Plugin Keylight trong After Effects có thể giúp phân biệt nền trong cảnh quay của bạn. Dưới đây là cách sử dụng plugin Keylight trong After Effects.

Việc tạo nền bằng màn hình xanh lá hoặc xanh dương trong After Effects trở nên đơn giản hơn khi bạn biết các cài đặt chính của plugin Keylight được tích hợp sẵn.
Số lượng cài đặt của plugin này có thể khiến bạn choáng ngợp ở lần đầu tiên. Nhưng một khi đã hiểu rõ chức năng của chúng, quá trình này sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Bắt đầu với Camera
Trước khi khởi đầu, cần nhớ rằng dù có tinh chỉnh nhỏ nhất trong cài đặt Keylight, nếu cảnh quay không chính xác, kết quả sẽ khác biệt.
Theo quy tắc, đảm bảo rằng chủ thể được tách biệt tối đa khỏi nền. Ngoài ra, hãy đảm bảo cảnh quay được chiếu sáng đồng đều và màu sắc của quần áo của chủ thể không trùng với màu của nền.
Tránh tạo bóng phía sau chủ thể bằng cách điều chỉnh độ sáng. Nếu bạn phát hiện bất kỳ nếp nhăn hoặc biến dạng nào trên màn hình xanh sau khi sử dụng phím, hãy 'là' phẳng nó nếu bạn sử dụng một nền dạng bằng phẳng.

Nếu bạn đã quen với việc cấu hình camera một cách chuyên sâu, hãy đảm bảo sử dụng tốc độ màn trập cao để làm mờ chuyển động. Hơn nữa, áp dụng mức f-stop cao hơn để làm mờ phần nền xanh sau chủ thể một cách hiệu quả hơn và đưa chúng vào tiêu điểm.
Sau khi hài lòng với cảnh quay của bạn, bây giờ là thời điểm để bắt đầu phím.
Sử dụng plugin Keylight
Nếu bạn không có cảnh quay để thực hành, bạn có thể sử dụng một đoạn video dự trữ miễn phí trên mạng. Ví dụ, bài viết này sẽ mô tả một trường hợp với một chủ thể đứng trước nền xanh.

Cảnh này được quay tốt và đáp ứng đủ các điều kiện đã được đề cập trước đó, bao gồm cả sự chiếu sáng đồng đều, không có bóng đổ và sự tách biệt rõ ràng giữa chủ thể và nền. Điều này làm cho quá trình keying trở nên trơn tru hơn.
Sau khi nhập video lựa chọn vào After Effects và tạo một layer mới, bây giờ là lúc thêm plugin Keylight. Bạn có thể tìm thấy hiệu ứng mong muốn trong bảng Effects & Presets, trong thư mục con

Chỉ cần kéo và thả hiệu ứng vào cảnh để áp dụng nó. Trong bảng Effect Controls, bạn có thể điều chỉnh nhiều thiết lập khác nhau với các tham số tương ứng.

Tính năng Keying
Lần đầu tiên áp dụng hiệu ứng này, không có gì xảy ra. Điều này là do màu key chưa được lựa chọn. Bạn có thể chọn màu bằng công cụ Eyedropper trong phần cài đặt Màu Màn Hình.

Chọn màu nền mà bạn muốn loại bỏ. Ở đây, đó là màu xanh sau chủ thể. Click vào nó bằng công cụ Eyedropper và nó sẽ biến mất.

Kết quả ban đầu như đã hứa - các đường viền hiển thị rõ ràng và màu xanh đã biến mất. Tuy nhiên, dưới phông nền đen, bạn có thể bỏ sót chi tiết và vẫn còn những bóng mờ từ màn hình xanh.
Để có chất lượng hình ảnh key tốt hơn trước khi thêm hình nền, hãy xem xét việc key cảnh trên một lớp hình màu trắng. Hãy làm nổi bật mọi chi tiết quan trọng cần loại bỏ.

