Việc tạo ra một hoặc hai bài viết không phải là việc khó khăn với bất kỳ ai, nhưng để duy trì điều đó, cần có những kỹ thuật tạo ra nội dung đủ và đúng chất lượng. Điều này là một trong những thách thức lớn nhất mà những người làm nội dung phải đối mặt. Những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp là những người có thể duy trì việc tạo ra nội dung mỗi ngày một cách đều đặn.
Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 12 kỹ thuật của những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, bao gồm các mẹo và thủ thuật giúp họ tạo ra nội dung chất lượng cao một cách nhất quán.
1. Tìm Hiểu Kỹ Lưỡng - Luôn Là Bước Đầu Tiên Trong Việc Tạo Ra Nội Dung.
Khi tiến hành tìm hiểu mọi thứ xung quanh, tâm trí của bạn sẽ được lấp đầy với những ý tưởng chuẩn bị cho một bài viết có nội dung tuyệt vời.
Tìm hiểu kỹ lưỡng không chỉ dành cho việc lập kế hoạch hoặc viết.
Chất lượng nội dung của bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn liên tục tìm hiểu về mọi thứ xung quanh mình, khi đó, các ý tưởng sẽ tự nảy ra trong tâm trí bạn.
Ngay khi bạn có một ý tưởng, hãy ghi lại cách bạn có thể phát triển nó.
Việc bắt đầu phát triển ý tưởng của bạn trước khi viết thường dễ dàng hơn là chờ đến khi bắt đầu viết mới suy nghĩ. Để làm điều đó, ngay khi bạn có ý tưởng, hãy tìm kiếm:
Những điểm chính bạn muốn thực hiện trong từng chủ đề
Liên kết đến các trang web cung cấp thông tin chính thống, mà bạn có thể tham khảo
Liên kết đến các trang web minh họa quan điểm của bạn
Bằng cách luôn duy trì tâm trạng nghiên cứu mỗi khi bạn lướt web, bạn thường có thể hoàn thành toàn bộ cấu trúc ý tưởng của mình trước khi ngồi xuống và viết.
Khi bạn có một ý tưởng, thường bạn đã có một số ý nghĩa ban đầu về những điều bạn muốn thể hiện trong bài viết — một ví dụ bạn có thể sử dụng hoặc một điểm bạn muốn đề cập.
Đừng chỉ ghi lại ý tưởng nội dung mà hãy ghi lại mọi suy nghĩ của bạn về nó, kể cả khi chưa rõ ràng.
Bài viết này bắt đầu với một ý tưởng đơn giản, “6 tiêu chí để đánh giá thông tin và chất lượng nguồn thông tin”.
Để tạo ra một cấu trúc ý tưởng, người viết – trong trường hợp này là tôi, đã liệt kê các tiêu chí đang xem xét (đánh số từ 1 đến 6). Sau đó, mỗi khi duyệt web, nếu tìm thấy một ví dụ hay về một trong số chúng, tôi sẽ ghi lại URL dưới tiêu đề phụ.
Nhờ điều đó, khi đến lúc viết bài, tôi có thể dễ dàng tìm lại các trang web và tiết kiệm thời gian.
Khi bạn lướt web, hãy thu thập tài liệu tham khảo.
Đừng chỉ lướt web mà hãy nghiên cứu trên web. Mỗi khi bạn truy cập internet, hãy chú ý đến những tài liệu có thể giúp bạn kể câu chuyện của mình.
Nếu bạn thấy một bài đăng hoặc bài viết trên mạng xã hội liên quan đến một chủ đề, hãy sao chép link và dán vào ô ý tưởng của bạn. Ghi thêm lý do bạn muốn sử dụng tài liệu đó và khi bạn ngồi xuống viết, bạn đã hoàn thành phần lớn nghiên cứu của mình.
Sử dụng công cụ quản lý nghiên cứu một cách hiệu quả.
Đôi khi, bạn có thể không có ý tưởng nhưng thấy một trang web hoặc báo cáo chứa thông tin có giá trị. Khi bạn gặp các bài đăng về một điểm sáng hoặc ý tưởng mới, hoặc muốn giữ nó như một ví dụ, hãy lưu trữ các trang web đó.
Nhiều người dùng evernote và cho biết đây là một công cụ mạnh mẽ. Evernote cho phép bạn lưu trữ trang web vào hệ thống dựa trên đám mây. Bạn có thể tạo thư mục, thẻ và ghi chú để tìm kiếm thông tin sau này.
Đây là kỹ thuật tiên tiến nhất để lưu trữ trang web để tham khảo sau này. Bạn có thể tùy chỉnh trải nghiệm theo nhu cầu của mình.
Tạo một thư mục cho mỗi dự án viết.
Tạo một thư mục cho từng danh mục của nội dung bạn tạo ra.
Tạo một thư mục cho từng khách hàng hoặc bộ phận mà bạn tạo nội dung.
Mình thường xài notion.so kết hợp với Google Drive, mặc dù chưa hoàn hảo nhưng cảm thấy khá thoải mái và quen thuộc. Chưa thấy cần thiết phải dùng thêm công cụ mới.
