Lái xe số sàn đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhưng khi thành thạo, người lái có thể dễ dàng điều khiển cả xe số tự động. Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản giúp những người mới lái xe chủ động kiểm soát các tình huống trên đường và tiết kiệm nhiên liệu.
I. Các điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi lái xe số sàn
1. Ra vào số đúng tốc độ
Làm chủ kỹ thuật lái xe đồng nghĩa với việc biết cách làm cho xe hoạt động hiệu quả nhất, hạn chế mài côn và sang số khi máy yếu. Nhiều lái xe vội vã sang số khi chưa đạt đủ vòng tua, làm xe bị ì và không thoát máy. Để xe bền và khỏe, hãy sang số khi đạt đủ tốc độ. Ngưỡng tốc độ khác nhau cho mỗi chiếc xe, nhưng trung bình khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 sang số 2.
Ngoài ra, hãy thực hiện thao tác sang số nhanh chóng và dứt khoát (giảm ga, cắt côn nhanh -> sang số -> nhả côn + tăng ga). Với kỹ năng xử lý chướng ngại vật tốt, bạn sẽ lái xe nhanh chóng, êm ái hơn.
2. Lưu ý khi sử dụng pede côn
Bí quyết lái xe số sàn hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu
Việc sử dụng pede côn có thể khá thách thức, nhưng điều này sẽ nâng cao tính an toàn khi bạn lái xe. Để xe di chuyển mượt mà, hãy đạp nhẹ pede côn khi chuyển số và giữ pede côn gần hết trước khi hoàn toàn nhả ra, dừng lại từ 3 - 5 giây để bánh sau có thể quay đúng vòng tròn.
Pede côn sẽ hoạt động hiệu quả khi bạn đạp nhẹ mà không làm giảm tốc độ hoặc làm xe giật mạnh về phía trước. Đảm bảo pede côn tiếp xúc với bánh đà ở mức hợp lý và di chuyển mượt mà sẽ gia tăng tuổi thọ của động cơ. Trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc trên đường xấu, hãy thường xuyên sử dụng pede côn để tránh tình trạng giật mạnh của xe.
3. Nâng cao kỹ năng xuất phát
Để tránh tình trạng xe bị tắt máy do nhả pede côn quá mạnh khi xuất phát hoặc để giảm mệt mỏi cho chân và tay khi thực hiện liên tục chuỗi hành động “pede côn - phanh tay - ga” hoặc “pede côn - phanh chân - ga”, bạn nên luyện tập kỹ năng 'pede côn - ga' một cách mượt mà, có khả năng điều chỉnh ga một cách linh hoạt để giữ xe ổn định trên đường dốc.
4. Lưu ý khi sử dụng phanh tay
Phanh tay không phải là công cụ để dừng xe đang chạy, mà chỉ đơn giản giữ xe ở vị trí đã dừng. Việc lạm dụng phanh tay khi đang xuống đồi hoặc khi thấy xe lùi dốc có thể gây nguy hiểm.
Việc không nhả hoàn toàn phanh tay khi đang chạy có thể dẫn đến việc mòn hoặc làm sôi dầu phanh, làm mất hiệu suất phanh. Trong quá trình học lái xe, hãy tuân thủ các thao tác đề-pa truyền thống để đảm bảo an toàn và kiểm soát mọi tình huống.
5. Không chuyển sang số N (rời số)
Những người có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô khẳng định rằng không nên chuyển sang số N khi xe đang chạy, vì hành động này có thể tạo ra quán tính làm xe tiến về phía trước. Người lái xe nếu không kiểm soát được tốc độ hoặc không xử lý kịp thời khi gặp chướng ngại vật có thể gặp rắc rối.
Tuyệt đối không chuyển sang số N khi xuống đồi hoặc di chuyển qua đèo. Trong tình huống này, nếu chỉ sử dụng phanh mà không kích hoạt hộp số, có thể làm nóng phanh do sử dụng lâu và mất hiệu suất. Mặc dù muốn tiết kiệm nhiên liệu, nhưng việc chuyển sang số N thường gặp phải nhiều vấn đề khác do thiếu kiểm soát tình hình.
6. Không nên bắt đầu hành trình ngay sau khi khởi động vào buổi sáng
Sau một đêm nghỉ, dầu trong động cơ đã lắng xuống, chỉ còn một lớp mỏng bám ở hệ thống xi-lanh và buồng đốt, đó là thời điểm động cơ dễ bị hỏng nhất vào buổi sáng. Hãy đợi một chút sau khi khởi động động cơ, để dầu có đủ thời gian bơm vào xi-lanh trước khi bắt đầu hành trình.
7. Thực hiện việc vượt xe khác trên đường
Khi bạn quyết định vượt xe trên đường, hãy chuyển xe về số thấp (số 3), đồng thời nhẹ nhàng đặt chân lên phanh để bảo vệ động cơ và hệ thống ly hợp. Khi vượt, hãy sử dụng còi và đèn xi nhan để thông báo ý định cho các xe xung quanh. Sau đó, chuyển xe về số 5 (tránh số 4) để tiết kiệm nhiên liệu.
