Hưng Yên, vùng đất văn hiến, lưu giữ nhiều bảo vật quý, trong đó có 6 hiện vật đã được công nhận là bảo vật Quốc gia. Đều là những hiện vật gốc, độc bản, mang dấu ấn văn hóa và thẩm mỹ qua từng thời kỳ.
Khám phá những kho báu Quốc gia trên đất Hưng Yên
Tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn
Bức tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn tại chùa Mễ Sở, là bảo vật Quốc gia từ năm 2018. Niên đại thế kỷ 19, chiều cao 2,8m, chế tác từ gỗ mít phủ sơn, ngồi trên tòa sen trong tư thế thiền định, bàn chân phải ngửa lên đùi trái.

Gương mặt tượng thanh thoát, đôn hậu, thân hình thon thả, đôi tai dài, lông mày cong, mắt khép hờ nhìn xuống, tóc chải ngược lên đỉnh búi thành cuộn, đầu đội mũ Thiên Quan. Tượng có 42 tay lớn và 1004 tay nhỏ, dưới bệ ngồi Quan Âm chứa đầy sóng gió, thể hiện sự cứu độ chúng sanh của Phật.

Pho tượng là tác phẩm điêu khắc nghệ thuật, sáng tạo từ bàn tay tài năng của nghệ nhân xưa đời, phản ánh đẹp của nền mỹ thuật thủ công thế kỷ 19.
Tính độc đáo của tượng này so với tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn ở chùa Bút Tháp là đôi tay trên cùng hỗ trợ đài sen trên đầu có tượng Phật nhỏ. Điểm nổi bật khác của tượng là có thêm đôi tay phổ lễ phía sau lưng, tạo không gian mở rộng đa chiều, tăng tính thân quen và uy nghiêm của vị thần thánh.

Tượng sư tử đá và hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng
Chùa Hương Lãng, kiệt tác kiến trúc và nghệ thuật, lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học. Điểm độc đáo nhất nằm trong hệ thống hiện vật thời Lý, đặc biệt là bảo vật Quốc gia tượng sư tử đá (tượng Ông Sấm) đặt trong hậu cung chùa.

Tượng sư tử đá được tạo ra từ khối đá nguyên chất thể hiện hình ảnh linh vật sư tử phủ lên bệ đá, đầu đội đài sen tạo thành bệ đá lớn. Bệ đá hình hoa sen có chiều dài 4,2m, chiều rộng 3,5m, cao 1,15m, ghép từ những viên đá vuông chạm khắc hình hoa sen mềm mại.

Gương mặt sư tử đá vừa hiện thực vừa trang trí, thể hiện sức mạnh của loài vật rừng sâu. Ở phía sau tượng, họ tạo ra bức tranh cây lá dày đặc và hoa văn phức tạp. Xổ sống và lá chắn phủ trên thân tạo nên hình ba vòng xoắn ốc lớn, tạo ra sự cân xứng.

Hệ thống bậc đá lớn nằm phía trước Phật điện chùa Hương Lãm, tạo nên từ tảng đá nguyên khối, chạm trổ với hình ảnh chim phượng, đám mây và hoa tinh tế. Tuy nhiên, hệ thống này không còn nguyên vẹn như xưa.
Bậc đá làm tay vịn, mặc dù không giữ được nguyên vẹn, nhưng độ phức tạp chứng minh cho uy vọng của chùa Hương Lãm khi khởi công xây dựng. Đồng thời, nó còn khẳng định sự vững chắc của phong cách điêu khắc thời Lý.

Bia “Cổ Việt thôn Diên Phúc tự bi minh”
Bia “Cổ Việt thôn Diên Phúc tự bi minh” hiện được bảo quản tại chùa Cảnh Lâm, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ và đã được công nhận là bảo vật Quốc gia vào năm 2020. Bia có niên đại từ thời Lý năm 1157, được trang trí với hình ảnh chim phượng và hoa văn sóng nước.

Bia là một trong 18 tác phẩm Di văn Kim thạch của Lê Quý Đôn ghi chép trong Kiến văn tiểu lục. Một số chi tiết trang trí trên bia khác biệt so với các tấm bia đá cùng thời, mang đặc điểm độc đáo và phong cách trang trí tự do hơn. Hoa văn giản đơn nhưng lại đầy mới mẻ.

Bộ đĩa vàng hoa sen Cộng Vũ
Bộ đĩa vàng thời kỳ Lý được khám phá tại thôn Cộng Vũ, xã Vũ Xá, huyện Kim Động vào năm 1965. Bộ sưu tập gồm 5 đĩa vàng, được tạo ra thông qua phương pháp dát mỏng và chạm trổ trên khuôn cánh kiến theo truyền thống cổ. Tổng trọng lượng của 5 đĩa vàng là 1,712kg. Họa tiết trang trí chủ yếu là hình chim phượng và hoa cúc.


Tháp đất nung đền An Xá
Tháp được tạo hình bằng đất nung, là một tác phẩm đặc sắc đại diện cho nghệ thuật thế kỷ 17. Với chiều cao 4,5m và bệ vuông kích thước 2m, tháp này thật sự hoàn hảo, thể hiện sự chính xác trong kỹ thuật gia công từng chi tiết.
Dù dân gian thường gọi là tháp Cửu Trùng (tháp chín tầng), nhưng theo các nhà văn hóa và kiến trúc sư, thực tế tháp này có 10 tầng và mang theo nó những ý nghĩa triết học hoàn toàn khác biệt so với những tháp khác.

Tháp không chỉ có kiến trúc độc đáo mà còn có lối điêu khắc tinh tế mang lại nhiều ý nghĩa trong đời sống dân gian. Theo ghi chép trên viên gạch trên tháp, tháp đã được trùng tu vào triều đại Lê Huyền Tông năm Đinh Mùi 1667. Vào năm 200, tỉnh Hưng Yên tiếp tục công việc trùng tu, giữ cho tháp như ngày nay.

Bảo vật Quốc gia không chỉ là nguồn tự hào của nhân dân Hưng Yên mà còn là sự khẳng định cho giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của vùng đất hiền hiện này. Những hiện vật quý này giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về các giai đoạn phát triển hùng vĩ của dân tộc, góp phần nâng cao tình yêu nước trong từng cá nhân.
Theo VIVU.com
***
Tham khảo: Hướng dẫn du lịch VIVU.com
VIVU.comNgày Mười Hai 19, 2022