Thầy Thiền Thích Nhất Hạnh:
Thầy Thiền tên thật là Nguyễn Xuân Bảo, sinh ngày 11/10/1926 tại Thừa Thiên Huế. Thầy Thiền xuất gia từ khi 16 tuổi, là người sáng lập nhánh Từ Hiểu đời thứ 8 của dòng Liễu Quán trong đời thứ 42 của phái Thiền Lâm Tế. Thầy là nhà lãnh đạo Phật Giáo có ảnh hưởng đến Phương Tây, chỉ sau Dalai Lama.
Nhà Báo Hoàng Anh Sướng:
Hiện ông sinh sống tại Hà Nội và là phóng viên của báo Tuổi Trẻ và Đời Sống.
Bằng cách thể hiện thông qua cuộc trò chuyện giữa nhà báo Hoàng Anh Sướng và Thầy Thiền Thích Nhất Hạnh, Bí Mật Hạnh Phúc đã mô tả và mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống, với những vấn đề phức tạp và khó giải quyết. Sự kết hợp giữa câu chuyện của Thầy Thiền và nhà báo đã tạo nên một tác phẩm hấp dẫn, thu hút độc giả đào sâu vào việc hiểu rõ hơn về bản thân và học cách yêu thương mọi người hơn.
/Khái Niệm Về Hạnh Phúc Chính Là Những Thách Thức Của Hạnh Phúc/
Mọi người đều có quyền tìm kiếm hạnh phúc, điều đó là hoàn toàn tự nhiên và bình thường. Tuy nhiên, dần dần, chúng ta đã biến việc tìm kiếm hạnh phúc của mình thành một gánh nặng. Hay nói cách khác, chúng ta đang đặt quá nhiều điều kiện cho hạnh phúc của mình. Dưới đây là một số ví dụ điển hình:
“Khi tôi có một ngôi nhà đẹp, tôi sẽ hạnh phúc.”
“Khi tôi có một công việc mơ ước, tôi sẽ hạnh phúc.”
“Khi anh ấy làm tôi cười, tôi sẽ cảm thấy yên bình và hạnh phúc trở lại.”
Chúng ta đang dựa vào các điều kiện bên ngoài, những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta để đánh giá về hạnh phúc của bản thân. Những điều kiện bên ngoài đó được gọi là 'khái niệm về hạnh phúc' (hoặc còn được gọi là dục vọng), những dục vọng này đang hạn chế chúng ta và giới hạn tự do của bản thân trong việc cảm nhận hạnh phúc.
'Nếu có điều này, tôi sẽ thực sự hạnh phúc'
Hạnh phúc không phải là một mục tiêu cần phải theo đuổi, hạnh phúc thực sự đang nằm trong tay bạn. Thay vì mơ mộng về điều gì đó xa xỉ và phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài, thì hãy sống trong hiện tại, tận hưởng những gì bạn đang có, đó chính là hạnh phúc. Hơn nữa, những điều kiện bên ngoài không bao giờ đủ để làm cho chúng ta thỏa mãn, chúng đến và đi đi. Chỉ có bình tâm và bình an bên trong mới mang lại hạnh phúc cho bạn.
Chúng ta nên nhìn vào thực tế và nhận ra một sự thật rằng: Khi bạn có những gì bạn cần, bạn sẽ mong muốn nhiều hơn. Sự ham muốn này sẽ không ngừng tăng lên, cho đến một ngày nào đó bạn không còn cảm nhận được ý nghĩa thực sự của hạnh phúc nữa. Biết điều này, biết cách dừng lại, đó mới là điều mang lại lòng biết ơn và bình yên trong cuộc sống.
/THỰC HÀNH CHÁNH NIỆM hay CÒN GỌI LÀ AN LẠC TRONG HIỆN TẠI./
Chánh niệm là một phương pháp thực hành trong Phật giáo, chỉ việc nhận thức rõ những gì đang xảy ra xung quanh bạn, trong tâm trí bạn và nhận biết bạn đang làm gì ngay bây giờ, ngay khi bạn đang thở. Sống trong hiện tại, không suy nghĩ về quá khứ hay tương lai, bởi chỉ khi đó bạn mới thực sự trải nghiệm hết vẻ đẹp của cuộc sống.
Nếu bạn lo rửa chén nhanh để cầm cốc trà với mong muốn tìm hạnh phúc, thì việc cầm cốc trà cũng lại hối hả tới tương lai và để quên cốc trà đó.
Cuộc sống đích thực chỉ tồn tại ở hiện tại. Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc, sống trọn vẹn và tập trung vào hơi thở chánh niệm.
