Vào mùa thu năm 2016, Jimmy Donaldson không hề nghĩ rằng mình sẽ trở thành một tỷ phú nổi tiếng.

Lúc đó, chàng trai 18 tuổi, nhát gan và nhút nhát, đã chia sẻ những video lên YouTube từ ngôi nhà nhỏ của mẹ ở bang Bắc Carolina, nhưng chưa nhận được sự chú ý đáng kể.
Mặc dù mẹ áp đặt việc đi học đại học, nhưng Donaldson chỉ kéo dài được 2 tuần trước khi bỏ học. Thay vào đó, anh dành thời gian ở trường để chỉnh sửa video.
“Tôi chỉ nhớ về trường học như vậy. Tôi luôn cảm thấy khác biệt. Mọi người luôn nói với tôi: ‘Tất cả những gì anh làm là chơi YouTube. Anh quá nghiện YouTube. Hãy sống bình thường đi’”, Donaldson chia sẻ.
Sau khi bỏ học, mẹ của Donaldson cảm thấy thất vọng đến mức phải đuổi anh ra khỏi nhà.
Tuy nhiên, sự đam mê của anh đã được thưởng đáp.
Sau bảy năm, Donaldson, hay còn được biết đến với tên gọi MrBeast, đã thu hút 167 triệu người đăng ký trên kênh YouTube của mình, nhiều hơn bất kỳ người sáng tạo nội dung nào khác trên nền tảng này.
MrBeast cũng có 85 triệu người theo dõi trên TikTok và 39 triệu trên Instagram. Anh là người đầu tiên đạt mốc 1 triệu người theo dõi trên Threads - mạng xã hội mới của Meta, vượt qua cả CEO Mark Zuckerberg. MrBeast đã ăn mừng thành công này bằng cách tặng một chiếc xe điện Tesla cho một người hâm mộ ngẫu nhiên.
Ở tuổi 25, MrBeast là chủ của một đế chế phát triển với giá trị hơn 1 tỷ USD.
Anh đã xây dựng đế chế này bằng cách tạo ra các video đầy thách thức và hấp dẫn, kèm theo việc tặng quà và hoạt động từ thiện, bao gồm việc tài trợ phẫu thuật đục thủy tinh thể giúp 1.000 người mù lấy lại được ánh sáng.
“Tôi chỉ muốn tạo ra những video hay hơn. Tiền không phải là vấn đề. Tôi chỉ muốn tạo ra những video tốt nhất trên thế giới,” anh chia sẻ.

Tái hiện “Trò chơi con mực”, bắt giữ đặc vụ FBI
Hầu hết các video hành động của MrBeast bắt đầu với Donaldson giải thích ngắn gọn về bối cảnh trước khi thực hiện loạt hành động, trò chơi, thử thách nhanh chóng.
Xung quanh anh là một nhóm bạn hỗ trợ, tất cả mặc quần jean, áo phông và áo hoodie. Bộ râu lởm chởm và tính dễ bị kích động của Donaldson khiến anh nổi bật trong nhóm.
Trong một video thực hiện năm ngoái, Donaldson đã trói một đặc vụ FBI vào ghế, ném cho anh ta một con dao và thách thức anh ta bắt mình trong vòng nửa đêm với tiền thưởng 100.000 USD. Một cuộc truy đuổi điên cuồng xảy ra sau đó với mê cung hàng rào, cải trang và trốn thoát bằng máy bay riêng.
Sara Fischer, một phóng viên truyền thông từ Axios, cho biết tính chân thực và gần gũi của Donaldson làm nên sức hấp dẫn của các video của MrBeast.
“Anh ấy không mặc vest nhưng mặc quần áo hàng ngày. Đó là cách anh ấy đi chơi với bạn bè”, Fischer nói.
Trong một video, Donaldson thăm các khách sạn sang trọng trên toàn thế giới, bao gồm một lâu đài cho thuê với giá 1 triệu USD/đêm.
Fischer nói: “Đó thực sự là một cách làm thú vị, vì anh ấy cho người xem thấy những điều mà họ chưa từng trải nghiệm trong cuộc sống. Ai sẽ có cơ hội ở trong một khách sạn triệu đô?”, Fischer đánh giá.
Một số video tập trung vào sự xa hoa, như việc bay với chiếc vé đắt nhất trên thế giới. Video gần đây ghi lại cảnh MrBeast và nhóm đi chơi trên các du thuyền khổng lồ với diễn viên hài Pete Davidson và ngôi sao NFL Tom Brady.

