Xung đột không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để xây dựng sự hiểu biết. Nó không chỉ là vấn đề, mà còn là bước đệm để tìm ra giải pháp sáng tạo. Quan trọng nhất, hãy tập trung vào gặp nhau và trò chuyện trực tiếp. Hãy lắng nghe chân thành để thấu hiểu góc nhìn của đối phương. Cuối cùng, hãy đạt được sự thoả thuận mà cả hai đều hài lòng.
Các bước
Xác định mức độ xung đột

Tìm kiếm phản hồi không thích hợp. Bất đồng là chuyện bình thường, nhưng xung đột là cơ hội để phát hiện những điều tiềm ẩn. Nếu ai đó tỏ ra căng thẳng hoặc tức giận hơn bình thường, hãy quan sát hành vi của họ. Điều này có thể là dấu hiệu của xung đột bên trong hoặc giữa các mối quan hệ. Hãy cẩn thận và tránh làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.
- Ví dụ, tức giận vì một cốc nhựa đơn sử dụng bị hỏng có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ đang trong tình trạng căng thẳng. Hãy suy nghĩ về mối liên kết giữa bạn và người khác để tìm hiểu nguyên nhân tiềm ẩn.

Khám phá tận cùng những căng thẳng bên ngoài những khác biệt. Nếu có mâu thuẫn, thay vì đánh giá người khác, hãy tìm hiểu về họ. Cảm giác không thoải mái khi họ xuất hiện có thể là dấu hiệu cần giải quyết xung đột. Đối mặt với mâu thuẫn để tìm ra sự hòa hợp là quan trọng.

Đánh giá tự tin những quan điểm khác biệt. Con người thường đánh giá hành động của người khác. Nếu thấy khó chấp nhận ý kiến hay công việc của người khác mà không suy nghĩ, có thể đang có xung đột. Trước khi giải quyết, hãy tách biệt mối quan hệ để xem xét công bằng.
- Ví dụ, nếu đồng nghiệp yêu cầu chỉnh sửa báo cáo, hãy suy nghĩ về sự hợp tác thay vì phê phán.
Xử lý mâu thuẫn với người khác

Giữ tình thần lạc quan. Sự tức giận chỉ làm tổn thương quan hệ. Mục tiêu là hòa giải, không phải tranh cãi. Nói chuyện với tôn trọng, thông qua bên thứ ba nếu cần, và thảo luận khi cả hai đều bình tĩnh.
- Bình tĩnh và tôn trọng giúp giảm áp lực, đặt mục tiêu vào việc giải quyết mâu thuẫn thay vì chứng minh quan điểm.
- Đề xuất đối phương tham gia giải quyết vấn đề, giảm áp lực và căng thẳng.
- Giải quyết mâu thuẫn khi tình hình dễ kiểm soát, tránh khi cả hai đều tức giận.

Ghi chép lo ngại của bạn.
Trước cuộc gặp, viết rõ vấn đề và tìm giải pháp. Hãy tập trung vào hiện tại và những thay đổi bạn muốn đạt được.

Mở cửa cho lời nói của đối phương. Bạn có thể bày tỏ quan điểm của mình, nhưng đặt chắc rằng đối phương cũng có cơ hội thể hiện quan điểm của họ. Hãy lắng nghe, dù bạn đồng ý hay không, vì cản trở đàm phán chỉ làm gia tăng xung đột. Quan trọng nhất là hiểu vấn đề của từng người, chứ không phải tìm ra 'đúng' hay 'sai'. Tìm cách chấp nhận sự đa dạng là chìa khóa cho quá trình giải quyết xung đột.

Đặt ra câu hỏi. Nếu bạn không rõ ý kiến của đối phương, hãy hỏi họ. Hãy kiên nhẫn chờ họ kết thúc để tránh tình trạng gián đoạn. Tránh đặt câu hỏi mỉa mai hoặc khiêu khích, vì điều này có thể khiến cuộc trao đổi trở nên thù địch. Nếu phản ứng của họ dường như kỳ cục, hãy nhớ rằng họ cũng có quyền có quan điểm của mình giống như bạn.

Sáng tạo trong giải quyết. Hãy nghĩ ra nhiều giải pháp nhất có thể. Cả hai bạn hãy cố gắng nghĩ ra cách giải quyết mâu thuẫn trước khi họp và tiếp tục suy nghĩ trong quá trình thảo luận. Hãy để cuộc trao đổi diễn ra theo nhiều hướng khác nhau và giữ tinh thần lạc quan để giải quyết xung đột một cách hiệu quả.

