Một số người buôn biển số xe đẹp đang chia sẻ cách 'né tránh' Thông tư 24 về định danh biển số xe để vẫn tồn tại trong nghề buôn biển số đẹp.
Ngày cuối cùng trước khi Thông tư 24 của Bộ Công an về định danh biển số xe có hiệu lực (ngày 15-8), trong vai người có nhu cầu bán xe SH Ý kèm 'biển số lộc phát' (biển 4 số), chúng tôi liên hệ nhiều đầu mối thu mua ở TP HCM.
Với lý do không kịp làm thủ tục định danh biển số, chúng tôi nêu rõ nhu cầu bán rẻ nhưng cùng nhận được câu trả lời từ các đầu mối 'chỉ mua xác xe, không mua biển số'.
Anh Tiến (chủ cửa hàng xe cũ tại quận 5) cho biết cách đây 1 tháng, các loại xe máy và ôtô sở hữu biển số đẹp đã có đợt 'tăng giá chóng mặt'. Tuy nhiên, sự tăng giá chủ yếu tập trung vào các loại xe sở hữu biển số 5 số vì có thể thực hiện định danh được.
'Biển số 5 số đẹp khi được định danh có thể làm tăng giá trị của chiếc xe lên nhiều lần. Còn biển số 4 số thì không thể định danh. Tại cửa hàng của tôi, biển số 'tứ quý' đã giảm giá tới 100 triệu so với trước đây nhưng vẫn không có ai mua. Khách hàng đến hỏi giá xong lại đắn đo sợ không kịp thực hiện thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu nên chiếc xe đẹp chỉ để ngắm chứ không dám sử dụng. Trong thời gian gần đây, nhiều khách hàng đến cửa hàng chỉ để hỏi giá mà không mua' – anh Tiến chia sẻ.
Ngược lại với sự cẩn trọng của một số cửa hàng và người mua, ông T. (một 'tay' buôn xe máy cũ với biển số đẹp tại quận 3, TP HCM) cho biết: 'Hiện nay, bất kỳ chiếc xe nào đi kèm với biển số 4 số đẹp, dù giá có thấp tới đâu, anh cũng sẽ mua' (?!)
Theo ông T., nhờ vào thông tin về định danh biển số được lan truyền, nhiều khách hàng đã tìm đến ông để mua lại xe với giá 'rất yêu'. Ông này minh chứng bằng việc một chiếc xe máy SH Ý (2012, một đời chủ, biển 4 số) kèm biển số 4 số đẹp, nếu so với cùng thời điểm năm ngoái, giá chỉ dưới 250 triệu đồng, nhưng hiện tại chỉ khoảng 100 triệu đồng.
Trước đó, thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP HCM cho biết hiện tại biển 5 số được coi là biển số định danh của chủ xe. Biển số định danh không áp dụng cho biển 3 hoặc 4 số, nhưng các trường hợp đã đăng ký vẫn được phép tham gia giao thông.
Từ ngày 15-8, chỉ có duy nhất một trường hợp được bán xe kèm theo biển số là xe được trúng đấu giá. Các trường hợp khác, chủ xe không được phép bán xe kèm theo biển số. Tổ chức hoặc cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá cũng không được phép chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá cho tổ chức hoặc cá nhân khác.
Mỗi người có thể sở hữu nhiều biển số định danh nhưng không được phép mua bán biển số, chỉ được phép mua bán xe. Khi bán xe, chủ xe sẽ giữ lại biển số và công an sẽ đưa vào kho lưu trữ cho chủ xe trong vòng 5 năm tính từ ngày thu hồi đăng ký biển số. Sau thời hạn này, công an sẽ thu hồi và đưa vào kho lưu trữ để sử dụng cho các xe khác.
Anh N. - một người sưu tầm xe máy có 'biển số đẹp' khác, chia sẻ với chúng tôi rằng không chỉ riêng ông T., hiện nay vẫn có nhiều 'tay' buôn không ngừng 'săn lùng' biển số đẹp. Theo người này, những 'tay' buôn biển số đẹp vẫn tìm ra cách... để tồn tại. Trong đó, giới buôn biển số đẹp đang truyền tai nhau cách 'lách' định danh biển số theo Thông tư 24 bằng cách 'uỷ quyền sử dụng phương tiện'.
Cụ thể, người này cho biết từ ngày 15-8, việc chuyển nhượng biển số đẹp không còn được thực hiện nữa, thay vào đó, những người 'chơi' biển số đẹp sẽ đến văn phòng công chứng để 'uỷ quyền sử dụng phương tiện cho khách hàng trong thời gian dài'.
'Việc ủy quyền này có thể pháp lý không bị cấm nhưng thực tế chỉ là một loại hợp đồng giả mạo vì sau khi ký hợp đồng này, họ thực hiện một hợp đồng bằng văn bản tay để xác nhận quyền sở hữu và trao đổi tiền như mua bán thông thường. Mặc dù việc ủy quyền này không bị cấm bởi luật pháp, nhưng vẫn tồn tại rất nhiều rủi ro' - ông N. phát biểu.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên của Báo Người Lao Động, luật sư Trương Văn Tuấn (Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn) nhận định rằng Thông tư 24 của Bộ Công an về việc sử dụng biển số 5 số theo mã định danh là một quy định phù hợp với thực tiễn cuộc sống, và các quốc gia khác trên thế giới cũng đã áp dụng quy định này.
Tuy nhiên, hiện nay trên thực tế, để tránh việc phải tuân thủ Thông tư 24 của Bộ Công an, người mua và người bán đã tránh né việc ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, và thay thế bằng việc giả mạo hợp đồng ủy quyền.
'Việc tránh né thông qua việc giả mạo hợp đồng ủy quyền có thể gây ra nhiều vấn đề pháp lý. Thứ nhất, có rủi ro về việc chấm dứt hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật. Theo quy định của Bộ luật dân sự, hợp đồng ủy quyền sẽ chấm dứt khi người ủy quyền hoặc người được ủy quyền qua đời. Khi điều này xảy ra, bên mua xe sẽ đối mặt với rủi ro là những người thừa kế của bên bán có thể không đồng ý ký kết hợp đồng ủy quyền mới.
Thứ hai, dù đã thanh toán đầy đủ tiền mua xe và đã ký kết hợp đồng ủy quyền, nhưng vẫn có thể xảy ra tranh chấp nếu bên bán khởi kiện yêu cầu hủy bỏ hợp đồng ủy quyền. Trong trường hợp này, quyền lợi của người mua xe thông qua ủy quyền sẽ bị ảnh hưởng.
Thứ ba, việc bán xe thông qua hình thức ủy quyền cũng gây ra rủi ro pháp lý như trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ…' - luật sư Tuấn phân tích.