Xung quanh chúng ta có vô vàn điều kỳ diệu mà chúng ta chưa bao giờ biết tới!
Khi theo dõi những đường đua của MotoGP, quan sát những chiếc xe với tốc độ kinh hoàng hay những pha drift đẹp mắt, ta tự hỏi liệu trên những chiếc xe đó có những bí mật gì khiến chúng hoạt động với hiệu suất cao như vậy. Hiệu suất ở đây không chỉ là sức mạnh của động cơ mà còn là khả năng thực hiện những điều mà những chiếc xe thông thường không thể hay chưa thể làm được. Với chuỗi bài về công nghệ MotoGP này, hy vọng sẽ mang đến một cái nhìn mới về những bí mật trên những chiếc xe MotoGP. Sau nhiều năm theo dõi đua xe MotoGP, những chiếc xe này đã trở thành đam mê lớn nhất của tôi. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ một phần nhỏ niềm đam mê đó với các bạn.
Mời anh em thưởng thức video:
Khi theo dõi những đường đua của MotoGP, quan sát những chiếc xe với tốc độ kinh hoàng hay những pha drift đẹp mắt, ta tự hỏi liệu trên những chiếc xe đó có những bí mật gì khiến chúng hoạt động với hiệu suất cao như vậy. Hiệu suất ở đây không chỉ là sức mạnh của động cơ mà còn là khả năng thực hiện những điều mà những chiếc xe thông thường không thể hay chưa thể làm được. Với chuỗi bài về công nghệ MotoGP này, hy vọng sẽ mang đến một cái nhìn mới về những bí mật trên những chiếc xe MotoGP. Sau nhiều năm theo dõi đua xe MotoGP, những chiếc xe này đã trở thành đam mê lớn nhất của tôi. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ một phần nhỏ niềm đam mê đó với các bạn.
Mời anh em thưởng thức video:
1 - Bí mật trong phần mũi của bộ quây (hoặc còn gọi là dàn áo) của Ducati
Một cái nhìn tuyệt vời vào phần mũi của bộ quây. Đây chính là nơi hút không khí, đưa không khí từ điểm áp suất cao nhất ở phần mũi, sau đó đưa nó quanh đầu lái (steering head) và đưa vào hộp gió, từ đó đưa vào động cơ.2 - Bí mật của bộ phuộc carbon Öhlins trên Yamaha M1
Dễ dàng nhận thấy ở đây, lớp vỏ phuộc carbon được bảo vệ bởi những chiếc ốp màu đen, nơi mà phuộc kết nối với chảng ba. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng đến tính chất của vỏ phuộc sợi carbon ở phía dưới bình ga nhỏ, chúng ta có thể bắt gặp hai cảm biến tốc độ bánh xe và một cảm biến nhiệt độ cho đĩa phanh.Hiện nay, tất cả các chiếc xe GP đều được trang bị phuộc với vỏ bọc bằng sợi carbon. Lợi ích mà nó mang lại so với phuộc với vỏ nhôm là giúp chiếc xe chuyển hướng nhanh hơn trên những đường đua có liên tục cua trái cua phải. Còn trên đường thẳng, sự khác biệt không nhiều.
3 - Hệ thống ống xả trên chiếc Suzuki GSX-RR
Hệ thống ống xả độc đáo, nam tính và vô cùng cuốn hút trên chiếc GSX-RR của Suzuki. Nói một cách khác, bộ ống xả này thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng tạo nên thách thức trong việc xử lý khí thải ở đuôi xe do bố trí không thoải mái như các loại động cơ V4. Đối lập với điều đó, Yamaha đã có một giải pháp thông minh bằng cách tạo khoảng trống trong thiết kế gắp sau của chiếc M1 để đặt ống xả. Ống xả trên chiếc Suzuki có vẻ đơn giản nhưng được điều chỉnh cực kỳ tinh tế và mang lại hiệu suất tốt.4 - Bình xăng đặc biệt trên Honda RC213V
Ảnh rõ nét về bình xăng đặc biệt của Honda RC213V. Khác với quan điểm phổ biến, bình xăng không đặt ở phía trước mà được đặt ngay dưới mông của tay lái để tối ưu hóa trọng lượng, giúp chiếc xe duy trì sự cân bằng tối đa trong suốt chặng đua. Khi bắt đầu chặng đua, bình xăng được đổ đầy, giúp duy trì ổn định. Nếu đặt ở phía trước như nhiều người nghĩ, hết xăng ở cuối chặng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe, tạo khó khăn cho tay đua.Tầng bạc dưới bình xăng có chức năng như một tấm chắn nhiệt, giữ cho nhiên liệu ấm dần, mở rộng và tạo năng lượng theo thể tích giảm. Chức năng khác là bảo vệ xăng khỏi ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài, giúp đội đua có thể đổ nhiều xăng nhất vào bình và cải thiện công suất máy thông qua việc điều chỉnh 'bản đồ động cơ' (engine mapping).