Nếu bạn đang là giáo viên và đối mặt với vấn đề trật tự trong lớp, đừng bỏ qua những kinh nghiệm quản lý lớp học trật tự và tạo ra bài giảng hiệu quả đặc biệt dành cho giáo viên tiểu học mà Mytour đã tổng hợp dưới đây.
Chiến thuật giữ trật tự lớp học tiểu học một cách thông minh
1. Hướng dẫn học sinh tuân theo quy tắc trong lớp học
Bắt đầu tiết học, bạn có thể đặt câu hỏi 'Chúng ta sẽ học như thế nào trong buổi học này?'. Sau khi học sinh trả lời, bạn sẽ thêm vào:
- Khi tôi giơ tay lên môi, mọi người hãy giữ im lặng để chúng ta có thể tập trung.
- Khi tôi gõ thước trên bàn, mọi người nhìn lên bảng nhé.
...
Hoặc bạn có thể viết các nguyên tắc và treo lên bảng. Nếu có ai vi phạm, hãy tạm dừng để họ đọc lại và nhớ lại những nguyên tắc đã được viết trên bảng:
- Lắng nghe chân thành
- Tập trung nhìn người nói
- Giữ im lặng khi không nói
- Giữ tư duy tại chỗ
- Không nghịch đồ khi không cần thiết
Đối với những học sinh mất trật tự, không chú ý khi giáo viên giảng bài, bạn hãy nhắc nhở một cách nghiêm túc và khích lệ họ đọc lại quy tắc trong lớp học. Hãy bày tỏ lòng biết ơn và khen ngợi những học sinh đã duy trì trật tự trong lớp học. Trong khi giảng bài, nếu có học sinh không tập trung, hãy nhắc nhở bằng cách đưa tên họ vào bài giảng để tăng sự chú ý.
- Xem thêm: Mẫu sơ đồ lớp học đẹp
2. Thiết lập thói quen 'Người nói phải có người nghe'
Khi giáo viên truyền đạt kiến thức, học sinh cần lắng nghe để nắm bắt thông tin. Khi học sinh thể hiện ý kiến, giáo viên cũng cần lắng nghe để đón nhận phản hồi từ học sinh. Ví dụ:
- Trong lúc giảng, nếu học sinh A gây ồn, bạn có thể mời học sinh A lên bảng để nhắc nhở theo nguyên tắc 'Người nói phải có người nghe', đặt câu hỏi cho cả lớp, tạo ý thức trật tự. Nếu tình trạng lặp lại, hỏi cả lớp 'Muốn ai giảng bài, cô hay bạn A?', đẩy sự chú ý về giảng bài. Bạn sẽ thấy lớp tự trật tự hơn.
- Khi yêu cầu học sinh làm bài cá nhân và lớp ồn, bạn có thể nói 'Cô khen những bạn tập trung làm bài, làm đúng và nhanh. Những bạn nói chuyện, hãy tập trung làm bài để kịp thời gian'.
3. Lớp ồn - Giáo viên im lặng
Môi trường học tập đôi khi trở nên hỗn loạn vì sự thiếu trật tự của học sinh. Có lẽ bạn cần nghĩ đến cách tạo ra sự tập trung từ phía học sinh của mình một cách sáng tạo.
Thay vì la mắng học sinh về trật tự, hãy thử một cách khác bằng cách giữ im lặng để thu hút sự chú ý của học sinh. Khi có học sinh nói chuyện, hãy dừng giảng đến khi lớp im lặng và quy định thời gian chờ đợi của giáo viên sẽ được thêm vào cuối giờ. Hãy nhìn thẳng vào học sinh và có thể gọi tên để nhắc nhở. Bạn cũng có thể giao nhiệm vụ quản lý trật tự cho các học sinh như lớp trưởng, lớp phó để họ kiểm soát lớp.
4. Không bao giờ để thời gian trôi qua như 'chết'
Hạn chế thời gian riêng tư của học sinh là một cách tốt để duy trì trật tự trong lớp học. Bạn có thể liên quan đến nội dung vừa giảng bằng cách thách thức học sinh bằng các câu hỏi hoặc yêu cầu họ kiểm tra lại thông tin. Những câu hỏi có liên quan sẽ kích thích tư duy và giúp hạn chế thời gian nói chuyện của học sinh.
5. Kích thích sự cạnh tranh tích cực trong lớp học
Thử áp dụng luật lệ mới trong giờ học, như khi lớp giữ trật tự, cả lớp sẽ nhận điểm tích lũy. Ngược lại, nếu có học sinh làm mất trật tự, điểm đó sẽ được trừ đi. Bạn cũng có thể áp dụng hình thức tính điểm theo từng tổ, tăng tính cạnh tranh trong lớp. Hệ thống này giúp tạo động lực cho từng học sinh, thúc đẩy tinh thần tự chủ và trách nhiệm đối với tổ, lớp.
Thưởng hàng tuần có thể là đồ dùng học tập như tẩy, bút, vỏ, thước kẻ... Hãy tạo sự công bằng bằng cách công nhận và tặng thưởng cho những nhóm ngoan nỗ lực, khuyến khích tất cả học sinh hướng tới mục tiêu tích cực.
