Ngoài việc lãi từ việc bán xe và cung cấp dịch vụ cho xe, Stellantis cũng có cách thức tạo ra hơn 22,2 tỷ USD mỗi năm.
Đối với một nhà sản xuất ô tô, việc chính của họ là phát triển, sản xuất và bán xe - một cách chính để tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, họ cũng có thể kiếm tiền từ việc cung cấp các dịch vụ như bảo dưỡng, mua lại và bán lại xe đã qua sử dụng, thậm chí là bán các mặt hàng kỷ niệm.
Gần đây, Stellantis - một ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô - đã tiết lộ một phương thức kinh doanh mới, ước tính sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể.
Cụ thể, Stellantis (quản lý 14 thương hiệu xe nổi tiếng trên toàn cầu) đang hướng đến việc kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm. Điều này đã từ lâu là một phần của chiến lược của Stellantis, với kế hoạch tách biệt giữa chu kỳ phần mềm và chu kỳ xe. Nói một cách khác, Stellantis đang cố gắng tăng cường cập nhật phần mềm trên các dòng xe của mình.
Giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares, đã tuyên bố: 'Chiến lược của chúng tôi là phá vỡ liên kết giữa chu kỳ cuộc sống của phần cứng và phần mềm để tạo ra sản phẩm luôn được cập nhật theo thời gian, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. [...] Trên 4 nền tảng cho xe điện, chúng tôi sẽ triển khai 3 nền tảng công nghệ, bao gồm STLA SmartCockpit, STLA AutoDrive và STLA Brain'.
Cả 3 nền tảng công nghệ này sẽ giúp Stellantis cung cấp các tính năng theo nhu cầu của người dùng - tức là các tính năng có thể được sử dụng thông qua việc trả phí hàng tháng thay vì mua sắm trực tiếp. Các tính năng này liên quan đến phụ kiện xe, bảo dưỡng, bảo hành, bảo hiểm, và cập nhật phần mềm từ xa...
Nhờ các nền tảng này, khách hàng còn có thể sử dụng các dịch vụ khác như thuê xe hàng ngày và gọi xe nhờ.
Ông Carlos Tavares cũng cho biết: 'Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thử nghiệm tính năng mua sắm trực tuyến trên quy mô nhỏ, sau đó mở rộng ra toàn hệ thống, toàn bộ thương hiệu trong hãng và dịch vụ từ năm 2027, với mục tiêu áp dụng toàn diện vào năm 2030. Đây sẽ là một kênh [kinh doanh] mới dự kiến sẽ mang lại khoảng 4,4 tỷ USD cho lĩnh vực dịch vụ'.
Nền tảng công nghệ này cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến mà Stellantis đặt mục tiêu tăng gấp đôi mỗi năm. Đến năm 2030, Stellantis hy vọng rằng 1/3 tổng doanh số bán hàng sẽ qua nền tảng này.
Nền tảng này cũng áp dụng trí tuệ nhân tạo để đề xuất sản phẩm và các dịch vụ trả phí định kỳ dựa trên từng khách hàng. Stellantis còn có kế hoạch bán thông tin thu thập được từ khách hàng cho bên thứ ba, dự kiến mang về khoảng 10 tỷ USD lợi nhuận.
Ngoài ra, Stellantis đang phát triển hệ thống tự lái với mục tiêu 'đạt được các cấp độ tự hành cao nhất'.
Đến năm 2024, Stellantis dự kiến ra mắt nền tảng STLA AutoDrive, cho phép lái xe trong chế độ 'rời mắt, ngơi tay' với công nghệ tự lái cấp độ 3, tương tự như BMW. Stellantis cũng đang hợp tác với Waymo, một trong những công ty pionner phát triển công nghệ xe tự lái, thuộc sở hữu của Google.
Các chiến lược phát triển nền tảng công nghệ này đều nằm trong kế hoạch dài hạn của Stellantis; hãng cũng kỳ vọng giúp tạo ra 22,2 tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng lợi nhuận gộp của hãng.
https://soha.vn/bi-mat-cach-mot-lanh-dao-trong-linh-vuc-o-to-kiem-them-222-ty-usd-moi-nam-20220302175259701.htm