Chắc chắn sẽ có những lúc bạn phải đương đầu với người ích kỷ hoặc thô lỗ, có thể là một người hoàn toàn xa lạ ở cửa hàng tiện lợi, hoặc là bạn cùng phòng hoặc đồng nghiệp của bạn, tức là luôn có những người khiến bạn bực mình. Tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể sử dụng một số chiến thuật để đối phó với người thô lỗ. Nếu họ thường xuyên lăng mạ bạn hoặc bạn phải liên tục đối mặt với thái độ thô lỗ của họ, có lẽ cách tốt nhất là phải đối mặt trực tiếp để ngăn chặn tình huống tái diễn. Nếu họ là người hoàn toàn xa lạ hoặc hành vi thô lỗ của họ không đáng để bạn quan tâm, có thể tốt nhất là bước đi và không để tâm.
Các phương pháp
Đối mặt trực diện

- Nếu bạn cảm thấy tức giận hoặc mệt mỏi vì cách hành xử thô lỗ của họ, hãy hít thở sâu vài hơi trước khi đáp trả. Họ sẽ không chú ý đến những gì bạn nói nếu bạn tức giận.
- Hãy suy nghĩ kỹ càng trước khi phản ứng thay vì nổi giận ngay lập tức. Khả năng họ sẽ phản đối sẽ thấp hơn nếu bạn tỏ ra không bị ảnh hưởng bởi lời nói thô lỗ của họ. Điều này chứng tỏ bạn có khả năng kiểm soát cảm xúc và tự tin trong tình huống.
- Tránh dùng lời lẽ hay hành động khiến tình hình trở nên xấu đi. Nếu bạn lo lắng về việc mình có thể mất kiểm soát, hãy đi cùng một người bạn để kiểm soát tình hình.

- Nếu ai đó xen ngang khi xếp hàng, không cần thở dài hy vọng họ chú ý. Tiếp cận với họ bằng cách nói: “Xin lỗi, tôi xếp hàng trước bạn đúng không?” hoặc “Xin lỗi, bạn đứng ở cuối hàng nhé”.

- Nếu ai đó ăn vụt bánh và làm rơi vụn sang bạn, hãy mỉm cười và nói: “Bánh ngon quá nhỉ!” rồi cười. Nếu họ không hiểu, bạn tiếp tục: “Bạn có thể nhai nhẹ nhàng hơn được không?”.
- Nhớ sử dụng hài hước nhẹ nhàng, không châm chọc. Giữ thái độ thân thiện và tươi cười. Nói đùa để cả hai cùng cười, không gây mất hòa khí.

- Giọng điệu tôn trọng và không hung hăng, luôn tươi cười.
- Nói lịch sự và cảm ơn. Những từ này rất quan trọng. Ví dụ: “Xin lỗi, tôi cảm thấy không thoải mái. Tôi nghĩ hành động của bạn không đúng.” hoặc “Ở đây không cần phải nói một cách [khó chịu, thô lỗ …] như thế. Xin cảm ơn bạn!”.
- Đôi khi sự thô lỗ của ai đó có thể do họ đang gặp khó khăn. Thái độ đó có thể là cách họ thể hiện nhu cầu hỗ trợ, hoặc họ đang muốn có một bờ vai để dựa vào. Nếu bạn hiểu họ, hãy hỏi họ: “Có vấn đề gì không? Tôi có thể giúp gì không?”. Nhưng hãy nói một cách bình thường, không châm chọc. Thử nói như thế này: “Tôi thấy bạn gần đây hơi [bực bội, căng thẳng ...]. Mọi thứ ổn chứ? Tôi có thể giúp gì không?”.

Huấn luyện viên Sức khỏe & Dinh dưỡng
Hiểu rằng tính thô lỗ của người khác không nhất thiết liên quan tới bạn. Tương tác với họ với ý thức rằng họ có thể đang cố gắng hết sức, và bạn không biết họ đang phải đối mặt với những vấn đề gì. Điều này giúp bạn thấu hiểu họ hơn.

