
Dù nguyên nhân của sự không đồng lòng và tranh chấp, bằng cách học những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn này, bạn có thể duy trì và phát triển mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của mình mạnh mẽ.

Xung đột là một phần bình thường của mối quan hệ lành mạnh. Cuối cùng, không thể mong đợi hai người đồng ý về mọi thứ, mọi lúc. Quan trọng không phải là tránh xung đột mà là học cách giải quyết nó một cách lành mạnh.
Khi xung đột không được quản lý đúng cách, nó có thể gây tổn hại lớn cho mối quan hệ, nhưng khi được xử lý một cách tôn trọng và tích cực, xung đột tạo ra cơ hội để củng cố mối quan hệ giữa hai người. Dù nguyên nhân của sự không đồng lòng và tranh chấp, bằng cách học những kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, bạn có thể duy trì và phát triển mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của mình một cách bền vững.
Giảm Stress Nhanh Chóng
Khả năng quản lý và giảm căng thẳng trong lúc này là chìa khóa để duy trì cân bằng, tập trung và kiểm soát, dù bạn đối mặt với bất kỳ thử thách nào. Nếu bạn không biết cách tập trung và kiểm soát bản thân, bạn sẽ trở nên quá tải trong các tình huống xung đột và không thể phản ứng một cách lành mạnh.
Nhà tâm lý học Connie Lillas sử dụng phép tương tự lái xe để mô tả ba cách phổ biến nhất mà mọi người phản ứng khi họ bị căng thẳng quá mức:
Đạp ga. Một phản ứng căng thẳng tức giận hoặc hứng thú. Bạn trở nên nóng bỏng, bùng nổ, không kiểm soát được cảm xúc và không thể ngồi yên.
Đạp phanh. Một phản ứng căng thẳng rút lui hoặc chán chường. Bạn tắt máy, rời khỏi và thể hiện ít năng lượng hoặc cảm xúc.
Đạp cùng lúc cả ga và phanh. Một phản ứng căng thẳng đóng băng và tê liệt. Bạn cảm thấy bị áp lực, mất kiểm soát và không thể hành động. Bề ngoài, bạn có vẻ lạnh lùng, nhưng bên trong, bạn rất bối rối và căng thẳng.
Nhận Biết và Kiểm Soát Cảm Xúc
Khả năng nhận biết và kiểm soát cảm xúc là quan trọng để hiểu rõ bản thân và người khác. Nếu bạn không thể hiểu được cảm xúc của mình hoặc của người khác, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp hiệu quả hoặc giải quyết xung đột.
Mặc dù việc nhận biết cảm xúc của chính mình có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người thường bỏ qua hoặc cố gắng dập tắt những cảm xúc mạnh mẽ như tức giận, buồn bã và sợ hãi. Tuy nhiên, khả năng xử lý xung đột của bạn phụ thuộc vào việc kết nối với những cảm xúc này. Nếu bạn sợ những cảm xúc mạnh mẽ hoặc cố gắng tìm kiếm giải pháp hợp lý một cách nghiêm ngặt, khả năng đối mặt và giải quyết xung đột của bạn sẽ bị hạn chế.
Khả năng nhận biết và kiểm soát cảm xúc giúp bạn nhận biết trạng thái cảm xúc của mình và quản lý chúng một cách hiệu quả, điều này là cơ sở của quá trình giao tiếp có thể giải quyết được xung đột.
Giao Tiếp Phi Ngôn Ngữ và Giải Quyết Xung Đột
Khi đối mặt với một xung đột, người ta thường không truyền đạt vấn đề cốt lõi bằng lời nói. Nhưng bằng cách chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ của người khác như biểu hiện trên khuôn mặt, tư thế, cử chỉ và giọng điệu, bạn có thể hiểu sâu hơn về những gì họ đang muốn truyền đạt. Điều này giúp bạn phản ứng một cách tích cực và xây dựng lòng tin, từ đó giải quyết được gốc rễ của vấn đề.
Hiểu Rõ Cảm Xúc Bản Thân
Lắng Nghe và Thấu Hiểu
Ưu Tiên Giải Quyết Xung Đột
Tập Trung vào Hiện Tại