Việc sở hữu xe hơi cũ luôn là sự lựa chọn phổ biến của người Việt vì thủ tục đơn giản và tiết kiệm chi phí đáng kể. Tuy nhiên, khi muốn sở hữu xe đã qua sử dụng, người mua cần lưu ý một số điều sau để tránh những sản phẩm có chất lượng không đạt yêu cầu.
Kiểm tra lịch sử và hồ sơ bảo dưỡng của xe
Lịch sử bảo dưỡng của xe cũng sẽ thể hiện rất nhiều về tình trạng hiện tại của nó. Thông tin về các công việc bảo dưỡng và sửa chữa bên trong xe đều được ghi lại qua dữ liệu này.
Nên xem xét sổ bảo dưỡng và hỏi chủ xe về việc đã giữ được biên lai cho các lần bảo dưỡng trước đó. Có thể liên hệ với đại lý đã thực hiện bảo trì phương tiện để kiểm tra một cách cẩn thận. Đặc biệt, người mua xe có thể sử dụng thông tin này để đàm phán giảm giá khi tiến hành bảo dưỡng tiếp theo.
Kiểm tra thân xe và khung gầm
Phần thân vỏ là một phần quan trọng và cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua xe. Lý do là vì phần khung được làm từ kim loại đúc với kích thước và sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Nếu phát hiện bất kỳ sự không đồng đều nào hoặc vết xước, có thể là dấu hiệu xe đã từng gặp tai nạn.
Về gầm xe, người mua cần thử lái để đánh giá trực tiếp chất lượng. Nếu gầm xe vững chắc, thì khi chạy sẽ êm ái và động cơ hoạt động mạnh mẽ. Sàn xe cũng cần được kiểm tra, không có mối mọt hoặc dấu hiệu ngập nước.
Đánh giá tình trạng bánh xe và lốp
Hãy kiểm tra bánh xe (la-zăng) để đảm bảo không bị nứt hoặc cong. Chuyên gia khuyên lốp xe cần có độ sâu rãnh tối thiểu 1,6 mm để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường. Cũng cần kiểm tra lốp xe có vết cắt, phồng hay không. Nếu lốp mòn không đồng đều, có thể làm giảm hiệu suất, tăng tiêu hao nhiên liệu và mòn nhanh hơn.
Kiểm tra mức dầu máy
Mở nắp ca-pô và dùng que thăm để kiểm tra mức dầu. Dầu máy thấp có thể là dấu hiệu bảo dưỡng kém, dẫn đến giảm hiệu suất vận hành của xe. Dầu động cơ sạch có màu vàng nhạt, trong khi màu đen có thể cho thấy dầu đã quá lâu chưa được thay đổi. Nếu nắp ca-pô bị đục hoặc chứa chất làm mát pha trộn với dầu, nên tránh những chiếc xe đó.
Kiểm tra màu sắc của khí thải
Trong quá trình kiểm tra xe, người mua nên chú ý đến màu sắc của khói từ ống xả. Khói trắng mịn khi khởi động xe là hơi nước bình thường và không cần quá lo lắng. Khi động cơ nóng lên, khói thải thường phải rất mịn. Do đó, nếu thấy khói đen, đó là dấu hiệu động cơ đang tiêu hao nhiên liệu không hiệu quả.
Lỗi này có thể do các bộ phận như bơm nhiên liệu, bộ lọc, cảm biến hoặc van xả khí tuần hoàn, đặc biệt khi xe chạy bằng động cơ diesel. Còn khói màu xanh là dấu hiệu động cơ đang cháy dầu, có thể do phớt hoặc vòng đệm hỏng, làm dầu tràn vào buồng đốt của động cơ.
Cân nhắc từ số ki-lô-mét hiển thị trên đồng hồ
Số km đã di chuyển trực tiếp ảnh hưởng đến giá của xe. Người mua cần so sánh km trên bảng đồng hồ và lịch sử bảo dưỡng để đảm bảo thông tin đúng đắn, tránh mua xe đã tua km.
Hiện nay, việc tua km trở nên phức tạp tại thị trường ô tô cũ Việt Nam. Tốt nhất là mua từ người bán uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.
Kiểm tra nội thất và hệ thống điện
Bắt đầu với các yếu tố cơ bản như đèn, còi và điều hòa. Nếu máy lạnh kêu to, có thể hệ thống bị nấm mốc và vi khuẩn. Tiếp theo, kiểm tra màn hình, ghế, cánh cửa và cửa sổ trời (nếu có). Chú ý tới vết bẩn và rách trên vải ghế.
Lái thử kỹ lưỡng
Sau khi kiểm tra ngoại thất và nội thất, người mua nên dành thời gian lái thử xe qua các loại địa hình phổ biến như đô thị, ngoại ô, đường cao tốc, và địa hình gồ ghề để đánh giá khả năng hoạt động của xe.
Trong quá trình lái thử, hãy chú ý đến khả năng di chuyển của xe, khả năng tăng tốc, vượt dốc, và cách xe chuyển làn đường.