Hiểu rõ về dầu phanh xe máy
Dầu phanh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phanh thủy lực của xe máy (đặc biệt là phanh đĩa). Lựa chọn dầu phanh chất lượng là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe máy.
Dầu phanh là bộ phận truyền lực quan trọng trong hệ thống piston trên hệ thống phanh đĩa của xe máy.
Những đặc điểm độc đáo của dầu phanh trên xe máy
Bí mật về điểm sôi của dầu phanh xe máy
So sánh điểm sôi giữa các dòng dầu phanh trên thị trường | ||||
Loại dầu phanh | Điểm sôi khô | Điểm sôi ướt | Độ nhớt |
|
Dầu phanh DOT 2 | 190 °C (374 °F) | 140 °C (284 °F) | ? | Castor oil/alcohol |
Dầu phanh DOT 3 | 205 °C (401 °F) | 140 °C (284 °F) | 1500 mm2/s | Glycol Ether |
Dầu phanh DOT 4 | 230 °C (446 °F) | 155 °C (311 °F) | 1800 mm2/s | Glycol Ether/Borate Ester |
Dầu phanh LHM+ | 249 °C (480 °F) | 249 °C (480 °F) | 1200 mm2/s | Mineral Oil |
Dầu phanh DOT 5 | 260 °C (500 °F) | 180 °C (356 °F) | 900 mm2/s | Silicone |
Dầu phanh DOT 5.1 | 260 °C (500 °F) | 180 °C (356 °F) | 900 mm2/s | Glycol Ether/Borate Ester |
Đối với các loại dầu mỡ, có 2 chỉ tiêu quan trọng cần lưu ý
+ Điểm sôi khô: điểm sôi của dầu phanh nguyên tố quan trọng
+ Điểm sôi ướt: Điểm sôi của dầu phanh khi hấp thụ nước
Ngược lại với các dòng dầu mỡ khác, khi nước thấm vào nhiều, điểm sôi ướt của dầu phanh giảm, dẫn đến tình trạng sủi bọt và mất hiệu suất truyền lực. Điều này khiến dầu phanh không còn hoạt động đúng cách.
Trong quá trình phanh, xy lanh tạo ra nhiệt độ lớn trong thời gian ngắn, dẫn đến việc dầu phanh dễ bị 'nóng lên'. Nếu điểm sôi dưới 150 độ C, dầu phanh sẽ mất hiệu suất gần như hoàn toàn.
Các dòng dầu phanh DOT 2, DOT 3, DOT 4, DOT 5 hoặc LHM+ sẽ đảm bảo điểm sôi cao, tránh tình trạng mất hiệu suất khi hoạt động, nên bạn nên chọn những loại này.
Độ nhớt ổn định - Yếu tố quan trọng cho dầu phanh trên xe máy
Để đảm bảo hoạt động ổn định, dầu phanh cần có độ nhớt đáng tin cậy, ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt. Điều này quan trọng vì nếu dầu phanh đông cứng, hệ thống phanh sẽ trở nên vô dụng. Độ nhớt ổn định là yếu tố quan trọng.
Do đó, các dòng dầu nhớt đa cấp sẽ là lựa chọn hàng đầu để chọn làm dầu phanh, vì độ ổn định của độ nhớt sẽ tốt hơn qua các bậc nhiệt độ khác nhau.
Khả năng chống ăn mòn kim loại - Yếu tố quan trọng của dầu phanh trên xe máy
Khả năng chống ăn mòn của dầu phanh sẽ bảo vệ xy lanh và piston khỏi tổn thương. Chọn loại dầu phanh không ăn mòn để đảm bảo an toàn cho hệ thống phanh đĩa.
Thành phần của dầu phanh quyết định độ chống ăn mòn, như dầu phanh DOT 5 với thành phần chủ yếu là Silicone hoặc dầu khoáng Citroen LHM trong dòng dầu phanh LHM+ mang lại khả năng chống ăn mòn tốt nhất. Lưu ý rằng, các loại dầu này có thời gian sử dụng ngắn, vì vậy, hãy thường xuyên thay mới để đảm bảo an toàn cho xe máy.
Độ nén - Yếu tố quan trọng của dầu phanh xe máy
Để đảm bảo hiệu suất, dầu phanh cần có hệ số nén thấp, phù hợp với mọi điều kiện nhiệt độ. Điều này giữ cho lực phanh đồng đều, tránh nguy cơ thay đổi lực phanh gây nguy hiểm trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau.
Dưới đây là các chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng khi chọn dầu phanh. Hãy chú ý để chọn được dầu phanh tốt nhất cho xe của bạn.