Khi được hỏi về điều này, nhiều bạn trẻ cho rằng, Content Marketing là “việc tạo ra nội dung cho mục đích tiếp thị”. Tuy nhiên, đây không phải là câu trả lời đúng. Content marketing có thể được hiểu một cách đơn giản theo công thức sau:
CONTENT MARKETING = TẠO RA + PHÂN PHỐI NỘI DUNG MARKETING
Content Marketing cũng có thể hiểu“Là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút, giữ chân và thúc đẩy hành động của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp”.
Thay vì chỉ đổ dồn thông điệp quảng cáo vào đầu khách hàng, bạn cần cung cấp nội dung thực sự có ý nghĩa và hữu ích cho cả khách hàng hiện tại và tiềm năng, giúp họ giải quyết các vấn đề của họ.
Có 3 lý do chính khiến các thương hiệu hàng đầu đang áp dụng Content Marketing như một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mình:
- Content Marketing giúp tăng doanh số bán hàng
- Content Marketing là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn trong tiếp thị
- Content Marketing thu hút khách hàng chất lượng và trung thành hơn
Với sự bùng nổ của tiếp thị trực tuyến, người tiêu dùng có ngày càng nhiều lựa chọn khi tiếp nhận thông tin. Họ thường bỏ qua hoặc thậm chí chặn thông tin từ các thương hiệu khi cảm thấy không thoải mái. Trong khi đó, Content Marketing cung cấp nội dung hữu ích và liên quan thực sự cho người tiêu dùng. Với những đặc điểm đó, Content Marketing tự nhiên trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi.
Trong mọi chiến lược tiếp thị, nội dung luôn đóng vai trò quan trọng. Nội dung chất lượng là một phần không thể thiếu trong các hoạt động tiếp thị.
- Mạng xã hội: Bạn sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người nếu bạn chia sẻ nội dung hấp dẫn.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có nội dung phù hợp và chất lượng.
- Quảng cáo công khai: Nội dung PR thành công là nội dung giải quyết được những vấn đề độc giả quan tâm.
Lịch sử của Content Marketing đang là một chủ đề gây tranh cãi sôi nổi. Một số chuyên gia cho rằng nó bắt đầu từ khi con người vẽ tranh trên các hang động. Một số khác cho rằng Content Marketing thực sự phát triển khi báo giấy ra đời. Nhóm khác lại cho rằng, Content Marketing bắt đầu với sự xuất hiện của internet.
Thực tế, hoạt động Content Marketing của các doanh nghiệp bắt đầu phát triển vào cuối thế kỷ 19. Sự phát triển về giao thông, vận tải giúp họ tiếp cận khách hàng của mình một cách hiệu quả hơn, điều mà trước đó họ không thể làm được.
Những người tiên phong trong lĩnh vực Content Marketing đã đưa ra một giải pháp mới – họ không chỉ quảng cáo dễ dàng hơn, mà còn giữ được sự chú ý của khách hàng lâu hơn, bằng cách cung cấp thông tin và kiến thức. Doanh nghiệp tập trung vào việc cung cấp thông tin, phục vụ lợi ích của khách hàng, thay vì tập trung vào việc thúc đẩy mua sắm.