Trong cuộc sống hiện thực, việc thiền định rất quan trọng. Thiền mang lại sự yên bình và thư thái cho tâm hồn. Nó làm dịu đi lo lắng và căng thẳng, đồng thời giúp chúng ta quay về hiện tại. Thông qua hơi thở chánh niệm, chúng ta nhận biết được hơi thở của mình, quan sát và cảm nhận sự phồng lên và xẹp xuống của bụng. Khi tập trung vào hơi thở và sự phồng xẹp của bụng, chúng ta có thể sống trong từng khoảnh khắc hiện tại. Những suy nghĩ và lo âu sẽ tan biến như những đám mây trôi qua cuộc đời của bạn.
Thực hiện thở chánh niệm giúp chúng ta kiểm soát những cảm xúc mạnh mẽ như sự giận dữ. Thay vì phản ứng tức thì với mọi sự kiện, chúng ta có thể bình tĩnh quan sát và đánh giá để giải quyết tình huống. Điều này là lý do Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyên thực hành thiền 5-10 phút mỗi ngày, tập trung vào hơi thở và sự phồng xẹp của bụng để kiểm soát cảm xúc. Mặc dù phương pháp này không dễ dàng, nhưng nếu kiên nhẫn, kết quả sẽ đến.
BẢN CHẤT CỦA CUỘC SỐNG LÀ KHÔNG SINH KHÔNG DIỆT
Theo quan điểm Thiền sư, cuộc sống không sinh không diệt, chỉ là sự liên tục và luân hồi ở các hình thức khác nhau. Sự sống và cái chết tồn tại đồng thời. Khi da bị kích thích, những tế bào da cũ rụng và tạo ra tế bào mới để thay thế. Cái chết không phải là điều đợi chờ ở cuối con đường, mà nó xảy ra liên tục, trong mỗi tế bào của chúng ta.
Trên thế giới này, không có gì biến mất hoàn toàn. Chỉ là nó chuyển từ một trạng thái sang trạng thái khác. Khi nhìn lên bầu trời, những đám mây xuất hiện và biến mất, chúng ta có thể nói rằng chúng biến mất, nhưng thực tế chúng chỉ chuyển từ hình thái này sang hình thái khác như mưa, không khí hay sương sớm. Tất cả đều tiếp tục liên tục.
Trong lĩnh vực hóa học, khi ta kết hợp các hợp chất khác nhau trong ống nghiệm, kết quả là sẽ tạo ra các hợp chất hóa học mới. Mặc dù có thể có cảm giác rằng các chất ban đầu đã biến mất, nhưng theo quy luật không sinh không diệt, chúng không biến mất mà chỉ chuyển đổi sang hợp chất mới. Chúng vẫn tồn tại trong ống nghiệm, chỉ ở dạng khác.
Nắm bắt được bản chất của không sinh không diệt, ta hiểu rằng không có gì thật sự biến mất. Chỉ có sự tiếp tục và thay thế. Khi trải qua những sự kiện lớn như mất mát người thân, ta không bị mất kiểm soát và trở nên bình tĩnh hơn.
NGAY BÂY GIỜ CHÚNG TA ĐÃ LUÂN HỒI, KHÔNG CẦN PHẢI CHỜ ĐẾN CÁI CHẾT.
Luân hồi, theo quan điểm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, là sự tiếp nối. Trên thế giới, ba yếu tố - suy nghĩ, lời nói và hành động - luôn theo ta mọi nơi, tạo nên dấu ấn của bản thân.
Suy nghĩ tích cực của chúng ta không chỉ làm cho chúng ta hạnh phúc mà còn lan tỏa hạnh phúc cho người khác. Một cái nhìn lạc quan, một nụ cười có thể là món quà lớn cho người khác, khơi gợi sự lạc quan và động viên họ. Những ý nghĩ tích cực của bạn lan tỏa và tiếp tục sống trong cuộc đời của họ.
Hành động không đạo đức như trộm cắp, giết người hay nói xấu có hậu quả tiêu cực lớn đối với người khác và cả những người thân của họ. Bạn sẽ được luân hồi ngay lúc này và trong tương lai vì những hành động không suy nghĩ của mình.
Do đó, chúng ta cần chịu trách nhiệm với năng lượng và hành động của mình. Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp là ba pháp mà chúng ta cần tu tập và ý thức. Chỉ khi ta có suy nghĩ tích cực, lời nói nhẹ nhàng và hành động đạo đức, chúng ta mới để lại dấu ấn đáng nhớ.