Trên nền trắng, kết quả vẫn tuyệt vời dù một số đường viền có thể mờ một chút và màu sắc có thể bị biến đổi từ màu xanh nền. Đây là nơi bạn có thể sử dụng thanh trượt của Keylight để thử tạo ra kết quả rõ ràng hơn.
Điều chỉnh cài đặt trong Keylight
Thành thạo các tham số và cài đặt trong Keylight sẽ giúp bạn điều chỉnh cách ảnh được key và xử lý các vấn đề.
- Màu Màn Hình: Tạo ra một lớp mờ bằng cách sử dụng màu chính của phông nền.
- Độ Lệch Despill: Cho phép bạn thử và điều chỉnh các phần bị “tràn” - nơi phông nền phản chiếu trên đối tượng, đặc biệt phổ biến ở màu da và xung quanh các sợi tóc.
- Độ Lệch Alpha: Thử và điều chỉnh các sai lệch màu khi loại bỏ liên kết trong Độ Lệch Despill.
- Tăng Màu Màn Hình: Kiểm soát mức độ màu xanh bị xóa. Giá trị key càng cao, màu bị xóa càng nhiều.
- Cân Bằng Màu Màn Hình: Khắc phục lỗi xảy ra do độ sáng của phông nền không đồng đều.
- Mờ Trước Màn Hình: Làm mượt các lỗi hoặc vấn đề ở các cạnh của cảnh được key. Nó cũng điều chỉnh mức độ mờ được áp dụng.
- Clip Trắng & Clip Đen: Điều chỉnh Clip Trắng có thể giúp giảm lỗi trong suốt và có thể nhìn xuyên thấu. Clip Đen gần như ngược lại hoàn toàn. Nó giảm lỗi chủ thể và các thành phần mặt trước hiện trong nền.
- Lùi Lại Clip: Nếu các cạnh hiển thị bị xóa hoặc key quá mạnh, cài đặt này có thể khôi phục chúng.
- Co/Giãn Màn Hình: Điều chỉnh kích thước của lớp phủ và các cạnh.
- Xóa Đen/Trắng Màn Hình: Cho phép bạn xóa các điểm thỉnh thoảng xuất hiện khi key cảnh.
- Sửa Màu Mặt Trước/Cạnh: Điều này cho phép bạn điều chỉnh độ sáng, độ bão hòa và màu sắc của chủ thể được key.
Thực hành với Keylight
Trong ví dụ này, chúng ta thấy vẫn còn một số cạnh bị nhòe ở nền xanh sau khi key chủ thể, xuất hiện xung quanh áo sơ mi. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể sử dụng cài đặt Co/Giãn Màn Hình. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng điều chỉnh quá mạnh vì có thể cắt bỏ cả chi tiết trong chủ thể chính. Để tránh điều đó, hãy thiết lập Co/Giãn Màn Hình là -2.

Bây giờ mọi thứ dường như đã sắp xếp gọn gàng hơn rất nhiều. Khi cảnh được key xong, các đường viền mờ sẽ không còn xuất hiện.
Bây giờ hãy thử di chuyển chủ thể vào một vị trí mới, như ngoài kệ hàng trong siêu thị chẳng hạn.
Như bạn đã thấy, mọi chi tiết đều rõ ràng nhưng vẫn có dấu hiệu của việc key ảnh. Bây giờ là lúc điều chỉnh màu sắc và độ sáng để chủ thể trông tự nhiên và hòa hợp hơn với phông nền.

Bạn cũng có thể điều chỉnh các cài đặt key một chút nếu thấy các đường viền quá sắc bằng cách sử dụng cài đặt Mờ Trước Màn Hình.
Đây là kết quả cuối cùng. Tác phẩm đã được thêm hiệu ứng ánh sáng và làm mờ phông nền để trông tự nhiên hơn.

Dưới đây là cách sử dụng plugin Adobe Keylight để xử lý trước cảnh quay. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.