6. Sự Công Bằng Cần Được Giữ Nguyên
Sự quan tâm của giáo viên là yếu tố quyết định đến tâm hồn và trách nhiệm học tập của học sinh. Tuy nhiên, việc thể hiện tình cảm không công bằng hoặc thiên vị có thể tạo cảm giác chán nản cho học sinh. Trong mỗi lớp học, không chỉ có những học sinh ngoan và giỏi, mà còn có nhiều học sinh hiếu động. Dành tình cảm đúng đắn cho tất cả học sinh giúp họ cảm thấy hạnh phúc và có giá trị trước mặt mọi người. Việc này giúp tránh tình trạng tự cao, ích kỉ và khuyến khích tôn trọng đối với người khác. Ngược lại, những học sinh không được chăm sóc có thể trở nên buồn bã, mặc cảm và thậm chí mất niềm tin hoặc phát triển tình cảm ganh tỵ với bạn bè.
Học sinh nhạy bén với sự công bằng và cảm nhận được sự khác biệt. Đối xử công bằng với tất cả học sinh giúp tạo ra sự tôn trọng và yêu mến từ phía học sinh.
7. Phương pháp giảng dạy linh hoạt của giáo viên
Cách hấp dẫn học sinh vào bài giảng là một cách quan trọng để duy trì trật tự trong lớp và tạo ra một buổi học hiệu quả. Sử dụng câu đố, câu chuyện ngắn liên quan đến bài học có thể giúp thu hút sự chú ý của lớp. Thay vì tập trung quá mức vào giáo án và bảng, hãy tạo sự đa dạng và nhắc nhở những học sinh mất tập trung.
- Khi giao bài tập cho học sinh, thử thay đổi phong cách bằng cách đi lang thang trong lớp để hỗ trợ và hướng dẫn từng học sinh. Bạn cũng có thể dừng lại và chia sẻ hướng dẫn với cả lớp.
- Trong khi học sinh làm việc nhóm, giáo viên cần duy trì sự quản lý bằng cách quan sát toàn bộ và tạo ra các bài tập phân loại phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Có nhiều nội dung không đòi hỏi sự tập trung cao của học sinh. Để làm cho tiết học thêm phần sinh động, bạn có thể tổ chức các trò chơi để kích thích sự thư giãn và tạo động lực học tập.
8. Sử dụng phương thức thưởng phạt linh hoạt
Nếu nhắc nhở học sinh về việc nói chuyện không có hiệu quả, hãy thử áp dụng nguyên tắc 'Ai giữ trật tự sẽ được thưởng, còn ai làm mất trật tự sẽ bị phạt'.
- Học sinh nói chuyện nhiều và làm phiền các bạn xung quanh: Áp dụng phạt ngồi riêng ở đầu lớp.
- Học sinh tham gia va chạm: Sử dụng hình phạt trực nhật và gánh việc lao động chung.
- Học sinh sử dụng ngôn ngữ xấu: Phạt đứng ở đầu lớp, khoanh tay biểu hiện sự hối lỗi.
- Học sinh mất trật tự: Phạt trực nhật.
- Học sinh không hoàn thành bài tập: Áp dụng phạt học thuộc và giảng bài cho cả lớp nghe.
...
9. Sự lắng nghe và Thấu Hiểu từ Giáo Viên
Để quản lý lớp học có trật tự, quan trọng là giáo viên cần lắng nghe và hiểu rõ hơn về các học sinh của mình:
- Điều tra nguyên nhân khiến học sinh trong lớp gây rối.
- Thay vì chỉ trách mắng, hãy tìm hiểu và chia sẻ cảm xúc với trẻ, hiểu rõ hơn về những gì họ muốn.
- Tổ chức những trò chơi và câu đố hấp dẫn, liên quan đến tinh thần trách nhiệm để giúp trẻ nhận thức về hậu quả của việc nói chuyện trong lớp học.
- Cô giáo cần trở thành hình mẫu lý tưởng, tạo động lực cho học sinh học tập và bắt chước.
10. Tầm Quan Trọng của Vai Trò Giáo Viên trong Quản Lý Lớp Học
Thường xuyên, sự ồn ào hoặc trật tự trong lớp học phụ thuộc chủ yếu vào giáo viên, đặc biệt là trong các lớp tiểu học, vì:
- Cách giao tiếp và lời nói có tác động lớn.
- Việc viết chữ đẹp cũng quan trọng.
- Thái độ di chuyển cũng là yếu tố quyết định.
- Cử chỉ phi ngôn ngữ cần được kiểm soát và phù hợp.
- Giao tiếp mở cửa để khuyến khích học sinh tiếp thu và tham gia học tập.
- Học sinh nói chuyện hoặc ngủ gật thường do giáo viên chưa áp dụng phương pháp dạy hợp lý...
Vì vậy, giáo viên cần thể hiện sự khéo léo bằng cách sử dụng từ ngữ thân thiện và áp dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt để phù hợp với các học sinh tiểu học.
Ở đây là những bí quyết quản lý lớp học để tạo ra buổi học hiệu quả, mời các bạn tham khảo và áp dụng.
Đối với trẻ mầm non, không thể thiếu những trò chơi vận động ý nghĩa. Những trò chơi này không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ mà còn giúp họ học tập một cách dễ dàng.