Theo VinFast, phần mềm trên các chiếc Ford Edge và Lincoln MKZ thử nghiệm được phát triển hoàn toàn bởi các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu VinAI.
Trong sự kiện 'Ngày Trí tuệ nhân tạo 2021', VinAI của Vingroup đã công bố công trình nghiên cứu để tích hợp vào các mẫu xe thông minh của VinFast. Hiện nay, VinAI đã giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ bao gồm Hệ thống Giám sát Người lái (DMS), Tính năng Quan sát Toàn cảnh (SVM) và Hệ thống Tự lái cấp độ 2 (Autopilot L2+).
Các đoạn video mà VinAI công bố đã phát hiện 2 chiếc xe là Ford Edge và Lincoln MKZ. Đây chính là những chiếc xe gây sự tò mò trong thời gian qua khi thường xuất hiện trên đường phố với một số trang bị lạ. Thực chất, đây là sản phẩm nghiên cứu của VinAI để phát triển công nghệ tự lái cho VinFast. Các thiết bị lạ trên xe như lidar được sử dụng để phát hiện các vật thể xung quanh. Tại Mỹ, một số tổ chức nghiên cứu công nghệ xe tự lái cũng sử dụng các chiếc Edge và MKZ có ngoại hình tương tự.
Hai chiếc Ford Edge và Lincoln MKZ đang được thử nghiệm tại Việt Nam là các dự án nghiên cứu để phát triển công nghệ tự lái của VinAI.
Một chiếc Lincoln MKZ được một trường đại học tại Mỹ sử dụng để nghiên cứu công nghệ tự lái.
Các xe nghiên cứu cho công nghệ tự lái của VinFast không chỉ thử nghiệm tại Việt Nam mà còn sẽ xuất hiện trên đường phố ở Mỹ. VinFast đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại bang California, Mỹ, nhằm chuẩn bị cho việc bán các mẫu ô tô VinFast đầu tiên với công nghệ tự lái tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu trong thời gian tới.
Trước đó, VinFast đã thông báo rằng các mẫu xe VF e35 và VF e36 sẽ được trang bị công nghệ tự lái lên cấp độ 2. Hiện tại, theo VinAI, hệ thống tự lái mà họ phát triển đã đạt tới cấp độ 2+ (Autopilot L2+). Điều này có nghĩa là người lái không cần kiểm soát vô-lăng, chân ga, chân phanh mà xe vẫn có thể tự lái trên đường một cách an toàn. VinAI cũng đang tiến hành phát triển công nghệ tự lái lên cấp độ 3 và cao hơn.
Thử nghiệm công nghệ tự lái do VinAI phát triển trên chiếc Ford Edge.
Màn hình lớn trên chiếc Lincoln MKZ được sử dụng để thử nghiệm công nghệ tự lái.
Hệ thống tự lái đang quét và nhận diện các vật thể.
VinAI giới thiệu công nghệ thứ hai là DMS. Hệ thống giám sát người lái này có thể nhận diện khuôn mặt thông qua camera hồng ngoại và cảm biến để phát hiện trạng thái của tài xế, như mệt mỏi, buồn ngủ hoặc mất tập trung, từ đó đưa ra cảnh báo. Đặc biệt, hệ thống vẫn hoạt động hiệu quả ngay cả khi tài xế đang đeo kính râm.
Camera phát hiện tài xế ngủ gật ngay cả khi đang đeo kính râm.
Công nghệ cuối cùng là SVM với camera toàn cảnh 360 độ. Loại camera này có thể xoay để hỗ trợ tài xế đỗ xe một cách dễ dàng. Trong tương lai, VinAI sẽ phát triển SVM lên một cấp độ thông minh hơn, có thể tự động đỗ xe bằng cách nhận diện vạch đỗ hoặc các vật thể xung quanh như người, xe máy hoặc vật cản khác...
Hệ thống camera 360 độ trên Lux A2.0.
Ba công nghệ nêu trên có thể sẽ được áp dụng vào các mẫu xe sắp tới của VinFast.