Rolls-Royce tiết lộ về mối quan hệ phức tạp đứng sau bức tượng Spirit of Ecstasy mang tính biểu tượng.
'Spirit of Ecstasy là biểu tượng của thương hiệu xe hơi dễ nhận biết nhất trên thế giới. Tương tự như công ty và các mẫu xe của hãng, cô ấy đã trải qua sự thay đổi theo thời gian, nhưng vẫn giữ nguyên nguồn gốc và cảm hứng của mình. Trước khi bước vào một thời đại mới với Spectre, chúng tôi muốn kỷ niệm biểu tượng quý giá của thương hiệu và kể lại câu chuyện về cô ấy, một câu chuyện vẫn thu hút sự chú ý, tò mò và thú vị sau hơn 100 năm. Đó không chỉ là một phần quan trọng trong ký ức của thương hiệu, mà còn là một câu chuyện giàu ý nghĩa nhân văn.' - Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars
Trong suốt hơn một thế kỷ, các mẫu xe Rolls-Royce đã được trang trí bởi bức tượng Spirit of Ecstasy, một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất từng được tạo ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả là dù sự nổi tiếng và tiếp cận toàn cầu ấn tượng như vậy, những chi tiết trong câu chuyện của cô vẫn còn để lại nhiều dấu hỏi với nhiều suy đoán, nhầm lẫn và không ít tranh cãi.
Trước khi thương hiệu chuyển sang một thời đại mới với công nghệ điện, chúng tôi muốn làm sáng tỏ câu chuyện dựa trên chứng cứ cụ thể và thông tin thực tế, loại bỏ những suy đoán và tin đồn. Đây là câu chuyện về bốn cá nhân có nguồn gốc và tính cách đa dạng, với các mối quan hệ phức tạp, và đó cũng là nguồn cảm hứng cho biểu tượng nổi tiếng nhất và mong muốn nhất thế giới.
Các nhân vật chính trong câu chuyện bi kịch này bao gồm:
John Walter Edward Douglas-Scott-Montagu, Nam tước Baron Montagu thứ 2 của Beaulieu (1866-1929). Một tiên phong trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô, ông cũng là biên tập viên của tạp chí xe hơi Car Illustrated. Lâu đài tổ tiên của ông ở New Forest hiện đây là nơi của Bảo tàng Mô tô Quốc gia.
Claude Goodman Johnson (1864-1926). Thư ký của Automobile Club of Great Britain & Ireland, sau này là Royal Automobile Club, trước khi tham gia vào hoạt động kinh doanh cùng Ngài Hon Charles Stewart Rolls từ năm 1903. Một nhà báo tài năng và sắc bén trong thương mại, ông được biết đến là 'một liên kết quan trọng trong thương hiệu Rolls-Royce'.
Eleanor Velasco Thornton (1880-1915). Là nhân vật chính trong câu chuyện về biểu tượng Spirit of Ecstasy. Là một nữ diễn viên và vũ công, cô cũng là trợ lý của Claude Johnson cho đến năm 1902, khi cô trở thành Giám đốc văn phòng của Lãnh chúa Montagu; cô cũng là người mẫu và người đẹp của Charles Sykes.
Charles Robinson Sykes (1875-1950). Là một họa sĩ minh họa và nhà điêu khắc, đã làm việc cho cả Lãnh chúa Montagu và Claude Johnson. Dưới bút danh 'Rilette', ông đã thiết kế nhiều quảng cáo và bìa tạp chí, những sản phẩm đó được coi là tác phẩm nghệ thuật.
Charles Robinson Sykes.
MỘT MỐI QUAN HỆ PHỨC TẠP ĐAN XEN…
Câu chuyện về Spirit of Ecstasy là một bi kịch nhân văn, nơi ranh giới giữa thực và hư thường trở nên mong manh. Vào năm 1902, Nam tước John Montagu - một nhà báo và đam mê xe hơi, dù giàu có nhưng thường thiếu tiền - thành lập tạp chí xe hơi đầu tiên của Anh, The Car Illustrated, và thuê Charles Sykes vẽ tranh minh họa. Đồng thời, Claude Johnson, bạn của Montagu, thuê Eleanor Thornton, một phụ nữ trẻ, làm trợ lý tại Câu lạc bộ Ô tô.
Khi Montagu gặp Eleanor lần đầu, một phụ nữ thông minh và xinh đẹp, ông mời cô làm Giám đốc văn phòng của tạp chí. Họ bắt đầu một mối tình bí mật kéo dài 13 năm, bất chấp sự chênh lệch tuổi tác và hoàn cảnh khác biệt.
