Công nghệ deep link (liên kết sâu) đã thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây vì giúp các nhà tiếp thị tăng tương tác của người dùng với các ứng dụng mà họ quảng bá. Deep link là gì và được sử dụng như thế nào?
Deep link cung cấp một lối đi rõ ràng để các nhà phát triển ứng dụng xác định và dẫn dắt người dùng đến nội dung cụ thể trong ứng dụng, thậm chí trước khi họ tải xuống. Điều này giúp tăng số lượng tải xuống và tương tác một cách tự nhiên, không cần phải chi tiêu quá nhiều tiền cho quảng cáo.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây của BI Intelligence chỉ ra rằng tỷ lệ các trang web sử dụng deep link cho các ứng dụng Android và iOS vẫn còn khá thấp, chỉ chiếm 25% với Android và 17% với iOS.
Tỷ lệ trang web sử dụng deep link cho ứng dụng Android hoặc iOS trên toàn cầu năm 2015 (Phần màu xanh: không sử dụng deep link, Phần màu cam: sử dụng deep link)
Bài viết này sẽ giải thích rõ từng loại deep link cũng như lý do tại sao các nhà phát triển và nhà tiếp thị nên sử dụng deep link cho các ứng dụng mà họ đang quảng bá.
Deep link là gì?
Deep link là các liên kết chia sẻ trên điện thoại di động, hoạt động tương tự như liên kết siêu văn bản nhưng thay vì dẫn người dùng đến một trang web cụ thể, deep link dẫn họ trực tiếp đến một màn hình cụ thể trong ứng dụng.
Nếu thiếu deep link, khi người dùng nhấn vào một liên kết quảng cáo sản phẩm trên Facebook hoặc email, họ sẽ không được dẫn đến phần cần xem mà chỉ đến trang chủ của ứng dụng, thậm chí nếu họ đã tải ứng dụng trước. Điều này có nghĩa là liên kết không hoàn thành nhiệm vụ của nó, và người dùng buộc phải duyệt qua ứng dụng để tìm kiếm nội dung ban đầu. Sự bất tiện này có thể khiến nhiều người không muốn sử dụng ứng dụng nữa.
Deep link thực tế được chia thành 3 loại chính là basic deep link (liên kết cơ bản), deferred deep link (liên kết bị trì hoãn) và contextual deep link (liên kết ngữ cảnh) mà chúng ta sẽ phân biệt dưới đây.
Basic deep link
Basic deep link có thể được đồng bộ và gửi qua nhiều kênh di động như trang web, email, tin nhắn SMS hoặc các mạng xã hội. Chúng được sử dụng để dẫn người dùng đến hầu hết mọi mục trong một ứng dụng.
Hãy xem sơ đồ giải thích thông qua ứng dụng Pinterest dưới đây.
Basic deep link có thể giảm bớt mức độ phiền toái của người dùng khi sử dụng ứng dụng. Nó giúp giải quyết vấn đề này bằng cách dẫn người dùng trực tiếp đến nội dung họ muốn xem trong ứng dụng nếu họ đã cài đặt ứng dụng trên điện thoại.
Tuy nhiên, điểm yếu của basic deep link là khi người dùng chưa cài đặt ứng dụng, họ sẽ được chuyển đến trang tải ứng dụng hoặc cửa hàng ứng dụng trên điện thoại. Sau khi cài đặt xong, basic deep link sẽ đưa họ đến màn hình chính của ứng dụng thay vì nội dung họ muốn xem khi ban đầu.
Deferred deep link
Thuận tiện hơn basic deep link, deferred deep link không đòi hỏi người dùng phải cài đặt ứng dụng trước khi được chuyển đến nội dung cụ thể họ muốn xem trên ứng dụng.
Thay vào đó, deferred deep link đưa người dùng đến cửa hàng ứng dụng để tải ứng dụng, sau khi cài đặt xong, họ sẽ trực tiếp được đưa đến nội dung mong muốn. Deferred deep link hoạt động thông qua một cơ chế gọi là “ghép nối thiết bị” hoặc “ghép nối dấu vân tay” - người dùng được gán một dấu vân tay sau khi nhấn vào deferred deep link. Dấu vân tay này giúp hệ thống nhận dạng và kết nối họ với trải nghiệm chưa hoàn thành khi nhấn vào liên kết để chuyển họ đến địa chỉ cụ thể trong ứng dụng.
Contextual deep link
Loại deep link này hoạt động tương tự như hai loại trên, nhưng ngoài việc chuyển đến nội dung cụ thể, contextual deep link còn ghi lại thông tin về người dùng như danh tính, nguồn gốc, đường dẫn từ đâu, ai đã giới thiệu họ đến đó, thậm chí cả mã giảm giá họ đang muốn sử dụng.
Contextual deep link là thuật ngữ được Branch, một công ty chuyên về công nghệ deep link, tạo ra. Nó có thể được các nhà phát triển sử dụng để dẫn người dùng đến các tính năng/trang khác nhau trong ứng dụng, như đưa họ trực tiếp đến trang nhập mã giảm giá để kích thích mua sản phẩm. Nó cũng giúp các nhà tiếp thị thu thập nhiều thông tin người dùng hơn, đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và so sánh giữa các kênh tiếp thị khác nhau.
Tại sao deep link lại quan trọng trong tiếp thị ứng dụng?
Deep link mang lại nhiều lợi ích cho các nhà tiếp thị và nhà phát triển ứng dụng như tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tương tác của người dùng, bao gồm:
- Tăng cường sự liên kết giữa các ứng dụng (ứng dụng của bạn với email, mạng xã hội,...), tạo ra trải nghiệm mượt mà giữ người dùng trên ứng dụng
- Tăng lượng người dùng và phạm vi của ứng dụng của bạn: Deep link cho phép các ứng dụng/website bên thứ ba dẫn link trực tiếp đến ứng dụng của bạn và tăng lưu lượng cho ứng dụng
- Cung cấp cái nhìn tổng quan về mỗi lượt click, nguồn dẫn đến việc tải xuống ứng dụng và so sánh hiệu quả của từng nguồn
Tận dụng deep link và những lợi ích mà nó mang lại, các startup về ứng dụng ngày nay có thể sử dụng các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter,... để dẫn nguồn trực tiếp đến từng trang trên ứng dụng và thu thập thông tin về người dùng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Tham khảo BI, Applico