Chỉ phát triển giọng văn không đủ, người viết cần phải không ngừng trau dồi kỹ năng viết của mình. Bạn cần liên tục nâng cao khả năng viết của mình.
Phong cách là tài sản quý giá nhất của một tác giả chuyên nghiệp, và sẽ tiếp tục phát triển trong suốt sự nghiệp của họ.
Lối đi riêng của bạn bao gồm phong cách viết, giọng văn và kỹ thuật viết.
“Chúng ta đều là những học viên trong nghề thủ công mà không ai trở thành bậc thầy.” - Ernest Hemingway
Cách khám phá giọng văn của bạn
Dù nội dung bạn tạo ra là gì, nó cần phản ánh phong cách hoặc giọng điệu của riêng bạn, không nên là bản sao của người khác. Hãy học hỏi từ các tác giả chuyên nghiệp để hiểu rõ hơn về tiếng nói độc đáo của bản thân.
Thường thì các chuyên gia sáng tạo trải qua ba giai đoạn phát triển: bắt chước, thực hành và cuối cùng là sáng tạo mới.
Hãy bắt đầu đọc và nghiên cứu phong cách của các tác giả mà bạn ngưỡng mộ. Sau đó, áp dụng những gì bạn học được để phát triển phong cách của chính mình.
Dưới đây là một bài tập có thể thực hiện qua các bước sau:
Chọn 5 người viết nội dung có phong cách mà bạn thích đọc
Chọn một tác phẩm tiêu biểu hoặc tác phẩm mà bạn thích từ những tác giả đó
Chọn mẫu bài viết yêu thích của bạn từ năm mẫu viết và đọc từng chữ, đọc chậm nếu cần.
Bây giờ hãy thử làm như sau:
Bước 1: Viết một bài viết hoặc bài đăng trên blog cho thương hiệu của bạn giống như bài viết bạn vừa học. Cố gắng định dạng bài viết của bạn và bắt chước phong cách của nhà văn bạn đã chọn.
Bước 2: Thực hiện tương tự bài tập này cho bốn bài viết còn lại. Khi hoàn thành, bạn sẽ có năm bài của riêng mình, mỗi bài viết theo phong cách tương tự như một trong những tác giả yêu thích của bạn.
Bước 3: Chọn một bài viết dễ nhất và nghe giống bạn nhất, khi đọc thấy giống hoặc cảm thấy hơi giống cá tính và phong cách của riêng bạn (hoặc thương hiệu của bạn).
Bước 4: Viết bài viết thứ sáu theo cùng phong cách này, thực hiện một thay đổi nhỏ để làm cho nó nghe giống giọng nói tự nhiên của bạn hơn. Thể hiện cá tính của bạn, cách nói chuyện của riêng bạn, cách nhìn thế giới của bạn. Bạn có thể giữ cấu trúc của tác giả bạn đã chọn. Hoặc bạn có thể tiếp tục sử dụng một số phong cách của tác giả nhưng hãy bắt đầu biến nó thành của riêng bạn.
Bước 5: Với mỗi bài báo bạn viết, điều chỉnh phong cách thêm một chút cho đến khi nó trở nên độc nhất đối với bạn. Mục tiêu là khi ai đó đọc bài viết của bạn, họ có thể cảm nhận được giọng nói của bạn.
Những nội dung này tôi đề cập đến trong một module riêng trong khóa học Viết nội dung tiếp thị.
Sau khi viết xong, việc chỉnh sửa đầu tiên là để đảm bảo bài viết diễn ra theo hướng đúng. Mọi từ, câu hoặc đoạn không liên quan đều cần được loại bỏ — dù bạn có thích chúng đến mức nào đi chăng nữa.
Dù bạn muốn bài viết dài hay ngắn, hãy đảm bảo bạn chỉ tập trung vào phạm vi độ dài cho phép.
Bài viết ngắn chỉ nên thảo luận sâu về chủ đề hoặc giới thiệu một khía cạnh cụ thể của nó.
Bài viết dài cần nhiều không gian hơn để cung cấp chi tiết hơn.
Độ dài không quan trọng bằng việc bạn hiểu độc giả muốn gì và cung cấp thông tin phù hợp để thu hút họ.
10 dạng tiêu đề phổ biến là:
Trong số [Điều Gì Đó Hữu Ích hoặc Thú Vị]
Danh Sách [Hàng Đầu]
Cách [Thực Hiện Điều Gì Đó Hữu Ích hoặc Thú Vị]
[Tên Thương Hiệu hoặc Người Nổi Tiếng] [Thực Hiện Điều Gì Đó Mà Người Đọc Muốn]
Tốt Nhất trong [Danh Mục hoặc Loại]
Vì Sao [Cái Gì] Lại [Như Vậy]
Phỏng Vấn [Người Nổi Tiếng]: [Chủ Đề hoặc Tiêu Đề Thú Vị]
Tin Tức
Tin Nóng
Bí Mật về [Điều Gì Chúng Tôi Sắp Biết]
Hãy Dịu Dàng,
Yêu thương.
P/s: vẫn còn phần 2