TÌNH YÊU: TỪ, BI, HỈ, XẢ
Tình yêu là một khái niệm lớn và để hiểu thấu đáo, ta cần sự hiểu biết và lòng yêu thương vô hạn. Theo quan điểm Phật giáo, một tình yêu đẹp và bền vững luôn cần có bốn yếu tố chính: từ, bi, hỉ, xả.
TÌNH YÊU: TỪ
TÌNH YÊU: BI
TÌNH YÊU: HỈ
/QUAN HỆ TÌNH DỤC & NHỮNG VẤN ĐỀ PHỤ NỮ PHẢI ĐỐI MẶT/
Quan hệ tình dục là một chủ đề nhạy cảm, nhưng net nhạy cảm này cũng là lý do tại sao chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn. Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, thể xác và tinh thần được xem như là một. Nếu không tôn trọng cơ thể của người bạn đồng thời, cũng không tôn trọng tâm hồn của họ. Yêu phải đi kèm với sự tôn trọng và sự đầu tư tình cảm.
Có những cảm xúc sâu kín trong lòng mà chúng ta chỉ có thể chia sẻ với người tri kỷ, tương tự như cơ thể. Sẽ có những khu vực nhạy cảm và riêng tư mà người khác không thể xâm phạm, trừ khi họ thực sự yêu quý. Nếu trong tình yêu có sự coi thường và khinh bỉ, thì tình yêu đó sẽ không mang lại hạnh phúc cho cả hai. Do đó, trong mối quan hệ, đàn ông cần phải tôn trọng cơ thể và tâm hồn của phụ nữ, và ngược lại. Mối quan hệ và đời sống tình dục lành mạnh chỉ xảy ra khi có sự hiểu biết và tôn trọng từ cả hai bên.
Trong xã hội truyền thống từ lâu, chúng ta chỉ được dạy về sinh học mà không thực sự được giáo dục về giới tính. Kết quả là vấn đề phá thai và quan hệ tình dục trước hôn nhân trở nên rất phổ biến ngày nay. Những vấn đề này gây ra nhiều đau khổ cho thế hệ trẻ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của họ.
Điều quan trọng là chúng ta cần nhìn vào nguyên nhân của vấn đề hơn là nhìn vào hậu quả. Nhà trường, phụ huynh, và thậm chí chính chúng ta cần phải tự ý thức và nâng cao kiến thức về giáo dục giới tính để giảm thiểu những vấn đề này. Nếu chúng ta có thái độ chánh trực và ý thức về hành động và hậu quả của mình, chúng ta sẽ giảm thiểu rủi ro và cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
/VẤN ĐỀ DINH DƯỠNG DƯỚI GÓC NHÌN PHẬT GIÁO/
Theo Phật Pháp, Đức Phật đã nói về 4 loại thực phẩm:
Thực phẩm thức
Thức ăn tinh thần
Có những bộ phim mang lại kiến thức, lòng từ bi, tình thương, v.v., ta có thể xem. Tuy nhiên, cũng có những bộ phim chỉ kích thích sự sợ hãi, dục vọng và gây ra lo lắng và bạo lực. Chúng ta tuyệt đối không nên xem.
Thức ăn tinh thần
Tâm thức thức
Nếm nếm hay gọi là Tình thức tập thể:
Nếu bạn sống trong một môi trường u ám, nơi tranh đua, ganh ghét và tức giận tồn tại, lý tưởng phục vụ và tinh thần ban đầu của bạn sẽ bị xói mòn nhanh chóng. Ngược lại, khi bạn đặt mình trong một môi trường, nơi mọi người cùng nhau sáng tạo từ lòng tự bi, hòa bình, lòng nhân ái thì tâm phục vụ của bạn sẽ được bảo vệ và nuôi dưỡng.
Chúng ta nên có cái nhìn đa chiều hơn về việc tiêu thụ thực phẩm, đồng thời có ý thức chánh niệm để tránh rơi vào những cám dỗ không đáng có và có khi lại tự hại chính mình.
Lời kết
Đóng lại quyển sách dày gần 300 trang, chúng ta nhận ra bất ngờ rằng hạnh phúc thật sự tồn tại trong những điều đơn giản và luôn hiện diện xung quanh chúng ta. Hạnh Phúc Thực Sự hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc và những bài học nhân văn về cuộc sống, hòa bình, tình yêu và những khía cạnh khác từ góc nhìn Phật Giáo. Từ đó, bạn sẽ lan tỏa lòng từ bi, yêu thương đối với mọi loài.
Đánh giá chi tiết bởi: Tuyết Sơn - MyBook
Tranh ảnh: Tuyết Sơn - MyBook