Nếu đột nhiên bạn đang làm việc trên máy tính và gặp sự cố mất kết nối Internet, hãy giữ bình tĩnh và thực hiện các bước sau đây:
1. Kiểm tra đèn ADSL và đèn báo Internet xem chúng có sáng không.
- Nếu đèn sáng bình thường nhưng vẫn không kết nối mạng, hãy kiểm tra các nguyên nhân sau đây:
a. Kiểm tra cáp LAN kết nối giữa Thiết bị và máy tính xem đã được kết nối hay chưa (kiểm tra đã cắm hay chưa).
b. Kiểm tra xem Wifi trên Laptop đã được bật chưa.
c. Kiểm tra xem Local Area Connection có bị Tắt không? Nếu đã Tắt, nhấp chuột phải và chọn Kích hoạt.
d. Trường hợp biểu tượng mạng bị dấu X màu đỏ hoặc dấu chấm than màu vàng và vẫn thấy biểu tượng card mạng, hãy kiểm tra lại đường truyền, kiểm tra địa chỉ IP và DNS.
- Nếu bạn sử dụng địa chỉ IP động, có thể chuyển sang IP tĩnh bằng cách kích chuột và đặt lại địa chỉ IP. Thông thường, lựa chọn địa chỉ IP theo hướng dẫn của Model, ví dụ 192.168.1..... Bạn có thể điều chỉnh như hình minh họa:
Chọn TCP/IPv4, đừng nhầm lẫn với TCP/IPv6. Sau đó, chọn Properties để đặt địa chỉ IP tĩnh cho máy.
Trong hộp thoại xuất hiện, đặt địa chỉ IP theo giải của Model, thường là 192.168.1…. (như hình vẽ).
e. Đảm bảo kiểm tra xem có đang sử dụng Proxy khi kết nối mạng hay không.
- Bước 1: Mở Network and Internet.
- Bước 2: Chọn Internet Option.
- Bước 3: Mở Tab Connection và chọn Lan Setting như hình sau:
Hủy chọn Sử dụng máy chủ proxy cho mạng LAN của bạn và chọn Tự động phát hiện cài đặt.
f. Nếu biểu tượng mạng có dấu X đỏ hoặc dấu chấm vàng và không thấy biểu tượng card mạng, có thể do thiếu driver hoặc card mạng hỏng. Cài đặt lại driver nếu không thành công, có thể cần thay card mạng mới. Nếu khả năng, hãy mua card mạng mới và thay thế hoặc liên hệ thợ sửa máy tính.
2. Nếu đèn Internet không sáng
- Kiểm tra xem dây cáp đã kết nối vào model chưa?
- Hoặc Model có thể bị treo, hãy tắt Model trong khoảng 5 phút và sau đó bật lại.
Nếu bạn đã thử tất cả các phương án trên mà vẫn không giải quyết được => Hãy liên hệ thợ sửa máy tính.
Chúc mừng bạn đã thành công!