Khám phá sâu hơn về Lập trình hướng đối tượng (OOP) - một trong những kỹ thuật lập trình quan trọng bạn cần biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về OOP và những kiến thức hấp dẫn liên quan.

1. Định nghĩa Lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng (OOP) là một phương pháp lập trình dựa trên khái niệm về đối tượng và lớp. Trong OOP, chúng ta tập trung vào việc xác định các đối tượng và mối quan hệ giữa chúng.
+ Khái niệm Đối tượng
+ Lớp (class) là một khái niệm quan trọng
Ví dụ:
Lớp (class) Cây cảnh có đối tượng (Object) là các loại cây khác nhau như Bonsai, Cây xanh... Trong đó, các thuộc tính (Attribute) có thể là chiều cao, loại cây... còn phương thức (Method
Ưu điểm của lập trình hướng đối tượng:
+ Dễ dàng quản lý mã nguồn khi thay đổi.
+ Dễ dàng mở rộng dự án.
+ Tăng tính bảo mật cho ứng dụng.
+ Sử dụng mã nguồn mở để tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
2. Đặc điểm cơ bản của lập trình hướng đối tượng

2.1. Khái niệm kế thừa (Inheritance)
Kế thừa cho phép tạo ra một lớp mới dựa trên lớp đã có, chia sẻ dữ liệu và phương thức cho các lớp con. Các lớp con có thể mở rộng thêm thành phần mới. Có nhiều loại kế thừa phổ biến như đơn kế thừa, đa kế thừa, kế thừa đa cấp, kế thừa thứ bậc.
Giống ví dụ ở phần trước, lớp xe máy sẽ có các thuộc tính như màu sơn, kiểu xe. Lớp xe Honda, xe Suzuki sẽ kế thừa các thuộc tính từ lớp xe máy như màu sơn, kiểu xe. Bằng cách tạo ra một lớp chính kèm theo các lớp phụ, chúng ta có thể kế thừa thuộc tính từ các lớp chính sang các lớp phụ.
2.2. Khái niệm đóng gói (Encapsulation)
Khái niệm đóng gói giúp che giấu thông tin và tính chất xử lý bên trong của đối tượng. Chỉ thông qua các phương thức mà đối tượng cung cấp mới có thể tác động trực tiếp vào dữ liệu bên trong và thay đổi trạng thái của đối tượng.
2.3. Khái niệm đa hình (Polymorphism)
Tính đa dạng cho phép mỗi phương pháp được thực hiện độc đáo trên mỗi đối tượng khác biệt.
Ví dụ: Trong nhóm bạn, có người sở hữu chiếc xe máy điện tử điều khiển từ xa, trong khi người khác lại sử dụng xe máy truyền thống, có cả những chiếc xe với dung tích động cơ khác nhau như 125cc và 150cc.
Dù cả hai đều nghe mẹ dặn là 'ăn bánh', một người thưởng thức bánh rán trong khi người kia ưa thích bánh bao.
2.4. Tính trừu tượng (Sự trừu tượng)
Trừu tượng hóa giúp tập trung vào những điều quan trọng, loại bỏ đi những yếu tố không cần thiết.
Ví dụ: Khi xây dựng một ứng dụng, chỉ cần quan tâm đến những yếu tố như tên, địa chỉ email và mật khẩu của người dùng, không cần phải quan tâm đến các thông tin như ngày sinh, số điện thoại.
3. Các ngôn ngữ lập trình phổ biến dựa trên hướng đối tượng

Python: Là một ngôn ngữ lập trình đa năng, được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng web và nhiều mục đích khác trên nhiều nền tảng.
Java: Được biết đến là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ, an toàn và dễ mở rộng, với mọi thứ được coi là một đối tượng.
C# (C sắc): là một ngôn ngữ lập trình phổ biến, được tạo ra bởi Microsoft vào năm 2000. C# là một ngôn ngữ hiện đại, hướng đối tượng và xây dựng trên nền tảng của C++ và Java.
Ruby: được tạo ra bởi Yukihiro 'Matz' Matsumoto từ năm 1993 và được ra mắt chính thức vào năm 1995, Ruby là một trong những ngôn ngữ hiếm hoi bắt nguồn từ châu Á sớm nhất - Nhật Bản.
Swift: là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên hệ điều hành iOS và macOS, và theo giải thích của Apple, Swift nhanh gần gấp 3 lần so với Obj-C và nhanh hơn 8 lần so với Python.
Object-C: là một trong những ngôn ngữ được sử dụng để phát triển ứng dụng cho hệ điều hành macOS và iOS. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình ra đời sớm nhất, được phát triển bởi NeXT vào những năm 80.
Với kiến thức và chia sẻ mới về lập trình hướng đối tượng trong bài viết này, bạn sẽ hiểu sâu hơn về phương pháp này. Chúc may mắn và thành công!