II. Nguyên tắc '5 không' cho người lái xe số sàn
- Không để tay lên cần số khi không cần chuyển số.
- Tránh để số khi đỗ đèn đỏ.
- Hạn chế đặt chân lên bàn đạp côn.
- Không sử dụng côn để giữ xe trên dốc.
- Tránh ép số để tăng tốc.
III. Bảy kỹ năng quan trọng khi điều khiển xe số sàn
1. Kỹ năng xuất phát
- Trước hết, hãy đảm bảo rằng phanh tay đã được giảm và đạp hết chân côn. Nếu bạn cảm thấy xe có chuyển động, đừng quên đạp phanh. Chuyển cần số về vị trí N và tiến hành khởi động xe.
- Tiếp theo, nhấn chân trái hết côn, đẩy cần số về số 1. Sau đó, từ từ nhả côn (vẫn giữ phanh), chuyển chân phải từ côn sang ga. Khi nhả côn và xe bắt đầu di chuyển, nếu quên giữ phanh tay, hãy nhả nó ngay tại thời điểm này. Nhấn ga nhẹ để tăng tua máy một chút trước khi bỏ côn. Tiếp tục nhả côn và đều đặn đạp ga, bỏ chân côn để xe tiến lên đường.
2. Kỹ năng chuyển sang số cao
Trước khi chuyển lên số cao hơn, quan trọng nhất là xác định thời điểm chuyển số phù hợp. Nếu chuyển số khi tua máy cao, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh động cơ gắn kết, cùng với âm thanh ống xả lớn hơn. Khi đang đối mặt với đồi dốc hoặc muốn tăng tốc, hãy chọn thời điểm chuyển số muộn để tận dụng lực kéo mạnh ở số thấp.
Bắt đầu quá trình lên số bằng cách giữ chân ga, đạp hết côn. Đảm bảo đạp hết côn để tách hoàn toàn côn, tránh làm hỏng hộp số. Khi đã chuyển sang số cao hơn, nhả côn nhưng vẫn giữ đạp ga. Phải làm sao để nhả côn và đạp ga đồng thời, đảm bảo xe di chuyển mượt mà mà không bị giật.
3. Kỹ năng chuyển về số thấp
Tương tự như việc chuyển xuống số thấp, bạn cần xác định thời điểm chuyển về số thấp. Dựa vào tốc độ động cơ để quyết định thời điểm chuyển số. Thông thường, khi tốc độ động cơ thấp so với cấp số hiện tại, việc chuyển số sẽ gây giật cục, đạp ga không phản ứng như bình thường.
Bắt đầu bằng việc nhả ga, đạp côn, và chuyển cần số về số thấp hơn. Nhẹ nhàng nhả côn, đặt chân phải lên chân ga. Khi quá trình chuyển số hoàn tất, xe có thể ngưng lại đột ngột, sau đó nhẹ nhàng nhấn ga để đồng bộ tốc độ động cơ với tốc độ di chuyển của xe. Cuối cùng, hoàn toàn nhả côn và sử dụng chân ga để tiếp tục di chuyển bình thường.
4. Kỹ năng sử dụng phanh để dừng
Kiểm tra cần số (đảm bảo không ở vị trí N để tránh mất tác dụng của phanh). Phanh cho đến khi vòng tua máy cao hơn chế độ không tải một chút. Sau đó, nhấn côn, chuyển cần số về N và tiếp tục phanh để đảm bảo xe đã hoàn toàn dừng lại.
Nhả phanh khi tốc độ dưới 20 km/h để xe di chuyển mượt mà đến điểm dừng. Tiếp tục giữ phanh khi xe đã dừng để chắc chắn rằng xe dừng hoàn toàn trên địa hình không đồng đều hoặc đường có nhiều xe qua lại.
5. Kỹ năng dừng trên dốc
Bắt đầu bằng việc phanh như thường lệ, khi gần điểm dừng, nhả chân phanh để xe di chuyển nhẹ nhàng về điểm dừng với cần số ở vị trí số 1. Khi xe dừng, ngắt côn và đạp ga.
Về côn là kỹ thuật kết hợp mượt mà giữa chân ga và côn, giúp xe đứng yên mà không cần sử dụng phanh. Nếu xe có dấu hiệu lăn về phía dưới, nhả chân côn một chút. Nếu xe vẫn tiếp tục di chuyển về phía trước, đạp côn sâu hơn. Người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô khuyên rằng phương pháp này chỉ nên sử dụng khi dừng xe trong thời gian ngắn và không nên lạm dụng để tránh giảm tuổi thọ của côn.
Phanh như bình thường, khi đến điểm dừng, sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên trên dốc. Nếu muốn tiếp tục di chuyển, nhả côn một chút sau khi chuyển sang số 1, từ từ đạp ga để xe di chuyển lên phía trước.
Nếu bạn thấy xe có dấu hiệu di chuyển, hãy giải phóng phanh tay. Đạp ga, nhả côn và tiến hành di chuyển bình thường. Khi đề-pa trên dốc, hãy sử dụng chân ga và chân côn cùng lúc để giảm thiểu trôi lệch hoặc rung xe. Nhả côn cho đến khi xe bắt đầu bắt côn và sử dụng chân ga để kiểm soát.