1. Kỹ Năng Quan Sát
Bạn biết đấy, tri thức là một biển bao la, rộng lớn và chúng ta chỉ là những hạt cát bé nhỏ giữa biển cả ấy. Không phải ai cũng có thể thành thạo hay là chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực. Và một Người Tạo Nội Dung giỏi không nhất thiết phải phát minh ra cái mới từ không gian trống. Khả năng quan sát và khả năng chọn lọc, kết nối thông tin một cách sáng tạo sẽ là một kỹ năng quan trọng của Người Tạo Nội Dung.
Theo tôi, một người sáng tạo nội dung xuất sắc còn phản ánh ở việc họ có thể nhìn nhận một vấn đề đơn giản từ nhiều góc độ khác nhau. Tôi thường sử dụng phương pháp “10 vạn câu hỏi tại sao” để mở rộng tầm nhìn. Tôi luôn xem xét “10 vạn câu hỏi” như một công cụ để rèn luyện khả năng nhìn nhận mọi thứ xung quanh theo nhiều góc độ khác nhau.
Khi bạn đã có khả năng quan sát tinh tế và nghiên cứu vấn đề hiệu quả, thì việc đổi mới và biến tấu vấn đề trở nên mới lạ sẽ không còn là vấn đề. Nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ và quan điểm khác nhau sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn, nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn.
Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Tại sao kỹ năng sáng tạo lại quan trọng đến vậy khi chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm những vấn đề sẵn có trên mạng chưa?
Nếu vẫn còn giữ những quan điểm đó, hãy loại bỏ chúng ngay lập tức! Vì sao? Bởi vì xung quanh chúng ta có vô số đối thủ cạnh tranh, chỉ khi bạn tạo ra sự khác biệt dù lớn hay nhỏ, bạn mới có cơ hội giúp doanh nghiệp của mình nổi bật giữa hàng ngàn quan điểm 'giống nhau' kia!
Thêm vào đó, tôi tin rằng khi tài liệu sẵn có đang tràn ngập trên công cụ tìm kiếm của Google, bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn làm việc một cách nhàm chán, khô khan và không có điểm nhấn gì, tại sao khách hàng phải quan tâm đến bạn chứ?
Vì vậy, sáng tạo nội dung đối với một doanh nghiệp hoặc công ty là rất quan trọng. Nếu bạn không muốn cải thiện và sử dụng sự sáng tạo, đó có nghĩa là bạn đang tạo cơ hội cho đối thủ của mình. Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng: “Hòa nhập, nhưng không hòa tan”. Hãy nhớ rằng sức sáng tạo của bạn sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông, đồng thời mang lại sự thành công trong cuộc sống và công việc.
Ai cũng phải thừa nhận một điều, tiếng Việt thực sự là một ngôn ngữ khó khăn. Ngay cả mình cũng thấy rằng tiếng mẹ đẻ khó mà không phải ai cũng có thể nói lưu loát, diễn đạt hay, viết chính xác ngữ pháp, chính tả. Người ta thường nói, Người Tạo Nội Dung là người biết cách 'chơi với' từ ngữ vì vậy chắc chắn bạn không thể mắc phải những sai lầm căn bản như vậy. Điều đó ít nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng toàn diện. Nếu một người tạo nội dung viết sai sẽ dẫn đến việc công chúng nhận được thông tin sai.
Bên cạnh đó, với kỹ năng diễn đạt tốt thì một người sáng tạo nội dung có thể làm cho một vấn đề cũ trở nên mới mẻ, độc đáo. Bạn có thể gọi đó là sự sáng tạo một chút hoặc viết lách chẳng hạn. Mình khuyên bạn hãy đọc sách, truyện thật nhiều để học hỏi, trau dồi vốn từ hơn. Mình có vài người bạn ở Hà Nội, chúng mình quen nhau khi đi hành trình giao lưu do Hội đồng Đội Thành phố tổ chức hồi cấp 2, đến giờ tụi mình vẫn hay nhắn tin hỏi thăm nhau và một điều mình phải công nhận rằng các bạn ấy có vốn từ phải gọi là “siêu khủng”. Nhờ những người bạn ấy mà mình cũng học hỏi và cải thiện cách thành văn, câu chữ sao cho hoa mỹ cũng như phong phú và hay hơn.
Sáng tạo nội dung, viết tốt thôi thì chưa đủ. Để trở thành một Người Tạo Nội Dung “đỉnh của chóp” bạn còn cần phải có tư duy về hình ảnh tốt nữa. Vì đây là thời đại của “truyền thông thị giác” (Visual communication), các sản phẩm có hình ảnh độc đáo, bắt mắt sẽ luôn khiến người xem thu hút hơn các ấn phẩm không có nhiều điểm nhấn. Nói trắng ra là bạn cũng nên có mắt thẩm mỹ, nghệ thuật.
Bên cạnh đó, tư duy và sở thích lướt web của người dùng hiện nay thường ưa thích các sản phẩm có hình ảnh hơn là đọc chữ. Chính vì vậy, kỹ năng cần có của Người Tạo Nội Dung cũng phải đầu tư cho bản thân mình những kiến thức nhất định về hình ảnh bên cạnh việc chỉ tập trung vào việc cải thiện kỹ năng viết văn. Mình là kiểu người thấy cái gì hay là phải thử, vì thế mình biết nhiều thứ, các bạn hãy học hỏi, trau dồi từng ngày vì thừa còn hơn là thiếu.
Mình cũng chia sẻ thêm rằng không phải ai cũng “đỉnh của chóp” ngay từ lần đầu tiên. Chẳng hạn như kênh TikTok của mình ở những ngày đầu, nếu giờ mình xem lại những clip đầu tiên đăng lên kênh thì mình tự 'chê' nha. Nhưng dần dần mình bắt đầu tìm hiểu, cập nhật xu hướng, học cách quay clip, edit và chỉnh màu các kiểu, thì hiện nay kênh mình đã cải thiện rất nhiều từ hình ảnh, clip, nội dung. Nhờ đó mà mọi người bắt đầu quan tâm và yêu thích kênh của mình hơn. Mình là kiểu người thấy cái gì hay là phải thử, vì vậy bạn đừng ngại khó khăn hay gì đó, hãy thử “lăn xả” với sở thích và đam mê của chính mình và từ đó rút ra bài học cho bản thân, cải thiện từng ngày. Có thất bại thì mới có thành công!