Năm 1903, khi Eleanor mang thai, họ quyết định nhận nuôi đứa bé. Eleanor giao con gái cho Montagu và không bao giờ gặp lại. Montagu sắp xếp cho con được nuôi dưỡng. Ông tiếp tục hỗ trợ con gái mình một cách thầm lặng.
NÀNG THƠ CHO MỘT BIỂU TƯỢNG?
Sykes và Eleanor gặp nhau tại The Car Illustrated; họ đã quen biết từ trước đó. Eleanor, là một vũ công và người mẫu, thường làm mẫu cho Sykes.
Mặc dù Sykes làm họa sĩ vẽ tranh minh họa, ông cũng là một nhà điêu khắc tài năng. Ông đã tạo ra 'The Whisper' (Lời thì thầm), một bức tượng nhỏ được xác nhận là dựa theo Eleanor. Montagu trưng bày bức tượng trên các xe Rolls-Royce của mình.
Trong thời kỳ này, Sykes cũng chế tác một biểu tượng cho xe Rolls Royce Silver Ghost của Montagu. Có tên gọi là 'The Whisper', bức tượng nhỏ này được làm bằng nhôm và được cho là dựa trên hình ảnh của Eleanor.
Có nhiều nguồn tin cho rằng ‘The Whisper’ đã trở thành nguồn cảm hứng cho Spirit of Ecstasy; do đó, có thể biểu tượng này đã được lấy cảm hứng từ Eleanor Thornton. Đó là một giả thuyết hợp lý và thú vị, nhưng vẫn còn nhiều chi tiết chưa được làm sáng tỏ.
LIÊN KẾT VỚI ROLLS-ROYCE
Năm 1910, Claude Johnson, người đã làm việc với Eleanor trước đây, trở thành Giám đốc điều hành của Rolls-Royce. Ông đã ủy quyền cho Charles Sykes tạo ra biểu tượng huyền thoại.
Claude Johnson đã lấy cảm hứng từ bức tượng 'Nike of Samothrace', và muốn có một biểu tượng tương tự cho Rolls-Royce. Nhưng sau khi tham khảo bức tượng, Sykes nhận thấy cần một hình ảnh thể hiện sự thanh tao và tinh tế hơn, và có thể Eleanor Thornton đã là nguồn cảm hứng.
Sykes nhanh chóng nhận ra rằng bức tượng 'Nike' không phù hợp và đề xuất một hình ảnh tinh tế hơn. Một lần nữa, có khả năng cao là Eleanor Thornton đã là nguồn cảm hứng cho điều này.
Mặc dù có nhiều chứng cứ, vẫn còn nhiều chi tiết chưa được làm sáng tỏ. Mặc dù Eleanor có thể đã là nguyên mẫu cho Spirit of Ecstasy, nhưng khuôn mặt có thể được lấy cảm hứng từ người khác, có thể là mẹ của Sykes.
Mặc dù Eleanor có thể đã là nguồn cảm hứng cho hình dáng tổng thể của Spirit of Ecstasy, nhưng khuôn mặt có thể được lấy cảm hứng từ người khác. Một số người suy đoán rằng Sykes đã sử dụng trí tưởng tượng của mình để tạo ra một vóc dáng phụ nữ thỏa mãn con mắt nghệ thuật của mình.
Ý NGHĨA CỦA TÊN BIỂU TƯỢNG
Ban đầu, bức tượng của Sykes được gọi là 'The Spirit of Speed' (Tinh thần của Tốc độ), một tên sẽ trở thành từ ngữ vĩnh cửu trên bức thư từ Rolls-Royce gửi đến John Montagu. Trong bức thư, họ diễn đạt ý muốn tìm một biểu tượng có thể truyền tải 'tinh thần của Rolls-Royce – đó là tốc độ mà im lặng, không rung động khi di chuyển, cách khai thác nguồn năng lượng mạnh mẽ, và là một sinh vật sống tuyệt đẹp với vẻ duyên dáng như một chiếc thuyền đóng'.
Theo bức thư, khi Sykes thiết kế 'nữ thần nhỏ duyên dáng' của mình, ông đã nghĩ đến 'Spirit of Ecstasy, một người đã chọn sự đi trên đường làm niềm vui tuyệt vời nhất và leo lên chiếc xe Rolls-Royce để thưởng thức sự trong lành của không khí và âm nhạc êm dịu từ tấm rèm bay trong gió'.
Rolls-Royce đã đăng ký bản quyền tên Spirit of Ecstasy vào năm 1911. Tuy nhiên, cô không nhận được sự tán thành từ cả hai nhà sáng lập. Ngài Henry Royce không thích biểu tượng như vậy; và Ngài Hon Charles Stewart Rolls không có cơ hội gặp cô, vì bức tượng chỉ được tạo ra sau khi ông qua đời trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 6 năm 1910. Sự tồn tại của cô gần như là nhờ tầm nhìn và sự ảnh hưởng của Claude Johnson.
