1. Tiện ích trên xe điện không tốn nhiều điện như người ta nghĩ
Mượn chiếc xe điện, trong bài kiểm tra nhỏ, xe di chuyển 500 mét mất 30 phút. Nửa tiếng trên xe với điều hòa, giải trí hoạt động gần hết công suất, pin giảm 3%, tương đương với hơn 6,5 km nếu di chuyển trong điều kiện thuận lợi. Nếu pin đầy 100%, nó đủ cung cấp cho hệ thống trên xe liên tục hơn 17 tiếng. Nếu đường kẹt 17 tiếng, bạn đã gặp vấn đề khác trước khi xe hết pin.2. Nhiệt độ môi trường quyết định
Theo kỹ sư Michael Nickerson của HP, việc xe điện tốn nhiều hay ít pin trong kẹt xe phụ thuộc vào nhiệt độ. Nếu thời tiết ôn hoà, mức tiêu thụ điện rất thấp, chỉ khoảng 500 W cho radio, màn hình cảm ứng và máy tính. Khi trời lạnh (-18ºC), xe Tesla cần 10 kW để chạy sưởi. Khi trời nóng (hơn 38ºC), xe rút khoảng 5 kW để chạy máy lạnh. Vì vậy, trong thời tiết khắc nghiệt, xe có thể tốn 5-10 kW pin mỗi tiếng, đủ để chạy 26 - 53 km ở tốc độ bình thường. Dù nắng hay lạnh, pin đều hao hơn, nhưng pin tốn nhiều hơn ở mức khắc nghiệt và trời lạnh hơn trời nóng. Ngoài việc tiêu thụ nhiều năng lượng cho sưởi vào ngày trời lạnh, cấu tạo pin cũng không phù hợp để hoạt động trong điều kiện như vậy. Nắng nóng tại Việt Nam có thể lên tới 40ºC, nhưng không nhiều ngày như vậy trong năm. Nhiệt độ lạnh nhất chỉ khoảng -1ºC và thường chỉ xuất hiện ở miền núi phía Bắc. Vì vậy, tình trạng kẹt xe và nắng nóng gay gắt có thể khiến xe hao pin hơn, nhưng không phải là tình huống phổ biến, đặc biệt khi nhiệt độ trung bình hàng năm tại TP.HCM là 27,55°C (tháng nóng nhất là tháng 4, với nhiệt độ khoảng 29,3°C - 35°C).3. Xe chạy chậm ít tốn pin hơn và hệ thống phanh tái sinh không vô dụng
Theo nhiều người sử dụng xe Tesla, khi kẹt xe, xe ít tốn năng lượng hơn so với khi chạy ở tốc độ cao. Khi chạy chậm, pin không cần dùng nhiều năng lượng để vượt qua ma sát lăn và gió. Tương tự như xe xăng, xe điện cũng tốn nhiều năng lượng khi chạy nhanh hơn. Một điều khá rõ ràng là kẹt xe giúp tăng phạm vi hoạt động của xe Tesla, hiệu quả nhất khi xe di chuyển ở vận tốc trung bình từ 30 - 60 km/h. Xe điện được xem là hiệu quả hơn về mặt năng lượng so với xe xăng khi kẹt xe. Lý do thứ nhất là không lãng phí nhiên liệu khi đỗ đèn đỏ. Lý do thứ hai là khi cần nhấn ga để nối đuôi xe phía trước rồi ngay lập tức dừng lại, hầu hết năng lượng tiêu hao trong lần tăng tốc đó sẽ được thu hồi ngay lập tức bởi hệ thống phanh tái sinh - một tính năng phổ biến trên các xe điện để tạo lực hãm và chuyển động năng, nhiệt thành điện năng có thể sử dụng.4. Các yếu tố khác
Các yếu tố như tốc độ, điều kiện gió, tải trọng, áp suất lốp và thậm chí cả chai pin đều là vấn đề của cả xe điện và xe truyền thống. Điều kiện đường xá cũng ảnh hưởng lớn đến phạm vi hoạt động của xe điện. Trước đây, khi chạy xe máy điện lên đèo, pin hao hụt gần như gấp đôi so với việc đi đường bằng thông thường.
Để chọn xe phù hợp với nhu cầu, cần hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe. Đồng thời, tránh những hiểu lầm không đúng về chúng, vì đôi khi chúng không quan trọng như những thông tin lan truyền trên mạng.