- Cố gắng hiểu quan điểm của họ bằng cách nói: “Tôi cảm thấy những gì bạn nói thật không tôn trọng và thô lỗ. Vì sao bạn lại nói như vậy?”. Điều này có thể dẫn đến một cuộc tranh luận lành mạnh, nhưng hãy đảm bảo mọi thứ không đi quá xa tầm kiểm soát.
- Nếu cuộc trò chuyện “chân thành” biến thành cuộc cãi lộn và họ vẫn tiếp tục thô lỗ và không tôn trọng, bạn nên tìm nơi khác. Bạn đã làm mọi thứ có thể và cần buông bỏ.
- Nhớ rằng một số người rất bảo thủ với quan điểm của họ. Không phải lúc nào mọi người cũng đồng ý với nhau, đôi khi dù bạn cố gắng nhưng vẫn không thể thay đổi quyết định của họ.

- Nếu một người thân liên tục nhận xét về cân nặng của bạn, hãy nói: “Khi bạn nói như vậy về cơ thể tôi, tôi cảm thấy bất an và thất vọng về bản thân” thay vì “Bạn thật thô lỗ và chỉ biết làm người khác bực mình”.

- Nếu một người bạn biểu hiện phân biệt chủng tộc hoặc giới tính vào giờ ăn trưa, bạn chờ tới khi mọi người rời đi và hỏi họ: “Sau buổi học, bạn có thời gian nói chuyện không?”.
- Nói riêng tư giúp tránh sự can thiệp từ người khác và không làm tình hình trở nên tồi tệ hơn, thậm chí làm rạn nứt mối quan hệ trong nhóm bạn.

- Bạn không thể ép họ trở nên lịch sự hơn nếu họ không muốn, và bạn không phải “sửa đổi” họ. Thực tế, cố gắng thay đổi hành vi của họ có thể khiến họ càng tồi tệ hơn. Đôi khi bạn phải chấp nhận hành vi đó và nhớ rằng không phải lúc nào cũng là lỗi của bạn, hãy để họ tự tìm ra giải pháp cho mình.
Bỏ qua

- Giữ sự bình tĩnh và kiểm soát bản thân. Đóng mắt và hít thở sâu nếu bạn cảm thấy nóng lên.
- Giữ khuôn mặt nghiêm nghị hoặc “vô cảm”, không phản ứng gì với họ để cho họ biết họ không xứng đáng với sự chú ý của bạn.

- Tránh nhìn xuống đất. Nhìn xuống được xem là sự phục tùng và thiếu tự tin. Nhìn về phía trước tạo cảm giác bạn kiên định về quan điểm của mình.


- Nếu bạn cảm thấy ngại rời đi mà không nói lời nào, chỉ cần phản hồi ngắn gọn. Điều này xác nhận bạn đã nghe họ nhưng không đồng ý. Bạn có thể nói “Được”, hoặc “Tôi không biết” rồi bước đi.
- Nếu một người bạn cứ nhai đi nhai lại về điểm số cao của họ trong kỳ thi, bạn chỉ cần cười và nói “Tốt quá”. Sau đó, chuyển sự chú ý sang một chủ đề quan trọng hơn.
- Nếu đó là người bạn phải giao tiếp thường xuyên, như đồng nghiệp hoặc bạn bè, hãy bước đi vài phút để họ có thời gian để tự suy ngẫm. Hy vọng sau đó họ sẽ thay đổi cách cư xử của họ.

