Chào các bạn, tớ là Huy, một Freelancer với khoảng 6 năm 'làm việc'. Dày công nghề Freelancer, tớ đã tích luỹ được không ít kinh nghiệm để giữ chân khách hàng khiến họ thỏa mãn và quay lại làm việc với tớ.
Nói thẳng chất lượng dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng chỉ chiếm một phần nhỏ trong việc giữ chân khách. Bạn có tài không có nghĩa bạn là số 1. Nhưng nếu bạn có tài, bạn khiến khách hàng thỏa mãn, bạn đạt 100 điểm. Dưới đây là 5 bài học tớ rút ra để giúp bạn giảm thiểu khả năng khách hàng lơ mình.
1. HÃY ĐỌC VÀ LẮNG NGHE MỘT CÁCH CẨN THẬN
Nguồn: Freepik
Nhắc lại bạn phải đọc và lắng nghe một cách cẩn thận. Thề rằng tớ đã bỏ qua điều này rất nhiều lần dù nó có hại nếu tớ không để ý.
Bạn cho rằng khách hàng không hiểu chuyên môn như bạn hoặc bạn tự tin đủ giỏi để hiểu những yêu cầu của khách hàng nên thường bỏ qua hướng dẫn của họ.
Mình đã thấy nhiều bài viết đến với mình với cách viết, hình thức khác biệt so với những gì yêu cầu. Lý do đơn giản là họ cho rằng cách đó sẽ tốt hơn hoặc họ bỏ qua hướng dẫn.
Tuy nhiên, mọi hướng dẫn của khách hàng đều có lý do của riêng họ. Nếu chưa hiểu, hãy hỏi rõ vấn đề. Nếu không, bạn đang tạo lý do để khách hàng dừng hợp tác với bạn.
2. HÃY TRÌNH BÀY MỘT OUTLINE TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU
Nguồn: Freepik
Bài học này mình học từ sếp cũ của mình. Trước đây mình không thích phải làm điều này, vì mình tự tin vào khả năng của mình và mình cho rằng mọi thứ cần rõ ràng trước khi gửi cho sếp/khách hàng.
Nhưng đáng tiếc, đó chỉ là một thói quen xấu và đã khiến tôi nhiều lần cảm thấy mệt mỏi.
Vấn đề là khi bạn trình bày một bản nháp mà bạn coi là hoàn chỉnh, chỉ cần một điều không phù hợp với ý kiến của khách hàng, bạn sẽ phải làm lại từ đầu. Điều này làm mất thời gian và cảm thấy mệt mỏi cho cả hai bên.
Tôi không biết nói điều này có quan trọng như thế nào để bạn hiểu. Nhưng hãy tin tôi, hãy gửi một phác thảo bao gồm các bước bạn sẽ thực hiện cho khách hàng và trình bày cho họ. Nếu có thay đổi, bạn sẽ nhanh chóng có một bản dự thảo mới thay vì phải làm lại từ đầu.
3. HÃY ĐẶT CÂU HỎI THAY VÌ SỬ DỤNG DẤU CHẤM HỎI
Nguồn ảnh: Freepik
Tôi biết việc đặt câu hỏi là quan trọng, nhưng điều đó chỉ đúng khi câu hỏi của bạn đủ sâu và thực sự cần thiết.
Hãy nghiên cứu kỹ trước khi đặt câu hỏi. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tìm hiểu về khách hàng trước. Tuy nhiên, khi làm việc cùng nhau, hãy cố gắng tránh những câu hỏi mà bạn chưa tìm hiểu kỹ. Đừng làm phiền khách hàng vào buổi sáng chủ nhật bằng những câu hỏi vô nghĩa.
4. HÃY LÀM RÕ RÀNG TỪ ĐẦU
Nguồn ảnh: Freepik
Tôi hiểu rằng đây là một thách thức đối với những người mới bắt đầu vì chúng ta có ít sự lựa chọn. Bạn có thể do dự khi nói về quy tắc làm việc của mình hoặc khi hỏi về phí dịch vụ,...
Tuy nhiên, để duy trì mối quan hệ lâu dài, hãy truyền đạt thông tin một cách rõ ràng cho khách hàng. Hãy làm việc trong môi trường thoải mái và không nên áp đặt quá nhiều câu hỏi cho bản thân.
Điều này sẽ giúp bạn tự hiểu hơn và cũng giúp khách hàng hiểu bạn rõ hơn.
5. LỊCH SỰ
Nguồn ảnh: Freepik
Lịch sự là điều cuối cùng mà tôi muốn nhấn mạnh vì tôi tin rằng lịch sự là yếu tố quan trọng nhất để có thể tiến xa trong cuộc sống.
Hãy luôn sẵn lòng bày tỏ lòng biết ơn và xin lỗi. Hãy cung cấp những dịch vụ tốt nhất trong khả năng của bạn. Sẵn lòng chịu trách nhiệm cho những sai sót trong quá trình làm việc với khách hàng.
Khi bạn thể hiện lịch sự, mọi thứ sẽ tự nhiên hòa mình với bạn.