Với lợi nhuận năm 2023 đạt 323 tỷ rúp tại Nga, Haval đang thu về lợi nhuận cao gấp 25,8 lần so với năm 2022.
TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN 26 LẦN
Gần đây, Haval Motor Rus - thương hiệu thuộc tập đoàn xe Great Wall Trung Quốc - đã công bố mức lợi nhuận khổng lồ mà họ đạt được từ hoạt động kinh doanh tại Nga trong năm 2023.
Một chiếc Haval Dargo đang được sử dụng làm xe công vụ tại thủ đô Moscow, Nga.
Cụ thể, trong năm 2023, Haval thu về 323 tỷ rúp (tương đương 3,46 tỷ USD, hoặc 86,5 nghìn tỷ đồng), tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Với con số này, Haval có mức tăng trưởng lợi nhuận gấp 25,8 lần, vượt qua ngưỡng 7,5 tỷ rúp, tương đương hơn 2 nghìn tỷ đồng.
Trên thị trường Nga, Haval xếp thứ 2 về doanh số ô tô trong tháng 3 và quý đầu tiên của năm, theo thống kê từ Fast Technology. Trong tháng 3, Haval bán được 16.045 xe, tính cả quý đầu tiên của năm thì số xe bán là 37.639, tăng 134% và 135% so với cùng kỳ năm trước.
Sau Haval là Lada - thương hiệu ô tô nội địa của Nga. Doanh số của Lada trong tháng 3 và quý đầu tiên của năm 2024 đều vượt qua gấp đôi so với Haval. Tuy nhiên, Haval dường như chưa hài lòng với vị trí này.
Một trong những động thái mới nhất của Haval tại thị trường ô tô Nga là việc tung ra mẫu xe gầm cao H3. Theo thông tin từ bộ phận truyền thông - báo chí, Haval H3 sẽ bắt đầu được bán ra tại Nga từ Quý 2/2024.
Haval H3 có kích thước DxRxC lần lượt là 4.620 x 1.800 x 1.810 (mm), tức là cùng kích thước với nhiều mẫu xe gầm cao hạng C khác như Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mazda CX-5.
THỊ TRƯỜNG MỞ CỬA CHO XE TRUNG QUỐC
Sau xung đột ở Ukraine, nhiều thương hiệu xe nước ngoài đã rút lui khỏi thị trường Nga, tạo ra một khoảng trống lớn. Khoảng trống này khớp với thời điểm các hãng xe Trung Quốc đang tìm kiếm thị trường xuất khẩu khi thị trường nội địa không còn đủ để phát triển.
Trước xung đột, Volkswagen và Toyota là hai tập đoàn xe lớn nhất tại Nga. Trong năm 2021 (trước khi rời thị trường), doanh thu của Volkswagen và Toyota lần lượt đạt 355 tỷ rúp và 332 tỷ rúp.
Hiện tại, chưa thể khẳng định Haval có doanh thu cao nhất, vì vẫn còn một số hãng xe khác chưa công bố kết quả, như Chery hay Geely - cũng là hai hãng xe có doanh số bán hàng rất tốt.
Theo một số dự báo, thị trường ô tô tại Nga vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhận định này được dựa trên thống kê về tuổi đời của các xe con đang lưu thông trên đường phố Nga.
Một tổ chức uy tín tại Nga đã công bố rằng tính đến đầu năm 2024, có tổng cộng 32,06 triệu xe con tại Nga đã qua 10 năm sử dụng. Dữ liệu cho thấy, các xe sản xuất trước năm 2014 chiếm tỷ trọng lớn là 69,2%, trong khi phần còn lại là các xe sản xuất từ năm 2014 đến nay.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng có khoảng 6,44 triệu xe trong khoảng tuổi từ 4 đến 7 năm, chiếm tỷ lệ khoảng 13,9%; trong khi số xe dưới 3 năm tuổi là 3,01 triệu chiếc, chiếm 6,5%.
Với số lượng lớn các xe trên 10 năm tuổi, thị trường xe hơi tại Nga được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ khi người tiêu dùng bắt đầu cần thay thế các xe cũ. Đồng thời, các hãng xe Trung Quốc đang gia tăng vị thế của họ tại đây, do không còn sự cạnh tranh từ các thương hiệu phương Tây đã rời bỏ thị trường.