Mua lốp xe cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng cần cẩn trọng
Bước 1: Xác định năm sản xuất của lốp
Trước hết, bạn cần biết được năm sản xuất của lốp xe
Ví dụ, nếu các chữ số cuối là 0705, lốp được sản xuất vào tuần thứ 7 năm 2005
Chọn mua lốp xe không nên quá 5 năm tuổi để tránh tình trạng hỏng hóc do mài mòn và tác động của ánh nắng mặt trời
Bước 2: Kiểm tra tình trạng lốp
Kiểm tra tình trạng cao su bằng cách ấn vào mép trong lốp để xem có vết nứt, khô mục hay đổi màu không
Nếu phát hiện có vết nứt nhỏ hoặc khô mục, hãy tránh chọn lốp đó để đảm bảo an toàn
Kiểm tra kỹ bên trong lốp để phát hiện dấu hiệu sửa chữa như miếng vá
Không nên chi tiền sửa chữa lốp, hãy tìm lốp mới tốt hơn nếu phát hiện sự cố
Bước 3: Kiểm tra sự phù hợp của cặp lốp bằng cách đọc thông số kỹ thuật trên lốp
Nếu mua cặp lốp, hãy đảm bảo chúng cùng loại và kích thước
Chú ý đến chiều cao của lốp (tính từ điểm tiếp xúc với đường lên đến đỉnh lốp)
Trên lốp sẽ có một dãy ký tự như P265/55R14 82S. Trong đó:
P: Dành cho xe chở khách. Còn LT: dành cho xe tải nhẹ, bán tải; T: lốp thay thế tạm thời. R: cấu trúc lốp.
S: Tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động.
Dãy số đầu tiên trên lốp chỉ chiều rộng của lốp tính bằng mm.
2 chữ số tiếp theo thường là tỉ lệ giữa độ cao của thành lốp và độ rộng bề mặt lốp.
Chữ số cuối cùng là kích thước của la-zăng tính bằng inch.
Để chọn cặp lốp phù hợp, cần phải đảm bảo các thông số như chiều rộng, tỉ lệ khung và độ sâu gai lốp tương đương nhau.
Bước 4: Kiểm tra độ sâu gai lốp
Chọn cặp lốp với độ sâu gai lốp tương đương và đo bằng máy đo hoặc đồng xu. Nếu không đo được, đảm bảo chiều sâu của ta-lông (hoa lốp) là như nhau.
Cảnh báo:
Chọn lốp phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh sai số đọc của các trục cảm biến tốc độ.
Theo hướng dẫn từ wikihow