Tạm dừng. Nếu cảm thấy cả hai đều mất kiểm soát cảm xúc, đừng ngần ngại tạm dừng nhiều lần nếu cảm thấy cần thiết. Điều này sẽ tạo thời gian để suy nghĩ về giải pháp hoặc kế hoạch mà đối phương đề xuất.

Tránh lối nói tiêu cực. Tập trung vào những điều tích cực thay vì sử dụng từ ngữ tiêu cực như 'không thể', 'không phải', hay 'không'. Những từ này chỉ làm gia tăng khả năng xung đột. Hãy tập trung vào việc đối phương chấp nhận ý kiến của bạn, thay vì chỉ đơn thuần là nói về vấn đề đã xảy ra.

Tìm ra điểm chung cho cả hai. Một số xung đột không thể giải quyết chỉ trong một cuộc trò chuyện. Hãy xem xét những điểm mà cả hai đều đồng thuận và đồng ý quay lại vấn đề sau. Có thể cần nhiều cuộc thảo luận để hiệu quả hóa quá trình giải quyết xung đột.
- Ví dụ, mặc dù bạn có thể không đồng tình với việc ai đó mượn xe của bạn mà không hỏi trước, nhưng hãy thừa nhận rằng giao thông họ gây ra là một vấn đề đáng quan ngại cho cả hai.

Đồng ý nhượng bộ. Trong nhiều tình huống xung đột, không ai hoàn toàn đúng, vì vậy hãy tìm cách đạt được sự thỏa hiệp mà cả hai đều chấp nhận. Luôn cố gắng là 'người linh hoạt' bằng cách tìm ra giải pháp làm hai bên đều hài lòng. Nhưng đồng thời, tránh biến điều này thành một cuộc đua để xem ai 'hiểu biết hơn'.
- Một sự nhượng bộ có thể là việc nhường quyền sử dụng phòng giặt vào buổi tối cho bạn cùng phòng vào cuối tuần, và ngược lại. Bằng cách lưu phiên sử dụng máy giặt, bạn có thể tránh xung đột về việc cả hai muốn giặt đồ vào cùng một thời điểm trong tương lai.
Hòa giải xung đột giữa hai người

Đánh giá khả năng làm trung gian. Bạn có thể cảm thấy mình giỏi trong việc tư vấn hoặc lắng nghe người khác. Nhưng, không nhất thiết bạn là người trung gian tốt nhất cho mọi xung đột. Hãy đảm bảo rằng bạn duy trì mối quan hệ mật thiết mà không phân biệt chiều thuận nào.
- Trong gia đình, các thành viên có thể làm trung gian hiệu quả nhất cho xung đột giữa anh em. Bố mẹ hoặc người lớn hơn cũng là sự lựa chọn phù hợp để giải quyết mâu thuẫn. Tại nơi làm việc, người quản lý hoặc người phụ trách nhân sự có thể là lựa chọn thích hợp để giải quyết xung đột. Hãy tham khảo sách hướng dẫn của công ty trước khi đóng vai trò người trung gian chính thức hoặc không chính thức.

Đề xuất cuộc gặp trực tiếp. Hãy thông báo rằng bạn muốn giúp họ giải quyết mâu thuẫn. Hãy xác định thời gian họ có thể thảo luận về vấn đề cùng nhau. Họ sẽ có cơ hội nói chuyện mở cửa và chia sẻ quan điểm của họ nếu họ cùng chung mục đích. Họ có thể tự xác định hoặc bạn có thể đề xuất thời điểm họp mặt.
- Ví dụ, nếu xung đột xảy ra tại nơi làm việc, người quản lý có thể yêu cầu họ thảo luận về vấn đề gây mất hòa giải giữa hai người.
- Đề xuất cuộc gặp trực tiếp giữa hai người đang xung đột có thể gặp khó khăn hơn. Cách trực tiếp nhất là thông báo rằng bạn muốn hỗ trợ họ giải quyết vấn đề với nhau. Nếu tình huống quá nhạy cảm, bạn có thể đề xuất một không gian riêng để giải quyết mà không tiết lộ thông tin cho đối tác xung đột. Tuy nhiên, điều này cũng mang theo rủi ro nhất định.

Tìm những điểm tích cực. Gene Linetsky, người sáng lập doanh nghiệp và kỹ sư phần mềm, cho rằng xung đột đôi khi có ý nghĩa. Anh ấy nói: 'Thường thì việc để hai người có kỹ năng tương đương làm cùng một công việc, để họ có thể kiểm tra công việc của nhau, thì có thể mang lại những giải pháp tốt hơn nhiều. Đây là sự cạnh tranh lành mạnh, giúp nâng cao chất lượng công việc.'