Dự đoán của ông đã được chứng minh đúng khi vào năm 1920, Rolls-Royce mang Spirit of Ecstasy tham gia một cuộc thi ở Paris để tìm ra biểu tượng nhãn hiệu xe hơi hàng đầu thế giới. Đương nhiên, cô ấy đã chiến thắng và Sykes đã nhận được huy chương vàng.
Thực tế cũng cho thấy biểu tượng này đã không được đánh giá cao ban đầu, thể hiện ở việc Spirit of Ecstasy chỉ là một 'Phụ kiện tùy chọn' cho đến năm 1939. Có lẽ là phản ánh thái độ ác cảm hiển nhiên của Ngài Henry, với chỉ khoảng 40% trong số 20.000 chiếc xe hơi được giao trong thời kỳ này được trang bị chi tiết này.
THÍCH ỨNG VỚI THỜI ĐẠI
Spirit of Ecstasy đã trở thành một phần không thể thiếu của thương hiệu Rolls-Royce từ năm 1911. Tuy nhiên, khi thương hiệu và các mẫu xe của hãng phát triển và thay đổi theo thời gian, cô ấy cũng đã trải qua những biến đổi theo từng giai đoạn riêng biệt.
Ban đầu vào năm 1911, cô ấy là một bức tượng có chiều cao khoảng 6 7/8 inch (~18cm) với đôi chân trần; nhưng đến những năm 1960, cô đã trải qua tám lần sửa đổi với chiều cao nhỏ hơn, khoảng hơn 4 5/16 inch (~ 11cm). Khoảng cách từ mũi cô ấy đến phần chóp của chiếc áo choàng tung bay cũng đã được thu hẹp lại tương ứng, từ 7 inch xuống còn 3 inch. Ngoài ra, cũng có những phiên bản với sự thay đổi nhỏ về hình dạng cơ bản, tư thế đứng và độ nghiêng chính xác của 'đôi cánh' cô ấy qua nhiều thập kỷ.
Cụ thể, từ năm 1934 đến năm 1959, khách hàng có thể chọn mua mẫu có hình người ở tư thế quỳ, một biến thể được coi là phù hợp hơn với thiết kế của xe hơi vào thời kỳ đó.
Vào những năm 1970, một số quốc gia đã cố gắng cấm sử dụng biểu tượng này vì lý do an toàn. Ví dụ, ở Thụy Sĩ, khách hàng không được phép trưng bày cô ấy trên xe của mình; thay vào đó, họ tìm thấy cô ấy được cất giấu trong ngăn đựng găng tay khi nhận xe. Rolls-Royce đã đưa ra giải pháp thông minh bằng cách gắn bức tượng vào một phần đế có lò xo, cho phép cô ấy tự động thu hồi vào bên trong bộ tản nhiệt khi cần, giảm nguy cơ bị hỏng khi va chạm. Cơ chế này đã trở thành một phần của tính năng tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe Rolls-Royce được chế tạo thủ công tại Goodwood.
THIẾT KẾ MỚI CHO THỜI ĐẠI HIỆN ĐẠI
Một điều đáng chú ý liên quan đến câu chuyện về nguồn gốc của biểu tượng Spirit of Ecstasy là từ năm 1911, mỗi bức tượng đều được Charles Sykes tự tay làm ra. Con gái của ông, Josephine, tiếp tục truyền lại công việc này từ năm 1928 cho đến khi chiến tranh làm gián đoạn mọi hoạt động vào năm 1939. Do đó, mỗi bức tượng Spirit of Ecstasy từ thời kỳ này đều là một tác phẩm độc nhất vô nhị.
Ngày nay, những bức tượng được chế tạo tại Southampton, Anh, bằng một quy trình đúc sáp kết hợp các phương pháp và vật liệu có niên đại hơn 5.000 năm, kết hợp với công nghệ hiện đại của thế kỷ 21.
Mỗi bức tượng nhỏ được tạo ra dựa trên một mô hình ba chiều được máy tính tạo ra, mô hình này dựa trên bản gốc của Spirit of Ecstasy. Các nghệ nhân đã sử dụng mô hình này để tạo ra một khuôn đúc chắc chắn, được làm thủ công, bằng cách sử dụng máy cắt chỉ 0,2mm để sao chép ngay cả những chi tiết nhỏ nhất. Sử dụng khuôn này, họ đã tạo ra một mô hình nhỏ bằng sáp với độ chính xác cao, sau đó tráng bằng gốm. Sau khi lớp tráng này khô, phần sáp bên trong được nung chảy và rút ra, tạo ra một khuôn trống hoàn hảo mà từ đó một bản sao mới sẽ được tạo ra.
