Công việc căng thẳng, deadline dồn dập, tiền lương thấp,... những khó khăn mà những người làm hoạt hình phải đối mặt chỉ là một phần nhỏ. Để theo đuổi nghề này, họ cần vượt qua muôn vàn 'mặt tối' khác.
Tình hình thực tế của ngành công nghiệp anime ngày nay
Ngành công nghiệp anime đang phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản. Mỗi năm có tới 200 bộ anime ra mắt, mang về lợi nhuận hơn 2,7 tỷ yên. Sự phát triển của ngành này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự tiếp nhận tích cực từ khán giả toàn cầu và sự xuất hiện của các nền tảng xem phim mới.
Tuy nhiên, những điều đó chỉ là phần nhỏ của vấn đề lớn hơn. Để tạo ra những tác phẩm hoạt hình chất lượng, đội ngũ làm phim đã phải đổ rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Áp lực công việc là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt đối với những người trẻ mới bước vào nghề.
Gần đây, trang web News.Livedoor.com của Nhật Bản đã tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ về ngành làm phim hoạt hình. Theo số liệu thu được, ngành sản xuất anime đang phải đối mặt với vấn đề lớn là lực lượng lao động già cỗi mà thiếu đi sự thay thế của thế hệ trẻ.
Tại sao điều này lại xảy ra?
Nguyên nhân chính đến từ mức lương không hề hấp dẫn của ngành làm phim. Làm phim hoạt hình đòi hỏi rất nhiều chi phí, nhưng điều này không có nghĩa là những người làm phim sẽ được trả mức lương xứng đáng. Trong những năm gần đây, vấn đề về tiền lương của họ luôn là đề tài nóng. Đa số những người làm hoạt hình không nhận được mức lương tương xứng với công sức họ bỏ ra. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến các animator mà còn ảnh hưởng đến biên kịch, đạo diễn, và giám đốc sản xuất.
Môi trường làm việc là nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự. Đa số anime hiện nay được sản xuất theo mùa, kéo dài khoảng 12 tập. Để hoàn thành chúng đúng hạn, nhân sự làm phim thường phải làm việc ngoài giờ, đôi khi làm việc từ tháng này sang tháng khác mà không có thời gian nghỉ. Được làm nhiều hơn người khác mà lương lại ít hơn, không khó hiểu khiến ít người muốn theo đuổi nghề làm phim.
Lý do cuối cùng dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự là do nhân sự trẻ thiếu kỹ năng và kiến thức cần thiết. Lớp nhân sự trẻ vẫn còn quá non để tham gia vào dự án hoạt hình, nơi mà họ phải làm việc liên tục mà không có nhiều thời gian để học hỏi. Sẽ cần một thời gian dài để đào tạo nhân sự mới trước khi họ có thể tham gia vào sản xuất anime. Tuy nhiên, thu nhập của nhân sự mới không được đảm bảo, điều này khiến họ không chắc chắn liệu họ có tiếp tục ổn định trong nghề hay không.
Chia sẻ thực tế từ những người làm anime tại Nhật Bản
Yamato Naomichi, một nhà làm phim hoạt hình lâu năm, chia sẻ ý kiến của mình:
Mất ít nhất 2 năm để tạo ra một series anime gồm 12 tập. Dù không thể dành hết thời gian cho một dự án, công việc vẫn thay đổi liên tục. Khi công việc ổn định và anime lên kế hoạch phát sóng, tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi. Nhưng khi anime sắp ra mắt, cuộc họp và trao đổi tăng lên. Làm đạo diễn hoạt hình, cuộc họp có thể kéo dài đến 9 giờ đồng hồ để thảo luận vấn đề.
Theo Yamato Naomichi, nhiều nhân sự anime hiện nay từ 25 - 30 tuổi nhưng đóng góp của họ vẫn còn hạn chế. Khi lớp tiền bối rời bỏ, anh ta lo ngại về tương lai của ngành.
Thu nhập của những người làm phim đã thay đổi trong vài năm qua nhờ sự hỗ trợ từ các tổ chức. Tuy nhiên, sự thay đổi không nhiều. Mức lương phụ thuộc vào kỹ năng của mỗi người, với mức cao nhất khoảng 250,000 yên/tháng (chỉ dành cho những người rất giỏi).
Sáng tạo Gundam: Hoạt hình Trung Quốc đang thách thức ưu thế của anime Nhật Bản!
Những thách thức của các nhà làm anime trẻ
Cách tính thu nhập hiện đang làm khó khăn cho những người mới trong ngành. Với ít kinh nghiệm và kỹ năng, họ khó có được mức lương mong muốn.
Theo khảo sát của Bộ Y Tế, Lao Động Và Phúc Lợi Nhật Bản, mức lương trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp là khoảng 226,000 - 255,600 yên/tháng. Nhưng nhiều người làm hoạt hình trẻ kiếm được chỉ khoảng 50,000 yên qua các công việc bán thời gian. Thu nhập này gần như không đủ để sống qua ngày, nhiều người phải nhờ đến sự hỗ trợ từ gia đình.
Thiếu kỹ năng để làm việc chính thức, nhưng làm bán thời gian lại không giúp cải thiện kỹ năng. Đây là tình hình nan giải của những tân binh ngành làm phim hoạt hình. Các tổ chức ở Nhật đang nỗ lực tìm giải pháp để giúp họ và tránh nguy cơ ngành công nghiệp anime trở nên thiếu nhân lực trong tương lai.