Từ những chuyến phiêu lưu trong các công viên giải trí đến những bộ phim hoạt hình cổ điển được phát sóng trên Disney Plus, cam kết của thương hiệu Walt Disney đã lan tỏa khắp thế giới. Tính nhất quán của thương hiệu này bắt nguồn từ sức mạnh của văn hóa công ty Disney, vượt trội hơn các thương hiệu khác.
Mục tiêu của Disney rất rõ ràng và được mọi người đề cao. Văn hóa doanh nghiệp của Disney thực sự tuyệt vời ở mọi khía cạnh, chiến lược văn hóa của họ không khác gì một câu chuyện thần thoại. Họ làm việc hết mình để thể hiện sứ mệnh của mình:
Dù doanh nghiệp của bạn không có sức ảnh hưởng toàn cầu như Disney, bạn vẫn có thể xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đầy cảm hứng cho cả nhân viên và khách hàng theo cách của gia đình nhà Chuột. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu một văn hóa đặc trưng. Một nghiên cứu về văn hóa từ Gallup chỉ ra rằng chỉ có 41% nhân viên thực sự hiểu rõ bản chất văn hóa độc đáo của doanh nghiệp mình, những đặc điểm làm nên tính đặc biệt của họ.
Muốn học hỏi cách xây dựng một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh như Disney, hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây!
Biến văn hóa của bạn thành ưu tiên hàng đầu ở mọi cấp độ
Sự phá vỡ văn hóa này thường gây ảnh hưởng đến quản lý và giao tiếp. Thường thì, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp làm việc với một sứ mệnh đã được xác định trước, nhưng họ thường bỏ qua mục tiêu này.
Do đó, hầu hết nhân viên cảm thấy bối rối khi nói đến vai trò quan trọng của công việc của họ. Theo Gallup, “văn hóa là một thiết bị định vị toàn cầu của tổ chức, mang lại cho nhân viên một hướng dẫn và con đường để thực hiện mục tiêu của tổ chức và thực hiện cam kết của họ với thương hiệu”.
1. Xác định rõ các ranh giới
Một sự cố năm 2017 đã buộc hãng hàng không phải sửa đổi hướng dẫn của mình. Đây là tình huống đã xảy ra: Các nguyên tắc của công ty đã tập trung vào việc tuân theo quy tắc thay vì quan tâm đến nhu cầu của khách hàng.
Thay vì đưa ra lời khuyên mơ hồ như “làm điều gì đó đúng”, doanh nghiệp nên cung cấp thông số cụ thể để hướng dẫn khách hàng và yêu cầu họ đảm bảo rằng tất cả các lựa chơi chơi xổ sốu đáng tin cậy, an toàn và phản ánh đúng hiệu quả. Những hướng dẫn này giúp nhân viên cảm thấy được trao quyền một cách tâm lý trong khi vẫn duy trì sự nhất quán về văn hóa và đối với khách hàng.
Hãy thiết lập một biên giới rõ ràng cho bản thân và nhân viên của bạn thay vì áp dụng các quy tắc cứng nhắc hoặc đưa ra quyền tự do cho nhân viên. Cả hai đều đưa nhân viên vượt ra khỏi phạm vi mong đợi về văn hóa. Hãy đảm bảo truyền đạt các nguyên tắc của bạn cùng với tuyên bố văn hóa doanh nghiệp cho mọi người.
2. Thể hiện tác động của khách hàng
Như đã thấy trong báo cáo về văn hóa của Gallup, chỉ có 26% nhân viên ở Mỹ tin rằng công ty của họ thực hiện đúng những cam kết của mình. Dám khác biệt bằng cách đảm bảo văn hóa để tạo ra kết quả tích cực cho thương hiệu mà công ty phục vụ.
Bạn có thể áp dụng những công cụ nào để liên kết công việc nội bộ của nhân viên với các kết quả liên quan đến khách hàng của họ? Ví dụ, Seaboard Foods sử dụng nền tảng truyền thông Beekeeper để giáo dục nhân viên về tác động của họ đối với người dùng cuối cùng.
Sử dụng các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội để phân tích cảm xúc của khách hàng là một cách khác để chứng minh tác động đến khách hàng của công ty bạn. Hiển thị các con số tích cực (kể cả đối với các bài đăng cụ thể) cho nhóm của bạn, nhưng đồng thời chia sẻ các lĩnh vực cần phát triển.
Khi bạn kết nối các sáng kiến nội bộ với phản hồi từ khách hàng, nhân viên có thể nhận ra cách công việc của họ đóng góp vào việc thực hiện cam kết thương hiệu của công ty.
3. Kết nối đồng nghiệp xa nhau qua mạng xã hội
Nhóm quản lý của bạn nên thu hút mọi nhân viên một cách nhất quán, kể cả những người làm việc theo giờ và các nhà thầu. Sử dụng email, Slack và các cuộc họp trực tuyến để duy trì liên lạc, nhưng đừng quên rằng việc chia sẻ thành công cá nhân cũng quan trọng như việc công nhận thành công chuyên môn.
Khuyến khích các quản lý truyền đạt sự phù hợp về văn hóa trong các cuộc họp. Ví dụ, Groove – một công ty nền tảng tương tác bán hàng, tổ chức các cuộc họp nhóm chỉ trong 10 phút mỗi ngày.
Văn hóa công ty mạnh mẽ là yếu tố quyết định trong sự thay đổi. Tuy nhiên, tầm nhìn của lãnh đạo về văn hóa tổ chức không luôn tiến triển theo thời gian. Đôi khi, tầm nhìn không thể phản ánh đúng văn hóa thực.
Những chiến lược này sẽ giúp bạn xây dựng một nền văn hóa độc đáo, giúp mọi người trong nhóm được trao quyền và gắn bó. Hi vọng thông tin này sẽ giúp bạn phát triển một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ.