Chuẩn bị cho một bài phát biểu không còn là điều khó khăn nếu bạn tuân thủ một quy trình cụ thể. Dưới đây là các bước để xây dựng một bài phát biểu đã được kiểm chứng và đáng tin cậy. Hãy thư giãn và tiếp tục đọc để biết cách tổ chức bài phát biểu và kiểm soát lo lắng khi phát biểu.
Bắt đầu với đối tượng nghe
Thấu hiểu rõ vấn đề bạn sẽ phát biểu vào dịp nào là rất quan trọng. Điều này giúp bạn có một bước khởi đầu tốt. Có thể là chia sẻ về bản thân, cung cấp thông tin, thuyết phục người nghe hoặc tham gia vào các buổi lễ.
Chuẩn bị cho một bài phát biểu có thể đơn giản như kể một câu chuyện về bản thân, giải thích một vấn đề hoặc thuyết phục người nghe. Tùy thuộc vào mục đích của bạn, bạn có thể chọn cách trình bày phù hợp.
Lựa chọn một đề tài hấp dẫn cho khán giả
Đặt ra một mục tiêu rõ ràng
Luôn đặt mình vào vị trí của khán giả
Nghiên cứu và viết bài phát biểu
Hiểu rõ vấn đề bạn sẽ nói về
Tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn
Tránh việc sao chép nội dung
Quyết định viết dàn ý hoặc kịch bản
Chia bài phát biểu thành ba phần
Sử dụng công cụ trực quan hiệu quả
Chọn dụng cụ trực quan giúp ích cho khán giả. Có nhiều lý do để bạn dùng dụng cụ trực quan. Chúng sẽ giúp cho những gì bạn đang truyền đạt trở nên dễ hiểu hơn, giúp khán giả nhớ được những gì bạn nói, thu hút những người học bằng trực quan và làm cho bài nói của bạn trở nên thuyết phục hơn. Hãy nắm rõ mục đích bạn sử dụng từng dụng cụ trực quan trong bài nói của mình.
Chọn dụng cụ trực quan phù hợp
Lưu ý khi sử dụng Powerpoint
Tập dượt bài phát biểu
Chuẩn bị kỹ lưỡng trước bài phát biểu
Thực hành trước đám đông
Hiệu chỉnh nội dung bài phát biểu
Vượt qua lo lắng khi diễn thuyết
Làm động tác vận động
Tập trung vào khán giả
Sử dụng hình ảnh minh hoạ
Tưởng tượng thành công
Giữ tinh thần lạc quan
Mẹo vàng
- Tập dượt nói to rõ ràng.
- Trình bày sinh động, không đọc kịch bản.
- Chọn trang phục phù hợp và sắc sảo.
- Nội dung bài nói cần mạch lạc và ý nghĩa.
- Sử dụng ngôn từ tự nhiên, tránh từ ngữ xa lạ.
- Sử dụng ghi chú nếu cần, nhưng luyện tập kỹ trước.
- Tạo câu hỏi để tương tác với khán giả.
- Thường xuyên luyện tập để vượt qua sự lo lắng.
- Làm bài nói thú vị và hài hước.
- Ghi hình và xem lại để điều chỉnh kỹ năng giao tiếp.