Trong nhiều trường hợp, một người gây phiền phức thường không nhận thức được tác động của hành động của mình đối với người khác. Nếu bạn cảm thấy rằng cách cư xử của mình có thể làm người khác khó chịu, hãy tránh những thứ làm họ không vui. Khi bạn cảm thấy không thoải mái về điều gì đó, có lẽ những người xung quanh bạn cũng vậy. Nhưng hãy nhớ rằng những người thương bạn, dù có chuyện gì xảy ra, vẫn sẽ ở bên bạn - vì vậy hãy giữ vững bản thân. Bạn chỉ cần thay đổi thái độ và thói quen để tránh làm phiền người khác.
Các bước



- Tránh làm phiền người khác liên tục. Nếu họ không thích, đừng đùa giỡn với họ. Hãy chỉ vui vẻ trò chuyện nếu họ là bạn thân của bạn và không phiền khi bạn trêu chọc. Với người khác, hãy tôn trọng không gian cá nhân của họ.
- Đừng nói xấu sau lưng người khác, đặc biệt khi bạn chưa thảo luận vấn đề với họ. Điều này càng đúng khi đó là người thân, bạn bè hoặc người yêu của bạn.
- Không ép buộc, không tự mình mò mẫm vào cuộc sống của người khác. Hãy kiểm soát cảm xúc và tránh hành động quá quyết đoán. Hãy cho người khác không gian cá nhân khi họ cần. Đừng gọi điện thường xuyên. Hãy nhớ rằng việc lặp lại là điều gây phiền phức nhất.
- Không đụng vào đồ của người khác. Dù đó là đồ không riêng tư, họ vẫn có thể cảm thấy xâm phạm nếu bạn sử dụng đồ cá nhân của họ mà không xin phép. Khi cần mượn, hãy xin phép và chờ họ cho phép.
- Tập trung vào công việc của bạn. Đừng xen vào cuộc trò chuyện của người khác và tránh hỏi 'Mọi người đang nói gì vậy?' Khi thấy hai người đang trò chuyện nhưng bạn không nghe rõ, đừng xen vào.

- Không chỉ trích lỗi ngữ pháp/chính tả hoặc sai sót của người khác, vì hầu hết mọi người không thích bị sửa lỗi.
- Không nói với người khác rằng niềm tin của họ là sai. Hãy thảo luận nhẹ nhàng và tôn trọng ý kiến của họ. Tuy nhiên, hãy đề cao giới hạn đạo đức của mình và bảo vệ nó. Mọi thứ ổn cho tới khi hành động của bạn làm hại người khác. Mỗi người có giới hạn đạo đức riêng, nhưng hãy đảm bảo hành động của bạn thống nhất với giới hạn của mình.
- Không than phiền quá mức. Hãy nhớ rằng thế giới không quay quanh bạn. Khi bạn thường xuyên kêu ca, người khác sẽ tránh bạn. Hậu quả tương tự cũng sẽ xảy ra nếu bạn tự biện hộ quá nhiều, vì nó không thể hiện sự khiêm tốn - đó là thái độ vị kỷ. Việc phàn nàn khi gặp khó khăn là điều bình thường. Tuy nhiên, bạn cần biết khi nào cần quên đi và tiếp tục điều mới mẻ. Hãy đọc thêm bài về cách sống lạc quan.
- Chú ý đến cách người khác tiếp nhận lời nói của bạn. Mặc dù từ ngữ của bạn có ý nghĩa tốt và quan trọng, tông giọng có thể tạo ra ấn tượng sai lầm như sự cáu kỉnh, không lịch sự, kiêu ngạo hoặc tiêu cực. Điều này có thể gây hiểu nhầm và làm mất lòng tin của người khác đối với bạn.






- Không bắt chước người khác. Bạn sẽ làm người khác khó chịu và rời bỏ bạn nếu bạn làm như vậy. Đừng bao giờ bắt chước bạn bè vì bạn có thể mất họ.
- Chỉ cần nói một lần. Đừng lặp lại những gì bạn đã nói, vì đối phương sẽ phải trả lời 'Tôi đã nghe rồi', 'Được' hoặc các câu tương tự. Điều đó có thể làm phiền họ. Họ đã nghe bạn nói điều gì, và họ không muốn nghe lại lần nữa.
- Tránh tạo ra các âm thanh lặp lại. Hãy ngưng lại ngay khi bạn nhận ra bạn đang gõ bút vào bàn, mở miệng khi nhai đồ, đập chân vào cái gì đó hoặc tạo ra các âm thanh lặp lại khác.
- Tránh tranh cãi. Hầu hết mọi người không thích tranh cãi. Chỉ cần nói rằng bạn không đồng ý và không tỏ ra mình là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Cách hành xử 'thông tuệ' sẽ khiến người khác tức giận. Tuy nhiên, bạn có thể tranh luận/thảo luận với họ, miễn là trong tình huống thích hợp và họ muốn tham gia. Không bao giờ ép buộc ai đó tham gia tranh luận với bạn. Nếu họ nói họ không muốn thảo luận về một chủ đề nào đó, bạn phải tôn trọng điều này.

