản lý cấp bậc nhà chiến lược+ khác mà tôi biết, người đó cũng chia sẻ rằng ở cấp bậc này, anh ấy và (hầu hết) nhà chiến lược mà anh ấy quen biết đều sẽ tuyển dụng các bạn dựa trên góc nhìn. Theo ý kiến của anh ấy, kỹ năng cứng hoặc kiến thức đều có thể đào tạo, nhưng góc nhìn thì không thể.
Các bạn có thể hiểu góc nhìn như tư duy, kinh nghiệm sống, quan điểm nghề nghiệp, quan điểm về cuộc sống... của một người. Ở cấp bậc này, quản lý của tôi sẽ kỳ vọng bạn có khả năng viết những thông tin chi tiết và đề xuất chiến dịch giao tiếp đủ sắc bén. Ít nhất là viết đúng hướng mà đã thảo luận với nhóm xong.
Đối với tôi, tôi tin rằng yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự năng động trong công việc là sự tò mò. Sự tò mò sẽ thúc đẩy tôi luôn sẵn lòng tiếp nhận mọi thông tin mới với sự hứng khởi, sẵn sàng tham gia vào bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả... ngành sản xuất giấy vệ sinh. Vì tôi hiểu rằng, khi tham gia vào một lĩnh vực mới là một cơ hội để tôi học hỏi về những kiến thức chuyên môn có thể hữu ích cho cuộc sống cá nhân sau này.
Chẳng hạn như, tôi vừa tham gia một khóa học về lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé, từ đó tôi biết thêm nhiều thông tin về cách nuôi dưỡng trẻ em ở các giai đoạn phát triển khác nhau và cách bắt đầu cho bé ăn dặm một cách đúng lúc và cách. Ai biết được rằng sau này sẽ có ngày tôi cần đến những kiến thức này, từ đó giúp tôi tiết kiệm thời gian không phải tìm hiểu từ đầu.
2. NHÀ CHIẾN LƯỢC (NGƯỜI THÁO CHỮ ASSOCIATE RA, ĐÂY LÀ VỊ TRÍ TRUNG CẤP)
Theo quan điểm của sếp, bạn cần có khả năng độc lập trong việc xây dựng một đề xuất với mức độ chấp nhận được. Bạn sẽ chủ yếu làm việc ở mức độ Chiến lược Truyền thông, đề xuất các chiến lược cho các chiến dịch truyền thông.
So với vị trí associate, sếp tôi đặt ra yêu cầu cao hơn về khả năng xây dựng cốt truyện: Phải tạo ra nội dung trên slide một cách mạch lạc, không gián đoạn, không lờ đi, không chệch hướng... Việc tìm ra hướng đi chiến lược phải là đúng đắn, kín đáo, không để sót lỗi logic nào.
Chẳng hạn như, tôi đang cố gắng cải thiện kỹ năng này, nhưng vấn đề của tôi là tôi thường có nhiều ý tưởng nhưng không thể đưa chúng đi đến hồi kết vì xuất hiện quá nhiều lỗi logic, khiến sếp tôi chỉ trích tôi ngay lập tức. Đặc biệt, tôi thường bị chỉ trích về việc thiết kế slide không đẹp, một cú sốc lớn đầu đời.
3. NHÀ CHIẾN LƯỢC CẤP CAO
Theo quan điểm của sếp, những người này sẽ tham gia vào việc xây dựng đề xuất ở mức độ Chiến lược Thương hiệu, thực hiện các phạm vi liên quan đến xây dựng chiến lược thương hiệu từ đầu hoặc là tái vị trí thương hiệu, phát triển chiến lược phát triển cho thương hiệu. Ở cấp độ này, cần có thêm 2 yếu tố: khả năng lãnh đạo sáng tạo để thúc đẩy sự sáng tạo đi theo chiến lược của mình và khả năng thuyết trình (khả năng trình bày ý tưởng và kể chuyện trong bài thuyết trình).
Lần này tôi được tham gia 2 trại liên quan đến phạm vi của vị trí Senior (tất nhiên ở vai trò hỗ trợ thôi). 1 là Vị trí của Thương hiệu, 2 là kế hoạch truyền thông hàng năm của thương hiệu. Khác với việc lên lịch nội dung cho một năm theo các dịp lễ lớn mà tôi thường thấy, khi tham gia kế hoạch truyền thông hàng năm của thương hiệu sẽ nặng về chiến lược hơn rất nhiều, khi cần phải ước tính và suy nghĩ về cách thực hiện truyền thông cho một thương hiệu lớn như thế nào, cũng như sản phẩm trại nhỏ ra sao, trong khi lịch nội dung thường chỉ liên quan đến các hoạt động duy trì (hoạt động liên tục).
Phần này có lẽ hơi khó hiểu, nên hẹn bạn bài sau tôi sẽ giải thích rõ hơn với một cấu trúc cụ thể nhé, nói nhiều hơn khi có nhiều thời gian.
4. QUẢN LÝ KẾ HOẠCH
Các kỹ năng và năng lực thì tương tự như vị trí senior, nhưng bổ sung thêm khả năng lãnh đạo. Đơn giản là lúc này bạn sẽ có đội ngũ (nhân sự cấp dưới) và bạn phải có trách nhiệm đào tạo đội ngũ để họ trở nên xuất sắc hơn. Thường thì chỉ số KPI về sự phát triển của nhân viên là một tiêu chí để đánh giá một quản lý chứ không phải là việc đội ngũ đạt được bao nhiêu khách hàng/trại.
Đọc tin nhắn từ sếp đến đây, có chút áp lực vì tôi chính là người được nhắc đến trong tin nhắn này.
5. GIÁM ĐỐC KẾ HOẠCH
Điểm đặc biệt nhất ở cấp độ này ngoài khả năng lãnh đạo là khả năng tư vấn và thúc đẩy kinh doanh mới cho công ty. Một giám đốc có thể tư vấn cho khách hàng không chỉ ở mức độ thương hiệu mà còn ở mức độ doanh nghiệp. Đồng thời, họ sẽ chịu trách nhiệm về doanh thu, vì vậy họ cũng cần phải tìm kiếm các thỏa thuận thông qua việc mở rộng mối quan hệ, mức độ uy tín và khả năng tư vấn của họ.
Các cấp độ sau đó tôi chưa có kinh nghiệm nên tôi không có bình luận gì thêm ngoài những gì sếp chia sẻ, mọi người đọc để tham khảo nhé.
Nguồn ảnh: pinterest
6. MỘT SỐ Ý KIẾN CỦA TÔI
Anyway, tiêu đề đôi khi chỉ là một cái tên mà thôi. Với sếp và tôi, chúng tôi muốn nhìn vào kinh nghiệm, khả năng thực tế trong quá trình trao đổi và làm việc hơn. Sếp của tôi cũng nói, dù công ty chúng tôi nhỏ, nhưng không phải làm việc để tăng cấp độ, vì vậy tôi hoàn toàn tự tin rằng trong tương lai, tôi có thể áp dụng cho các vị trí toàn cầu ở cấp độ tương tự như tôi đạt được ở công ty hiện tại.
Và tôi cũng khuyên mọi người nên nhận thức rõ về khả năng và vị trí của bản thân thay vì tập trung quá nhiều vào tiêu đề. Cuối cùng, điều gì thật sự sẽ luôn là thật sự, và điều giả dối sẽ sớm lộ diện.