Theo các chuyên gia nghiên cứu về tâm lý học và hiệu suất trí tuệ, kỹ năng này giúp nhiều người thành công phát triển ý tưởng và biến chúng thành hiện thực một cách hiệu quả.
Thông tin là nền tảng quan trọng cho mọi hoạt động của chúng ta. Dù đó là thực hiện dự án tại nơi làm việc hoặc học tập kỹ năng mới, việc sử dụng và tìm kiếm thông tin chính xác là không thể thiếu.
Tuy nhiên, có những lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, dẫn đến khả năng ghi nhớ giảm đi. Theo Tiago Forte, một chuyên gia về hiệu suất cá nhân, những người thành công nhất luôn chăm chỉ cải thiện trí nhớ của họ, giúp ý tưởng trở nên cụ thể hơn.
Với khả năng ghi nhớ tốt, chúng ta có thể thu thập, tổ chức, rút ra và thể hiện thông tin và kinh nghiệm từ quá khứ. Những dữ liệu quan trọng này là chìa khóa giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại trên hành trình đến thành công.
Forte đã tóm tắt kinh nghiệm rèn luyện trí nhớ trong 4 bước cơ bản gọi là CODE: Capture (bắt đầu), organize (tổ chức), distill (rút trích) và express (thể hiện).
1. Bắt Đầu: Chỉ Nhớ Những Điều Quan Trọng
Hầu hết thông tin và trải nghiệm mà chúng ta gặp phải đều mang lại giá trị và sự thú vị. Có thể là các hướng dẫn để làm việc hiệu quả hơn, những bài học quý báu từ kinh nghiệm, hoặc những hình ảnh đầy cảm hứng về sự đức và tính cách tốt lành...
Tuy nhiên, chúng ta không thể ghi nhớ mọi thứ một cách hoàn hảo từ những gì chúng ta trải nghiệm. Theo Tiago Forte, 4 tiêu chí này sẽ giúp bạn xác định được thông tin quan trọng cần ghi nhớ.