Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách đặt tên, ghi chú và bảo vệ ô trong Excel một cách thông minh.
1. Sáng tạo khi đặt tên cho ô dữ liệu.
- Thay vì sử dụng tên mặc định như thường lệ, hãy tạo nên những cái tên độc đáo và sáng tạo cho ô dữ liệu của bạn. Ví dụ, ô B5 có thể mang tên là 'Ngôi sao hướng Tây B5'.

- Để đổi tên cho ô, hãy thực hiện bước này:
+ Chọn ô cần đặt tên -> vào thanh công cụ nhập tên trong mục Name Box -> bấm Enter -> ô đã có tên mới:

2. Thêm chú thích cho ô dữ liệu.
Bước 1: Chọn ô muốn ghi chú -> Review -> New Comment:

Bước 2: Một TextBox sẽ hiện ra để bạn nhập nội dung cho ghi chú:

- Các ô chứa ghi chú thường được đánh dấu bằng hình tam giác nhỏ màu đỏ ở góc phải trên cùng của ô:

- Khi bạn di chuyển đến ô có chứa ghi chú -> ghi chú sẽ xuất hiện:

- Nếu muốn chỉnh sửa ghi chú, thực hiện như sau: Click chuột vào ô chứa ghi chú -> Review -> Chỉnh sửa ghi chú:

- Sau khi cập nhật nội dung ghi chú, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

3. Bảo vệ ô dữ liệu.
Bước 1: Click phải vào ô dữ liệu cần bảo vệ -> Định dạng Ô:

Bước 2: Hộp thoại Định dạng Ô mở ra -> chọn tab Bảo vệ -> tích vào mục Đã khoá:

Bước 3: Click phải vào tên sheet -> Bảo vệ Sheet để đặt mật khẩu bảo vệ:

Bước 4: Hộp thoại xuất hiện, nhập mật khẩu trong phần Password to unprotect sheet, có thể chọn thêm các tính năng cho người sử dụng trong phần Cho phép tất cả người sử dụng của bảng tính này -> chọn OK:

Bước 5: Hộp thoại yêu cầu nhập lại mật khẩu xuất hiện -> nhập lại mật khẩu đúng -> nhấn OK để hoàn tất.

- Sau khi thiết lập bảo vệ, khi bạn cố gắng chỉnh sửa dữ liệu trong ô bảo vệ, Excel sẽ hiển thị thông báo:

Dữ liệu của bạn đã được an toàn và bảo vệ.
- Nếu bạn muốn chỉnh sửa lại dữ liệu -> Hủy bảo vệ trên sheet theo cách sau:
+ Click chuột phải vào tên sheet -> Hủy bảo vệ sheet:

+ Nhập mật khẩu bạn đã thiết lập -> nhấn OK.

- Sau khi nhấn OK , bạn sẽ có quyền chỉnh sửa dữ liệu theo ý muốn.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách đặt tên, ghi chú và bảo vệ ô dữ liệu trong Excel 2013.
Chúc các bạn đạt được thành công!