Chú mình (em ruột của ba) vừa bị lừa một cú như vậy, hậu quả không chỉ là mất tiền. Mình muốn cảnh báo mọi người rằng không có cơ quan nhà nước nào làm việc qua điện thoại như vậy, đừng mất cảnh giác dù chỉ một phút. Bản thân mình cũng nhận nhiều cuộc gọi mạo danh như VNEID, nhân viên nhà nước,... nhưng mình biết rằng mình không vi phạm pháp luật và cơ quan nhà nước không gọi cho dân theo kiểu đó. Người trẻ thường cảnh giác, nhưng người lớn tuổi rất dễ bị lừa.
Chú mình nhận cuộc gọi từ số điện thoại (tất nhiên giờ không gọi được nữa), nói là hướng dẫn làm thủ tục liên quan đến Thuế. Ban đầu chú cảnh giác và nói chắc là lừa đảo. Nhưng sai lầm là lại cho zalo và nói chuyện với một tài khoản tự xưng là cán bộ thuế tên Hà. Do nửa tin nửa ngờ nên thử, vì tụi này nói chuyện rất thuyết phục. Mình cũng từng nhận cuộc gọi kiểu vậy, nó biết cả họ tên và địa chỉ, tự xưng là cán bộ phường. Chiêu của tụi nó bây giờ là giả vờ hỗ trợ, không lừa trực tiếp.
Sai lầm bắt đầu từ đây, khi chọn thử. Nên hãy cảnh báo người lớn tuổi trong nhà, gặp tụi lạ là cứ tắt máy. Vì nó nói chuyện một hồi là thao túng tâm lý luôn. Chú từ nghi ngờ mà nói một hồi với con nhỏ giả cán bộ thuế, lại tin hẳn và nó kêu sao làm vậy. Phần vì đang kinh doanh nhỏ và cũng thường nộp thuế các kiểu.
Bắt đầu, nó hỏi chú xài điện thoại gì. Sau khi biết là xài iPhone, chị cán bộ tên Hà liền nói rằng “iPhone hệ thống đang tắc nghẽn, anh lấy sim lắp qua điện thoại Android/Samsung để em hướng dẫn tiếp”. Chú liền lấy điện thoại của một bé trong nhà (quen gọi bé nhưng 26-27 tuổi). Bé cứ tưởng chú nộp thuế từ thông tin thuế như bình thường hay đi đóng nên cứ thế mà đưa máy dù bình thường vẫn cảnh giác. Trên máy lúc này có 2 sim, sim chú và sim chính của bé này dùng nhận OTP bank.
Sau đó, chị Hà không gửi link mà kêu lên thẳng CHPlay tải ứng dụng Chính Phủ Thuế về và cài theo hướng dẫn. Mình lên CHPlay gõ thử thì thấy ra rất nhiều app, người bình thường khó phân biệt được app thật giả. Sau khi cài xong, chạy app, nó hiện thông báo kích hoạt và yêu cầu liên kết tài khoản ngân hàng. Rồi màn hình loading chương trình gì đó mà chị Hà kêu để nguyên cho chạy xong, đừng thoát màn hình.
Sau đó nó yêu cầu chuyển khoảng 12k tiền phí vào một tài khoản cụ thể. Chú mình và bé đã truy cập trực tiếp ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để chuyển khoản. Đầu tiên, vào Techcombank bằng mã PIN 6 số, sau đó nhập số tài khoản và thấy tên SỞ GIAO DỊCH KHO BẠC NHÀ NƯỚC hiện ra (có SMS OTP). Tin tưởng hơn, bấm chuyển tiền nhưng không thành công, ứng dụng bị thoát ra!
