Trải qua 10 năm phát triển, dự án Apple iCar đã trải qua quá nhiều biến động, với các quyết định thay đổi liên tục như chong chóng.
Từ khi dự án Project Titan khởi động vào năm 2014, không nhiều thông tin chính thức từ Apple được công bố. Nếu toàn bộ lộ trình của Apple được công khai, có thể kết quả của Project Titan đã khác, thay vì bị hủy như thông tin vừa được tiết lộ vào cuối tháng 2/2024.
Khởi đầu 'không mấy thoải mái'
Vào năm 2014, toàn bộ cộng đồng công nghệ trên toàn thế giới hướng sự chú ý vào xe điện và ô tô tự lái - 2 xu hướng được xem là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Cùng lúc đó, khi các kỹ sư hoàn tất dự án đồng hồ thông minh của Apple, họ cần một thách thức mới. Theo CEO Apple Tim Cook tường thuật với báo New York Times, ông muốn giữ lại nhân tài của mình bằng một dự án mới để tránh việc họ bị Tesla chiêu mộ. Ba yếu tố này đã kết hợp lại và dẫn đến việc ra đời dự án Project Titan.
Apple từng hy vọng có thể sử dụng sức mạnh công nghệ và tài chính để mở rộng sang lĩnh vực xe hơi, nhưng họ đã mắc phải một sai lầm quá lớn. Ảnh: Motor1
Tuy nhiên, trong quá trình 10 năm phát triển, chiến lược của Apple với dự án Titan thay đổi liên tục. Sự biến đổi về lãnh đạo đã dẫn đến sự thay đổi trong hướng đi của công nghệ và mục tiêu, khiến mọi thứ trở nên mơ hồ hơn. Những người bên trong gọi dự án Titan là 'thảm kịch của Titanic'.
Đã từng có kế hoạch mua lại Tesla
Ngay từ đầu, nhân viên tham gia dự án Titan nhận ra rằng việc sản xuất một mẫu xe hoàn chỉnh như Apple mong muốn sẽ khó có giá dưới 100.000 USD. Mức giá này không chỉ khó thu hút khách hàng mà còn không mang lại lợi nhuận cao cho Apple - điều mà họ đã quá quen thuộc với thành công trong lĩnh vực thiết bị cầm tay.
Apple đã từng muốn thâu tóm Tesla để tận dụng kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe của đồng hương, nhưng cuối cùng, tham vọng đó đã khiến họ phải trả giá đắt. Ảnh: The Street
Thêm vào đó, Apple cũng lo ngại về việc bị bỏ xa sau Tesla. Điều này dẫn đến các cuộc đàm phán mua lại thương hiệu Mỹ này (lúc đó là một công ty khởi nghiệp). Tuy nhiên, cuối cùng, các nhà lãnh đạo của Apple quyết định tự mình phát triển xe hơi từ đầu thay vì mua lại một công ty đồng hương.
Người đứng đầu dự án Project Titan ban đầu, Steve Zadesky, muốn tạo ra một mẫu xe điện 'bình thường' với điểm đặc biệt là công nghệ nội thất hiện đại. Trong khi đó, giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive, muốn tạo ra một mẫu xe hoàn toàn tự lái mà không cần vô lăng. Ngay từ những ngày đầu, chiến lược mà Apple muốn thực hiện với iCar đã không rõ ràng.
Thiết kế lấy cảm hứng từ xe hơi thập niên 60
Thiết kế được coi là nguồn cảm hứng cho Apple iCar. Ảnh: Carscoops
Sau này, Ive hoàn thiện một bản thiết kế nháp có sự tương đồng với Fiat Multipla 600. Ý tưởng của ông là một mẫu xe van rộng rãi có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua Siri. Vào năm 2015, Ive đã cho Tim Cook xem bản vẽ này, nhưng ý kiến của CEO lúc đó không được biết đến.
Thiết kế xoay như chong chóng
Vào năm 2016, Zadesky rời dự án Project Titan. Người kế nhiệm của ông đã chuyển sự tập trung từ việc phát triển xe điện sang việc phát triển xe tự lái. Sau đó, Doug Field, người từng là giám đốc phụ trách mảng xe điện của Ford/Tesla, đã sa thải 200 nhân viên và đặt tất cả tài nguyên vào việc phát triển xe tự lái.
Với sự thay đổi liên tục về lãnh đạo của dự án Project Titan và mỗi người lại có một hướng đi riêng, không có gì ngạc nhiên khi cuối cùng dự án này đã thất bại. Ảnh: Carwow
Vào năm 2021, Kevin Lynch, người đã phụ trách Apple Watch, đã đưa dự án quay trở lại việc phát triển xe điện. Nhân viên trong dự án đánh giá rằng việc chuyển từ hướng đi ban đầu sang việc phát triển xe tự lái và hỗ trợ trí tuệ nhân tạo phù hợp hơn với các sản phẩm thông minh của Apple. Hướng đi này phục vụ mục đích tốt hơn cho Apple trong thời điểm hiện tại.
Khi dự án Project Titan chính thức bị hủy, chỉ còn lại các công nghệ AI không còn được sử dụng cho mảng này nữa. Việc phát triển dự án này đã tốn rất nhiều thời gian và khoảng 10 tỷ USD (tương đương khoảng 250.000 tỷ đồng).