Hướng dẫn cuộc thảo luận. Không cần phải kiểm soát cuộc trao đổi, vì điều này có thể làm trở ngại cho quá trình giải quyết xung đột. Hãy nói vài câu để hướng dẫn buổi thảo luận. Đặc biệt, quan trọng là đảm bảo rằng xung đột của họ được hiểu rõ trước mặt một người chứng kiến không thiên vị, và nhấn mạnh rằng xung đột có thể mang theo những rủi ro tiềm ẩn. Sự hiểu biết thấu đáo có thể giúp bạn đàm phán mâu thuẫn một cách hiệu quả.
- Ví dụ, nếu bạn đang giải quyết mâu thuẫn giữa các con, cần giải thích cho chúng rằng mâu thuẫn đó là không có lợi và có thể gây hại. Hãy nhắc nhở chúng về những khoảnh khắc hạnh phúc chung của họ.
- Trong trường hợp giải quyết xung đột giữa bạn bè, bạn có thể thể hiện sự thân mật hơn và nói rằng mâu thuẫn giữa họ đã tạo ra không khí không thoải mái và làm mất vui vẻ cho mọi người xung quanh.
- Với xung đột trong môi trường công việc, hãy liệt kê những vấn đề cần giải quyết. Nếu không, hãy thông báo rằng mâu thuẫn giữa họ đang ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Hãy xem lại chính sách của công ty để định rõ phương hướng giải quyết.

Tạo cơ hội cho cả hai bày tỏ. Quan trọng nhất trong quá trình giải quyết xung đột là để cả hai bên có cơ hội thể hiện quan điểm của mình. Hạn chế việc làm gián đoạn trừ khi họ bắt đầu trở nên quá tức giận hoặc thể hiện thái độ hằn học. Khi họ thể hiện cảm xúc, điều này là hoàn toàn tự nhiên vì họ đang giải phóng những căng thẳng đã tích tụ từ lâu.

Chăm sóc để lắng nghe cả hai phía. Giữ tâm trạng mở cửa. Dù bạn có biết đúng ai, nhưng việc hạn chế một bên và cung cấp ít thời gian nói chắc chắn sẽ không giải quyết vấn đề. Bạn không thể đạt được giải pháp hài hòa nếu không lắng nghe cả hai quan điểm.

Tạo không gian trò chuyện cho cả hai bên. Sau khi giới thiệu lý do cuộc gặp, bạn sẽ đóng vai trò là người chứng kiến không thiên vị. Can thiệp nếu cuộc thảo luận leo thang hoặc im lặng quá lâu. Nhớ rằng đây là thời cơ để họ nói chứ không phải là của bạn.

Ủng hộ bên nào hợp lý. Đôi khi một bên rõ ràng là đúng. Đối xử công bằng là cần thiết, và không công bằng nếu bạn không thừa nhận sự đúng đắn của họ. Dù cả hai có lỗi, nhưng trong một số trường hợp, quan trọng là thừa nhận rằng mâu thuẫn xuất phát từ một phía.
- Ví dụ, bạn có thể cho thấy bạn hiểu rằng người bạn mượn xe đã làm sai khi không hỏi trước.

Đề xuất lựa chọn nhượng bộ. Sau khi lắng nghe cả hai bên đều trình bày về xung đột, đề xuất các phương án để họ lựa chọn. Những lựa chọn này cần logic và không được chi phối bởi quan điểm cá nhân của bạn.
- Ví dụ, đề xuất những giải pháp sau đây cho mâu thuẫn về việc mượn xe của bạn:
- Ngừng cho mượn xe để tránh rắc rối tương lai.
- Tiếp tục cho mượn nhưng đặt ra những nguyên tắc rõ ràng.
- Chú ý rằng không phải mọi vấn đề đều có giải pháp dễ dàng. Ví dụ, nếu mối quan hệ của họ phức tạp, bạn không thể cung cấp giải pháp đơn giản. Nhưng việc giúp họ thể hiện cảm xúc có thể là chìa khóa cho cả hai.

Khuyến khích làm lành giữa cả hai bên. Hãy cố gắng giúp họ giải quyết xung đột tích cực. Khích lệ họ thừa nhận rằng họ không giữ tức giận. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến cảm xúc của họ. Không ép buộc họ nắm tay nhau hay 'làm lành' khi họ chưa sẵn lòng. Điều này có thể khiến họ ngược lại thay vì chấp nhận.
- Hạn chế đề xuất lời xin lỗi. Chỉ cần khuyến khích họ giảng giải là đủ để họ tự nói lời xin lỗi một cách tự nhiên. Đối với nhiều người, việc nói 'Tôi xin lỗi' là một quá trình tư duy và họ sẽ tự làm điều đó khi họ sẵn lòng.