- Điều này dễ dàng hơn nếu đó là người lạ, có thể bạn sẽ không bao giờ gặp họ lại.
- Nếu bạn không thể chịu đựng họ nhưng lại phải gặp họ hàng ngày, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với họ càng nhiều càng tốt. Nếu có thể, thay đổi không gian làm việc hoặc phương tiện giao tiếp để tránh gặp họ. Sau đó, bạn sẽ không phải đối mặt với họ nữa.
Lời khuyên
- Chấp nhận rằng mọi người đều có tính cách khác nhau, và bạn không thể hòa hợp với tất cả mọi người. Hãy nhớ rằng đôi khi chúng ta cũng có lúc thiếu kiên nhẫn và không lịch sự.
- Đừng nghĩ đến việc đó là lỗi của bạn. Hành vi thô lỗ thường là kết quả của vấn đề cá nhân hoặc cảm xúc bất an, không phải do bạn. Dù họ có trút giận lên bạn, đó không phải lúc nào cũng vì bạn. Vì vậy, hãy đối mặt với nó một cách lịch sự và khách quan.
- Dù bạn có liên quan và cảm thấy bị tổn thương, hãy kiềm chế và nhớ rằng bạn có thể quyết định liệu bạn sẽ để hành vi của họ ảnh hưởng đến bạn hay không. Hãy xem hành vi của họ là vấn đề của họ, không phải của bạn. Tin vào bản thân và giữ vững niềm tin của bạn, không để những lời thô lỗ của họ làm bạn mất lòng tin.
- Trả lời một cách nhẹ nhàng và lịch sự, không làm cho bản thân gặp rắc rối. Điều này sẽ cho thấy bạn là người trưởng thành hơn nhiều, giữ được phẩm giá của mình.
- Đối mặt với hành vi thô lỗ bằng sự vui vẻ, thể hiện sự hiểu biết và hỏi họ có cần giúp đỡ không. Đôi khi, sự thô lỗ có thể chỉ là cách họ thể hiện nhu cầu giúp đỡ và lòng tốt của bạn có thể chính xác là điều họ cần. Hãy cố gắng hiện thực hóa sự cảm thông thay vì đổ tiền vào những lời tiêu cực của họ.
- Chỉ chia sẻ với bạn bè thân mật về cách bạn xử lý vấn đề này. Bạn có thể giảm bớt căng thẳng nhưng sau đó hãy chuyển sang chủ đề khác. Việc giữ vững sự bao dung trong những tình huống như vậy cũng là việc nên làm, và không nên làm lớn vấn đề. Đồng thời, bạn cũng không nên truyền đạt lời phàn nàn của mình để lan truyền điều tiêu cực.
- Quan sát cách những người khác xử lý hành vi thô lỗ. Có thể bạn không phải là người duy nhất nhận thấy hành vi này của họ. Hãy quan sát xem người khác làm gì khi họ phải đối mặt với họ và liệu cách đối phó đó có hiệu quả không. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn và cách xử lý người thô lỗ này.
- Đừng để họ tiếp tục bắt nạt bạn. Đừng thể hiện sự đồng tình với hành vi thô lỗ của họ, vì điều đó có thể dẫn đến rắc rối. Nếu cần, hãy nói với phụ huynh của họ. Hãy cư xử lịch sự và cầu nguyện cho họ. Có thể họ sẽ nhận ra cách hành xử của họ đang ảnh hưởng đến bạn và sẽ thay đổi.
Cảnh báo
- Không đáp trả thô lỗ bằng cách tương tự. Điều này chỉ làm cho họ thấy hành vi của họ đã tác động đến bạn. Nếu bạn trả đũa như vậy, bạn cũng không khác gì họ!
- Đừng thay đổi bản thân vì họ, vì điều đó chỉ làm cho họ cảm thấy mình có quyền lực đối với bạn. Những người thô lỗ thường tham gia vào trò chơi quyền lực một cách tinh vi, cố gắng làm cho bạn thay đổi để hài lòng họ.
- Đừng làm bất kỳ điều gì khiến xung đột leo thang, chẳng hạn như gây ra va chạm. Thay vào đó, hãy bỏ đi thay vì cố gắng thuyết phục họ hoặc trả đũa. Điều này sẽ làm tốt hơn cho tất cả mọi người.