Làm thế nào để teamwork hiệu quả? Làm thế nào để không phải chịu gánh team? Gánh team đã từng là nỗi ám ảnh của những sinh viên nghiêm túc trong việc học, đúng không? Mình đã trải qua nhiều lần gánh team và cũng có những trải nghiệm làm việc nhóm hiệu quả. Từ đó, mình rút ra được một số kinh nghiệm quan trọng. Hy vọng rằng qua bài viết này, mình có thể giúp bạn có những kỳ teamwork hiệu quả hơn.
⠀
1. TƯ DUY CẦN CÓ KHI THAM GIA TEAMWORK:
1.1 Nâng cao kỹ năng teamwork ngay từ khi bắt đầu:
Teamwork là một phương thức làm việc phổ biến từ trong học tập đến sau này trong công việc. Vì thế, bạn cần thành thạo kỹ năng này. Môi trường lý tưởng để rèn luyện kỹ năng này là khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường. Bởi vì mọi thứ vẫn còn đơn giản hơn khi chỉ ở trong bối cảnh học đường. Khi ra xã hội, học những kỹ năng này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nhiều!
⠀1.2 Bạn cần hiểu rõ sức mạnh của một nhóm
Nếu trong quá khứ bạn từng phải gánh team và có ám ảnh với từ “teamwork”. Nếu bạn tự hào với việc làm mọi thứ một mình và không cần sự hợp tác của người khác.
Thì để mình nói cho bạn biết: Rất ít trường hợp trên thế giới mà chỉ có một người làm mọi việc từ A đến Z. Một nhóm luôn giúp ta đi xa hơn, chúng ta làm tốt hơn khi cùng nhau! Chẳng hạn, một nhóm có thể cùng nhau: tạo ra một sản phẩm xuất sắc phục vụ cộng đồng, cứu mạng một bệnh nhân trong phòng mổ (ở đây nhóm là ekip của các bác sĩ), đạt cúp vô địch trong các giải đấu bóng rổ, bóng đá...
Trong nhiều tình huống trong cuộc sống, chúng ta luôn cần phải làm việc nhóm để đạt được thành công tối ưu nhất. Nếu một nhóm thực sự quan trọng với chúng ta như vậy, bạn cần học cách làm việc nhóm hiệu quả. Và như đã nói, lý tưởng nhất là bắt đầu với những dự án lớn nhỏ khi còn ở trường Đại học. Có thể là một bài thuyết trình, một dự án biên soạn, hoặc một câu lạc bộ.
⠀2. CHỌN ĐỒNG ĐỘI XỊN
Nguồn: Pinterest
Đừng bỏ qua bước này! Đây là kỹ năng quan trọng khi làm việc nhóm. Đồng đội đáng tin là những người:
Đặt mục tiêu GPA giống với bạn:
Cùng hướng về một mục tiêu chung:
Sau khi đã xác định những thành viên phù hợp, hãy hỏi một vài câu để đánh giá. “Bạn dự định thực hiện bài này như thế nào?”, “Bạn nghĩ cách làm này có khả thi không?”… Nếu thấy những đóng góp của họ phản ánh tư duy của bạn, bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Để làm điều này, bạn cũng cần tự mở sách giáo trình của môn học đó. Đọc và hiểu đề bài, cách thực hiện và cách tính điểm. Điều này giúp bạn biết mình mong đợi điều gì, đặt mục tiêu như thế nào và tìm người có cùng suy nghĩ.Tránh xa những người có tính cách mạnh mẽ:
Chọn một người lãnh đạo cho nhóm:
Và, chúng ta là tổng của 5 người bạn của chúng ta. Vì vậy, làm việc với những người như vậy, chúng ta sẽ trở nên giỏi hơn, phải không?
Việc xác định người lãnh đạo sẽ khó khăn trong những ngày đầu tiên ở lớp vì không ai biết ai. Tuy nhiên, nếu chú ý, mình nghĩ sẽ tìm được một số thông tin quý báu.
