Trong hàng loạt kỹ năng mềm, giao tiếp được xem là yếu tố then chốt giúp kết nối và tăng cường lòng tin bản thân. Vậy giao tiếp thông minh là gì? Làm sao để thực hành giao tiếp thông minh tại nơi làm việc? Cùng khám phá bí quyết trong bài viết dưới đây!
Khái niệm giao tiếp thông minh có nhiều cách hiểu và định nghĩa. Một số cho rằng đó là khả năng diễn đạt linh hoạt, thu hút sự quan tâm của người khác. Cũng có những quan điểm cho rằng giao tiếp thông minh là sự lắng nghe, tránh sử dụng ngôn từ đâm chọc hoặc tạo ra sự không ưa. Thậm chí, cách mà bạn diễn đạt kiến thức của mình cũng là một phần của giao tiếp thông minh.
1. Giao tiếp thông minh là gì?
Giao tiếp không chỉ đơn thuần là việc nói chuyện hay trao đổi thông tin giữa các cá nhân, mà còn là cách thể hiện tính cách, quan điểm, và cảm xúc để tạo ra sự thấu hiểu. Vì vậy, giao tiếp thông minh là sự kết hợp của nhiều yếu tố để tạo ra một cuộc trò chuyện mượt mà, đạt được mục tiêu giao tiếp của cả hai bên và tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau.
Giao tiếp hiệu quả không chỉ giúp bạn thể hiện suy nghĩ của mình mà còn tạo ra và củng cố các mối quan hệ. Ngoài ra, giao tiếp lịch sự còn là cầu nối để bạn thể hiện sự tận tụy với công việc, khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Đặc biệt, nó giúp bạn tạo ra ấn tượng và có cơ hội thăng tiến nhanh chóng.
2. Khi giao tiếp ở nơi làm việc, điều quan trọng cần chú ý là gì?
Chú ý đến cường độ âm thanh khi trò chuyện
Khi ở môi trường làm việc chung, việc nói chuyện quá to sẽ làm phiền nhiều người, đặc biệt là khi họ đang tập trung vào công việc. Không chỉ vậy, âm thanh lớn cũng có thể làm rò rỉ thông tin một cách không cần thiết, dù nội dung đó có thể là bí mật hoặc không liên quan đến ai. Vì vậy, cần chú ý kiểm soát âm lượng của mình, đặc biệt là khi nói chuyện qua điện thoại.
Nơi làm việc không phải là nơi để kể chuyện riêng tư
Thực tế, nhiều người có thói quen trò chuyện và chia sẻ những điều cá nhân ở nơi làm việc. Mặc dù việc này có thể tạo ra sự gắn kết, nhưng nó cũng có thể làm giảm hiệu suất làm việc và tạo ra môi trường làm việc không hiệu quả.
Nếu cuộc trò chuyện chỉ kéo dài một thời gian ngắn và không gây ảnh hưởng lớn, bạn có thể chấp nhận. Tuy nhiên, nếu cuộc trò chuyện kéo dài hoặc trở nên quá cá nhân, hãy biết cách dừng lại đúng lúc, chẳng hạn bằng cách nói rằng bạn đang rất bận và sẽ thảo luận về vấn đề đó trong thời gian nghỉ trưa hoặc sau giờ làm việc. Hành động này không chỉ giữ cho mối quan hệ với đồng nghiệp mà còn giúp bạn hoàn thành công việc đúng hạn. Đó cũng là một cách thông minh để giao tiếp đấy!
Cần phải có quan điểm rõ ràng, không nên thay đổi quan điểm theo chiều gió
Trong mọi tổ chức, các cấp quản lý luôn tôn trọng và đánh giá cao những nhân viên có ý kiến riêng, có suy nghĩ sáng tạo. Nếu bạn dễ bị ảnh hưởng và thay đổi ý kiến dễ dàng, thì dần dần bạn sẽ bị lãng quên và ít được quan tâm. Vì vậy, hãy tự tin bày tỏ quan điểm của mình và mạnh mẽ thể hiện suy nghĩ cá nhân.
Bình tĩnh và hạn chế gây xung đột
Bạn cần phải sống hòa thuận, thân thiện và giao tiếp thông minh, minh bạch với đồng nghiệp và cấp trên. Hãy lắng nghe ý kiến của mọi người và thể hiện quan điểm của bản thân mình, cùng nhau tìm ra phương án tốt nhất và luôn đặt hiệu suất công việc lên hàng đầu. Đừng tạo ra những mâu thuẫn không cần thiết chỉ vì một chút bất đồng hay mong muốn thể hiện bản thân. Hành động này sẽ làm tổn thương uy tín của bạn và làm xa lánh mọi người.
Không nên tự cao tự đại
Sự khiêm tốn cũng là một phẩm chất mà bạn cần phải rèn luyện nếu muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp. Dù bạn có thành tựu lớn trong lĩnh vực chuyên môn, được sếp tôn trọng, nhưng nếu luôn tự cao tự đại, thích tỏ ra mình vượt trội thì bạn không thể thu hút sự quý mến từ mọi người, thậm chí còn khiến họ tránh xa bạn.
Bây giờ bạn đã hiểu rõ về giao tiếp thông minh và những điều cần lưu ý khi giao tiếp tại nơi công sở phải không? Hãy thực hiện và xây dựng một bức tranh chuyên nghiệp cho sự nghiệp của bạn để nó phát triển mạnh mẽ hơn nhé!
>>> Xem thêm: 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn cần biết trong công việc