Để bắt đầu cài đặt khẩu độ, trước hết, chúng ta cần xác định các yếu tố ảnh hưởng đến bức hình như sau:
– Xác định ý tưởng chụp của bạn và quyết định các yếu tố hậu cảnh.
– Xác định độ dài tiêu cự của ống kính.
– Đặt chế độ khẩu độ thành Aperture-Priority AE.
Thay đổi số F tùy theo mong muốn chụp ảnh của bạn.

- 8-F2.8: Tạo điểm nhấn cho chủ thể kèm hiệu ứng bokeh độc đáo
Khẩu độ từ F1.8 đến F2.8 có thể giúp bạn tạo phông mịn màng, làm cho chủ thể nổi bật trước hậu cảnh. Với cài đặt này, bạn không cần quá quan tâm đến khoảng cách giữa chủ thể và phông nền, cũng như có thể chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các thông số khác như tốc độ màn trập hoặc ISO. Nếu bạn sở hữu ống kính có khẩu độ lớn, hãy thử với khẩu độ F2.8, là cài đặt phù hợp để làm nổi bật nét mặt trong ảnh chân dung.

- F4-F5.6: Tạo hiệu ứng bokeh hậu cảnh vừa phải
Khi sử dụng tiêu cự tele lớn nhất của ống kính zoom hoặc trong trường hợp chụp cận cảnh, F2.8 có thể tạo ra hiệu ứng bokeh quá mạnh, làm mất đi sự chú ý của người xem. Trong trường hợp này, hãy thử với F4-F5.6. Đây được xem là cài đặt khẩu độ an toàn, đảm bảo sự nét và khả năng tạo phông mịn cho bức hình của bạn. Tuy nhiên, khả năng tạo bokeh phụ thuộc rất nhiều vào tiêu cự của ống kính cũng như khoảng cách giữa máy ảnh và chủ thể, cũng như chủ thể với hậu cảnh phía sau.

- F8-F11: Bảo đảm sự nét cho toàn bộ chủ thể
Để bảo đảm độ nét cho toàn bộ bức ảnh sản phẩm như quần áo hay trang sức trong studio, hãy sử dụng khẩu độ từ F8 đến F11. Thông thường, các nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng phông nền cùng với hệ thống đèn flash chuyên nghiệp để đảm bảo hình ảnh đạt độ nét và ánh sáng cần thiết.

- Trong thể loại nhiếp ảnh chân dung, có 2 tiêu cự ưa thích là 85mm và 135mm. Nếu có điều kiện tài chính, bạn có thể đầu tư vào ống kính tele zoom có dải tiêu cự nằm trong khoảng này như Canon EF 70-200mm f/2.8L IS II USM hoặc Sony G Master FE 70-200mm F2.8 GM OSS để mang lại hiệu quả tốt nhất.
- Nếu bạn sử dụng máy ảnh có cảm biến APS-C, khi sử dụng ống kính, bạn cần nhân tiêu cự của ống kính với hệ số cắt crop của máy ảnh. Ví dụ, với máy ảnh Nikon, Sony, Pentax, hoặc Fujifilm, hệ số crop thường là x1.5, còn với máy ảnh Canon, hệ số crop thường là x1.6. Đối với máy ảnh Micro Four Thirds như Panasonic hoặc Olympus, hệ số crop là x2.0.

- Hiệu ứng bokeh là một yếu tố quan trọng cần được áp dụng một cách khéo léo khi chụp ảnh chân dung. Khi mở khẩu lớn, bạn sẽ làm nổi bật chủ thể, làm nổi bật chủ thể so với phông nền. Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra hiệu ứng nhòe lớn, có thể làm mất đi chi tiết trong một số trường hợp.