- Không nên khuyên bảo trừ khi bạn cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự và có thể đồng cảm với họ. 'Bạn đã thử dùng Ritalin chưa?' sẽ là một câu hỏi làm khó chịu đối với những người bị ADHD. Câu trả lời tồi hơn sẽ là 'Có lẽ bạn chỉ cần kiểm soát tốt hơn thôi', hoặc 'Anh trai tôi cũng bị thế, nhưng anh ấy đã cố gắng hết sức và bây giờ anh ấy đã khỏi hoàn toàn.'.
Lời khuyên
- Không cố gắng kết bạn với những người không đánh giá bạn.
- Bạn có nhận ra liệu mình gây phiền phức không? Hãy hỏi một người mà bạn tin tưởng, người có thể đưa ra phản hồi trung thực và mang tính xây dựng. Sẵn lòng tiếp nhận ý kiến phê bình và chuẩn bị tinh thần để chấp nhận phản hồi một cách nhã nhặn. Người đó có thể không thể nói toàn bộ ý kiến của họ ngay lập tức, vì vậy bạn cần phải cho họ thời gian bằng cách giải thích tình huống, suy nghĩ và cảm xúc của bản thân để họ thấy rằng bạn đã sẵn lòng tiếp nhận phản hồi có ích.
- Nếu bạn thấy bạn bè và người thân đang dần trở nên xa lạ, có lẽ bạn nên tìm đến chuyên gia tư vấn hoặc tham gia các buổi trị liệu nhóm để cải thiện kỹ năng xã hội và học cách tôn trọng ranh giới cá nhân hơn. Việc xác định ranh giới cá nhân thường phụ thuộc vào những trải nghiệm sớm của chúng ta mà không thể kiểm soát. Việc chấp nhận những trải nghiệm này sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn để thiết lập và tôn trọng ranh giới.
- Thực hiện việc suy ngẫm. Nếu bạn làm ai đó bực mình mà không hiểu lý do, hãy suy ngẫm lại và tự hỏi: 'Tôi đã nói hoặc làm gì? Có phải tôi đã bỏ qua dấu hiệu gì không? Tình huống này đã xảy ra nhiều lần chưa? Có việc gì tôi đã làm khiến mọi người cảm thấy phiền phức không?' Không dễ để biết xem một hành vi là đúng hay sai, vì ngay cả những hành vi đúng cũng có thể làm tổn thương một số người. Nếu lời nói hoặc hành động của bạn làm tổn thương nhiều người, hãy giảm bớt thực hiện những hành động đó. Nếu chỉ ảnh hưởng tới một người cụ thể, hãy tránh hoặc giảm bớt những lời nói hoặc hành động đó khi ở gần người đó.
- Kiên nhẫn là cách giúp bạn không làm phiền người khác. Kiên nhẫn không chỉ là một phẩm chất mà còn làm bạn trở nên cuốn hút với nhiều người. Nếu ai đó làm phiền bạn, kiên nhẫn là cách tốt nhất để bạn xử lý vấn đề một cách lịch sự, thay vì trở thành người làm phiền.
- Đừng chỉ trỏ ra những lỗi nhỏ của người khác khi bạn muốn họ thành công.
- Đừng cố gắng làm dịu dàng xung quanh người khác để được chú ý. Hãy là chính mình; nếu họ không thích bạn với bản thân thì họ cũng không xứng đáng là bạn bè thực sự.
- Đừng giả tạo, điều này thật sự khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái.
Cảnh báo
- Khi ai đó cho rằng bạn làm phiền họ, đừng ngay lập tức tỏ thái độ phản kháng hoặc tự cao tự đại. Hãy học cách cư xử khiêm tốn.
- Tất cả mọi người đều có thời điểm làm phiền, một số người lại chỉ trách mắng quá nhanh chóng. Một số người lại dễ cáu kỉnh.
- Một số người mắc các rối loạn như ADHD, ADD (rối loạn chú ý không kiểm soát) hoặc tự kỷ thường có vẻ rất phiền phức, nhưng đó chỉ là cấu trúc não của họ. Một số người có thể cải thiện được kỹ năng xã hội của mình, trong khi những người khác thì không. Đừng chỉ trích hoặc lấy họ ra làm trò đùa; hãy là một người bạn tốt và thể hiện sự quan tâm của mình.