Ví dụ, thông qua một hoạt động giới thiệu làm quen với lớp, nếu có bạn tự tin giới thiệu về bản thân trước lớp rằng “mình từng học ở trường chuyên”, “mình là chủ nhiệm của câu lạc bộ này”… Những thông tin như vậy là rất quan trọng và cần phải lắng nghe kỹ lưỡng.
Mình may mắn được học cùng một anh chàng tên là Khoa. Anh ấy có một thành tích đáng nể, có thể viết một bài luận 600 từ bằng tiếng Anh trong vòng 4 tiếng trước hạn chót và vẫn đạt điểm 8+, trong khi mình mất 2 ngày và phải xin bài của anh ấy tham khảo.
⠀3. Phân công nhiệm vụ rõ ràng – Tránh xảy ra tranh cãi
Có 2 điều mình muốn nhấn mạnh để teamwork hiệu quả hơn là:
- Phân công công việc dựa trên năng lực:
- Nếu bạn cảm thấy mình phù hợp với một lĩnh vực công việc cụ thể nào đó, hãy tự ứng cử, đề xuất với nhóm rằng bạn có khả năng thực hiện nhiệm vụ này.
Nguồn: Pinterest
⠀
Ví dụ như mình có khả năng làm slide powerpoint tốt nên ở bài thuyết trình nào cũng đề xuất làm slide.
Đừng nắm giữ quá nhiều công việc vì lo ngại thành viên còn lại không làm tốt. Hãy tin tưởng họ hơn và phân chia công việc đều để không quá bận rộn. Thời gian đó hãy dành để chuẩn bị kỹ lưỡng cho công việc của mình.
Nếu bạn tự ôm hết công việc và gánh cho thành viên khác những việc nhỏ sẽ làm họ mất hứng thú và không muốn đóng góp nữa! Hãy phân chia công việc đều và tin tưởng họ!
Xác nhận công việc bằng văn bản:
Khi phân chia công việc, hãy họp trực tiếp tại lớp, gặp nhau ở quán cà phê, hoặc tổ chức cuộc họp trực tuyến. Không nên giao việc qua tin nhắn vì sẽ dễ bị lạc và không hiệu quả.
Khi phân chia công việc, hãy tạo một file riêng trên Notion, Google Doc hoặc bất kỳ nơi nào khác và ghi rõ người nào làm việc gì cùng với hạn chót.
Và cần lưu ý rằng:
Bạn phải xác nhận lại với team hoặc leader của bạn rằng “Ok, tớ đã phân chia công việc xong, tớ cần làm như này như nào phải không?” và ghi chú lại ở một nơi như Notion hoặc Google Doc như đã đề xuất.
Hãy tránh tình trạng đến gần deadline mới nhớ ra có việc chưa ai làm. Đừng “Tưởng mày đảm nhiệm làm slide nên mày sẽ nộp file cho Thầy chứ không phải tớ” như vậy.
Những trải nghiệm như vậy sẽ giúp bạn có kinh nghiệm trước. Đây cũng là lý do để bạn tích cực tham gia làm việc nhóm để thu thập thêm kinh nghiệm.
Nhắc nhở bạn đặc biệt là nhóm trưởng – người phân công nhiệm vụ:
4. LẮNG NGHE NHIỀU HƠN GIAO TIẾP
“Nghe” và “lắng nghe” đều là hành động quan trọng nhưng khác biệt nhau.
Đừng chỉ nghe và chờ đợi lời kết để phản ứng ngay. Làm như vậy có thể làm mất hứng thú của những người khác và cho thấy bạn thiếu tinh tế.
Thay vào đó, hãy lắng nghe, suy nghĩ kỹ rồi mới phản ứng. Hãy nghe ý kiến của đồng đội và suy nghĩ xem bạn có thể đóng góp gì hoặc giúp giải quyết vấn đề ra sao.
Điều này dường như đơn giản nhưng lại rất quan trọng trong làm việc nhóm. Bạn sẽ thấy mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn và được giải quyết một cách hiệu quả hơn.
Ngoài ra, tinh thần của nhóm sẽ phấn chấn hơn khi mọi ý kiến được lắng nghe và áp dụng đúng mức.