Ribbon của Excel 2016 trong bộ bộ ứng dụng văn phòng Office 2016 là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn thao tác hiệu quả hơn với dữ liệu của mình. Nó luôn sẵn lòng giúp bạn tận dụng tối đa công việc hàng ngày của mình với các chức năng hàng ngày để tăng cường công cụ và xem chỉ với một cú nhấp chuột.
Bạn có thể cá nhân hóa Ribbon của Microsoft Excel 2016 để phù hợp với nhu cầu sử dụng cụ thể của mình và dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện điều đó.
Ribbon là một giao diện người dùng đồ họa chứa một số lượng lớn các lệnh và nhóm lệnh. Các lệnh và nhóm lệnh được sắp xếp vào các tab. Tương tự như Thanh công cụ Truy cập Nhanh, Ribbon cung cấp vị trí và sử dụng dễ dàng cho hầu hết các chức năng bạn sử dụng trong Excel 2016.
1. Lựa chọn hiển thị Ribbon
Ở góc trên bên phải của cửa sổ chương trình, bạn sẽ thấy biểu tượng các lựa chọn hiển thị Ribbon. Chỉ cần một cú nhấp chuột, bạn có thể thay đổi giao diện của nó. Dưới đây là các lựa chọn hiển thị:
- Tự động ẩn Ribbon: Tùy chọn này ẩn gần như tất cả các lệnh, bao gồm cả Ribbon. Để xem Ribbon, bạn chỉ cần click vào biểu tượng tùy chọn Options ở góc trên bên phải để hiển thị nó từ trên màn hình.
- Hiển thị tab: Tùy chọn này chỉ hiển thị tab Ribbon mà không hiển thị các nhóm và lệnh. Click vào một tab duy nhất để xem các lệnh.
- Hiển thị tab và lệnh: Tùy chọn này trở lại hiển thị mặc định khi bạn truy cập vào Excel 2016 lần đầu tiên.
Ẩn Ribbon
Mặc dù Ribbon luôn có sẵn để sử dụng khi cần thiết, nhưng không phải lúc nào bạn cũng muốn nó chiếm diện tích trên màn hình. Nếu bạn muốn ẩn Ribbon và tab của nó để có thể nhìn thấy nhiều ô hơn trên màn hình, bạn chỉ cần click vào biểu tượng ^ ở góc giữa bên phải của Ribbon.
Ghim các tab nhanh chóng
- Click vào một tên tab để hiển thị các nhóm.
- Click vào biểu tượng ghim để ghim các nhóm trở lại chế độ hiển thị mặc định.
2. Tùy chỉnh Ribbon
Để truy cập tùy chọn Tùy chỉnh Ribbon, bạn click Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon.
Giao diện Tùy chọn có vẻ rối rắm nhưng thực sự rất dễ sử dụng. Cột bên trái Chọn lệnh từ chứa 9 danh sách lệnh và tab để chọn, trong khi cột bên phải Tùy chỉnh Ribbon liệt kê nội dung của Ribbon. Bạn có thể chọn các lệnh và tab từ cột trái và nhấp vào biểu tượng > để di chuyển chúng sang cột phải để hiển thị Ribbon, hoặc chọn các mục đã hiển thị từ cột phải và click vào biểu tượng < để loại bỏ chúng. Hãy nhớ rằng các lệnh đã được đến không thể thay đổi hoặc xóa.
Thêm một lệnh mới
- Để thêm một lệnh, bạn click Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon
Xóa một lệnh
- Để xóa một lệnh, bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon. Tiếp theo, click vào Lệnh và chọn Xóa.
Các lệnh độc lập không thể thêm vào các nhóm hoặc tab hiện có. Bạn có thể tạo một nhóm tùy chỉnh trong một tab đã tồn tại hoặc một nhóm con của một nhóm đã có sẵn. Điều này giúp bạn có thể thêm nhiều lệnh hơn.
Thêm một Tab tùy chỉnh mới
- Để thêm một Tab Tùy chỉnh, bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon. Sau đó, chọn Tab Mới và nhấn OK để lưu lại.
Thêm một nhóm vào một tab
- Để thêm một Nhóm vào một Tab, bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon.
- Trong danh sách Tùy chỉnh Ribbon ở bên phải, chọn Tab mà bạn muốn thêm một nhóm vào.
- Sau đó, click vào Nhóm Mới ở dưới danh sách. Cuối cùng, nhấn OK để lưu thay đổi.
Xóa một Tab
- Để xóa một Tab, bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon.
- Click vào nhóm mà bạn muốn xóa để loại bỏ khỏi cột Tùy chỉnh Ribbon. Sau đó, nhấp chuột vào Xóa và OK để hoàn tất quá trình.
Thay đổi tên của một tab trong Ribbon
- Bạn có thể thay đổi tên của một tab trong Ribbon bằng cách click chuột phải vào Ribbon và chọn Tùy chỉnh Ribbon.
- Sau đó, chọn Tab mà bạn muốn thay đổi tên và nhấp chuột vào Đổi tên. Nhập một tên mới và click OK để lưu lại.
Tùy chọn thay đổi tên này cũng có thể áp dụng cho tên của nhóm trong một tab cũng như các lệnh trong nhóm tùy chỉnh.
Sắp xếp lại thứ tự các tab trên Ribbon
Bạn chọn bất kỳ tab nào trên Ribbon và chọn Tùy chỉnh Ribbon. Chọn tab mà bạn muốn di chuyển trong cột Tùy chỉnh Ribbon. Sử dụng phím mũi tên lên và xuống để điều chỉnh vị trí của tab trong danh sách. Kết thúc bằng cách nhấn vào OK để hoàn thành.
Các bước tương tự cũng có thể áp dụng để sắp xếp lại các lệnh trong nhóm tùy chỉnh của bạn.
Ẩn và hiển thị tab
- Bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon.
- Trong cột Tùy chỉnh Ribbon, chọn/ bỏ chọn các tab mà bạn muốn ẩn/ hiện và click vào OK để lưu thay đổi. Lưu ý rằng bạn không thể ẩn tab Tệp.
Đặt lại Ribbon
- Để đặt Ribbon trở lại cài đặt mặc định ban đầu, bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon và click vào Đặt lại trong mục Tùy chỉnh.
- Sau đó, chọn Đặt lại tất cả tùy chỉnh để xóa tất cả các tùy chọn hoặc chọn Đặt lại chỉ tab Ribbon đã chọn để đặt lại một tab về cài đặt mặc định.
3. Nhập và xuất Ribbon
Nếu nhóm của bạn thường sử dụng cùng một loạt lệnh trong Excel 2016, bạn có thể nhập Ribbons của họ hoặc xuất Ribbons của bạn để chia sẻ với họ.
Nhập một Ribbon
- Để nhập một Ribbon, bạn vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon và click vào Nhập/ Xuất.
- Sau đó, chọn Nhập tập tin tùy chỉnh và Mở. Cuối cùng, click vào Đồng ý trong cửa sổ xác nhận để hoàn thành quá trình.
Xuất một Ribbon
Bạn có thể xuất một Ribbon bằng cách vào Tệp > Tùy chọn > Tùy chỉnh Ribbon và chọn Nhập/ Xuất. Sau đó nhấp chuột vào Xuất tất cả Tùy chỉnh. Chọn địa điểm và tên file trong cửa sổ Lưu tập tin. Cuối cùng, click vào Lưu để hoàn tất quá trình.
Không cần phải biết mọi lệnh để hiểu chức năng của Ribbon. Bạn sẽ dần khám phá những tính năng của nó trong quá trình sử dụng.