Mỗi bức tượng nhỏ được tạo bằng cách đổ thép không gỉ vào khuôn đúc, sau đó nung chảy ở nhiệt độ 1600 ° C. Khi khối thép nguội, khuôn được mở ra, để lộ bức tượng Spirit of Ecstasy hoàn hảo. Bước cuối cùng được thực hiện tại Bộ phận Hoàn thiện, nơi sử dụng một quy trình xử lý bề mặt gọi là peening. Nó được thực hiện bằng cách bắn hàng triệu quả bóng thép không gỉ, có đường kính chỉ 17 phần nghìn inch (0,04mm), vào bề mặt vật đúc với tốc độ nhanh, giúp làm sáng bóng bề mặt bức tượng mà không gây mài mòn. Sau quá trình gia công, sản phẩm được đánh bóng gương lần cuối và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, trước khi được đặt trên lưới tản nhiệt biểu tượng của Rolls-Royce.
Trong năm 2020, Rolls-Royce đã giới thiệu hình ảnh thương hiệu mới, được gọi là The Spirit of Ecstasy Expression. Đối với hình ảnh mới này, các nhà thiết kế đã vẽ lại cô ấy với hình dạng đơn giản, hiện đại để sử dụng làm biểu tượng đồ họa, như một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu mới của công ty. Hình ảnh này được mô phỏng bằng máy tính và có thể sử dụng cho các tài liệu trực tuyến. Trong phiên bản số, các đường cong của bức tượng được vẽ bằng một loạt các đường song song uốn lượn và thay đổi theo cách bố trí của nó. Biểu tượng này được thiết kế để tạo cảm giác chuyển động; một hình dạng mềm mại, mượt mà dường như tuôn chảy và lan tỏa trên các bề mặt vật lý và kỹ thuật số.
Ngày hôm nay, Rolls-Royce Motor Cars hạnh phúc thông báo rằng biểu tượng Spirit of Ecstasy sẽ xuất hiện dưới một dáng vẻ mới để tô điểm cho Spectre, chiếc xe động cơ điện đầu tiên của hãng. Cô ấy mang nét đẹp đơn giản và duyên dáng hơn bao giờ hết – một biểu tượng hoàn hảo cho chiếc Rolls-Royce sở hữu tính khí động học tuyệt nhất từng được tạo ra, và đánh dấu cho tương lai điện khí hoá táo bạo của thương hiệu.
Các mẫu nguyên mẫu Spectre ban đầu có chỉ số kháng cản (cd) chỉ 0,26, làm cho nó trở thành chiếc Rolls-Royce có khả năng chống lại không khí tốt nhất từng được sản xuất. Dự kiến con số này sẽ được cải thiện trong quá trình thực hiện các quy trình kiểm tra toàn diện của sản phẩm vào năm 2022.
KẾT THÚC CỦA MỘT TÌNH YÊU BÍ MẬT
Vào ngày 30 tháng 12 năm 1915, Montagu và Eleanor Thornton đang thưởng thức bữa trưa trong quầy rượu cao cấp trên con tàu du lịch P&O - SS Persia. Con tàu đang đi qua vùng Địa Trung Hải trên đường đi đến Ấn Độ, nơi Montagu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Vận tải Cơ giới cho quân đội Anh. Theo kế hoạch, Eleanor sẽ rời tàu tại Port Said và trở về Anh trong thời gian đó.
Đáng tiếc thay, con tàu đã bị tấn công bởi một quả ngư lôi và chìm dần chỉ trong ít phút. Eleanor Thornton, cùng với hàng trăm hành khách khác, đã không bao giờ quay trở lại được nữa.
Montagu, tuy vậy, đã gặp phải sự may mắn. Sau 38 giờ trên thuyền cứu sinh, ông bị gãy xương vai và tổn thương phổi, nhưng ông cùng một số người sống sót khác đã được cứu bởi một chiếc tàu chở hàng. Trong quá trình hồi phục tại Malta, ông đã trải qua những cảm xúc lẫn lộn khi đọc bản tin cáo phó của mình trên báo ở London.
Montagu không bao giờ vượt qua nỗi đau mất Eleanor, một điều mà ông không bao giờ thể hiện một cách công khai. Nhưng suốt cuộc đời còn lại, hồn của cô vẫn luôn ở bên cạnh ông trên mỗi chuyến đi trên chiếc Rolls-Royce của mình.