Vậy là chị Hà bảo thử dùng ứng dụng ngân hàng khác. Bé vào ứng dụng VietinBank (ứng dụng này dùng soft OTP để xác nhận). Đăng nhập bằng vân tay, bấm chuyển tiền và thành công, nhưng ứng dụng lại bị thoát. Khi vào lại thì thấy thông báo đã đăng nhập trên thiết bị khác, tài khoản bị trừ 12k. Hình trên bìa là lúc ông chú thử chuyển qua MBBank khi Techcombank không được. Sau đó, coi như đã chuyển khoản phí thành công. Đoạn này mình thắc mắc làm sao VietinBank dùng vân tay mà lấy được mật khẩu để hack, hỏi lại thì bé có ghi chú mật khẩu và mở ra trong lúc thao tác. (Mình đoán ứng dụng hack ghi lại thao tác màn hình từ xa nên thử kiểm tra).
Tối đó, bé thử lại tài khoản nhưng vẫn thấy báo đã đăng nhập trên thiết bị khác. Hỏi lại mới biết, chị Hà không phải nhân viên Thuế mà chú hay làm việc mà là thông qua một người gọi điện thoại. Đến đoạn này thì biết đã bị lừa. Sáng hôm sau, ngân hàng kiểm tra và khóa tài khoản gấp, thì thấy 7 triệu trong tài khoản Techcombank đã bị chuyển sang tài khoản khác tên Nguyễn Văn Trung, còn tài khoản VietinBank thì không bị sao. Nhân viên Techcombank nói chú chỉ mất 7 triệu, còn có người khác mới mất cả trăm triệu. Nhân viên VietinBank xác nhận rằng dù hiện tên nghe giống Kho bạc nhà nước nhưng thực ra là tài khoản cá nhân và lừa đảo. Tuy nhiên, do hệ thống bảo mật của VietinBank phát hiện đăng nhập thiết bị lạ và tự động khóa tài khoản, nên bé không mất tiền (trong tài khoản VietinBank có 5 triệu).
Sau khi xác minh đã loại bỏ ứng dụng độc hại, Vietinbank đã cấp lại mật khẩu cho tôi. Tuy nhiên, khi đăng nhập lại vào tài khoản ngân hàng, hệ thống vẫn thông báo đăng nhập từ thiết bị khác. Tôi thử rút tiền nhưng không thành công, nhưng số tiền khoảng 5 triệu trên tài khoản vẫn còn nguyên. Mặc dù đã tới ngân hàng, tôi không hiểu tại sao vẫn có thông báo này. Có thể do hệ thống vẫn nhận diện thiết bị khác là thiết bị chính khi đăng nhập mới từ thiết bị của tôi.
Nhưng chuyện không dừng lại ở việc mất 7 triệu đồng. Tôi nghĩ mọi thứ với anh/chị vẫn chưa kết thúc. Trong lúc trò chuyện qua Zalo, anh/chị đã yêu cầu gửi cả CMND hai mặt và ảnh chân dung cá nhân. Tôi nghi ngờ rằng anh/chị đang sử dụng dịch vụ vay tiền tín dụng đen và có nhiều điều không rõ ràng. Tạm thời, tôi chỉ có thể đề nghị anh/chị đổi số điện thoại để phòng trường hợp bị lạm dụng vay tiền tín dụng đen.
Chuyện xảy ra hơi dài nhưng rất căng thẳng. Nếu anh/em đọc hết, tôi khuyên anh/em thông báo cho gia đình và cho tôi xin ý kiến về cách xử lý tình huống này. Tôi cũng chỉ là một doanh nhân nhỏ lẻ bỗng nhiên mất đi 7 triệu đồng và giờ còn phải đối mặt với việc lộ thông tin CMND. (Tiền từ tài khoản bé kia đã được hoàn trả, nhưng tôi vẫn lo lắng).
Các thủ đoạn lừa đảo ngày nay rất tinh vi và thông tin mà chúng cung cấp thường rất đáng tin khiến người nghe dễ dàng bị lừa. Chúng ta nên cảnh báo người thân và lên án những kẻ lừa đảo, thay vì chỉ trích nạn nhân. Thậm chí ở trong ngân hàng, họ còn cho rằng sau mấy vụ lừa đảo, họ mới thực sự hiểu được.Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]