Dù có thu nhập và sự nổi tiếng ngày càng tăng, MrBeast và đồng đội vẫn giữ sự kỳ vọng và sự hào hứng trong tất cả các cuộc phiêu lưu của họ - không phô trương hoặc kiêu căng, làm cho họ trở nên dễ gần.
Năm ngoái, MrBeast thu hút sự chú ý của nhiều người hơn sau khi anh ấy tổ chức một phiên bản thực tế của “Trò chơi con mực”, bộ phim ăn khách của Netflix, trong đó người chơi cạnh tranh trong các trò chơi chết người để giành giải thưởng tiền mặt lớn. Tuy nhiên, không có ai bị thương trong phiên bản của MrBeast. Video đã thu hút 460 triệu lượt xem.
Khi danh tiếng tăng lên, số tiền MrBeast sử dụng cũng tăng theo. Trong một video gần đây, anh ấy đã đâm một đoàn tàu vào một cái hố khổng lồ. Donaldson tiết lộ anh ấy chi tiêu 1 triệu USD mỗi tuần cho các video của mình.
Trong đoạn video hồi tháng 1 có tựa đề “1.000 người mù loà nhìn thấy lần đầu tiên”, Donaldson đứng bên cạnh đội ngũ y bác sĩ và cam kết điều trị cho bệnh nhân mù loà trong không khí đầy nghị lực. Khi những người bệnh bước ra từ cuộc phẫu thuật thay thủy tinh thể, anh ấy trao tặng mỗi người một chiếc vali đựng đầy tiền mặt.
“Đây là 10.000USD để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chị”, anh ấy nói với một phụ nữ, làm cho người này bật khóc vì xúc động.
Trong một video khác, anh ấy mua chân tay giả cho hơn 2.000 người khuyết tật.
Một số người chỉ trích Donaldson là lợi dụng nhóm người yếu thế để tạo ra video và thu hút tiền tài trợ. Tuy nhiên, theo Vince Miller, một giảng viên nghiên cứu văn hóa và xã hội tại Đại học Kent ở Anh, Donaldson thật sự sáng tạo với mô hình chia sẻ doanh thu từ YouTube để hỗ trợ các hoạt động từ thiện.
Trong một video mới, anh đã tặng quà cho những người cần giúp đỡ, tạo ra những khoảnh khắc xúc động và đầy cảm xúc.
Theo ông Miller, công thức thành công của MrBeast bao gồm sự hấp dẫn và lòng nhiệt thành giản dị, cùng với những hành động mạo hiểm và việc phát tiền như hoa giấy.
Miller cho rằng sự nổi tiếng của Donaldson bắt nguồn từ phong cách làm từ thiện độc đáo của anh. Anh thuyết phục khán giả bằng cách xem video và giúp tăng lượt xem, họ tham gia vào một dạng tiêu dùng đạo đức.
“Việc tái sử dụng một phần lớn thu nhập từ video trước để tạo ra những giải thưởng lớn hơn và hoành tráng hơn cho các video sau là một trong những bí quyết thành công của anh. Anh thường dùng thu nhập từ các video trước để vượt qua chính mình trong các video tiếp theo”, Miller nhận xét.
Qua Beast Philanthropy, có gần 15 triệu người đăng ký, Donaldson đã quyên góp hàng triệu USD để trồng cây, dọn dẹp rác thải nhựa ở đại dương và quyên góp quần áo cho người nghèo.
Trong những cuộc phỏng vấn trước đó, Donaldson tiết lộ rằng anh đã nghiên cứu thuật toán của YouTube và các nhà sáng tạo khác để tìm ra cách làm video phổ biến.
Cách tổ chức cuộc thi trong video của Donaldson khuyến khích khán giả xem đến cuối để biết kết quả, từ đó tạo ra doanh thu quảng cáo cao hơn cho cả Donaldson và YouTube, đồng thời thu hút thuật toán đề xuất video của anh.
Hiện tại, Donaldson đang quản lý 5 kênh YouTube với tổng cộng hơn 250 triệu người theo dõi. Video của anh được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Google, công ty mẹ của YouTube, không tiết lộ số tiền mà Donaldson kiếm được từ loại nội dung này, nhưng kỷ lục Guinness ghi nhận anh là người kiếm được nhiều tiền nhất trên YouTube, với số tiền lên đến 54 triệu USD vào năm 2021.
Donaldson hiện đang điều hành một khu studio lớn trị giá 10 triệu USD gần Greenville, trên diện tích rộng 100 mẫu và nhiều nhà kho dành cho quay phim.
Donaldson thậm chí đã quyết định quay lại trường đại học, theo cách của riêng mình.
Vào tháng 11 năm trước, Đại học Đông Carolina thông báo sẽ hợp tác với anh để triển khai chương trình giáo dục về nội dung sáng tạo số trong trường học.
Vào tháng 4 năm nay, anh đã trở thành giảng viên tại Trường Kinh doanh Harvard.
Năm ngoái, tạp chí Time đã xếp Donaldson vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Donaldson chia sẻ rằng sự nổi tiếng cũng có những bất tiện. Anh không thể đi mua đồ hoặc đến bất kỳ nơi công cộng nào mà không bị quây quần bởi rất nhiều người hâm mộ muốn chụp ảnh và theo anh về nhà.
Khi đến Chile năm ngoái, Donaldson đồng ý chụp ảnh selfie với một fan trẻ ở sân bay. Sau khi bức ảnh đó được đăng lên mạng, rất nhiều người đã tìm đến khách sạn của anh, đến mức anh phải thuê người bảo vệ.
Tuy vậy, Donaldson vẫn tỏ ra rất đam mê với những gì mình đang làm.
“Tôi sẽ tiếp tục làm điều này trong 10 năm tới và tôi yêu nó hơn bất kỳ thứ gì. Nếu bạn lấy mất kênh của tôi, tôi không biết mình sẽ làm gì”, anh chia sẻ.
Nguồn: CNN
