Có lẽ ai cũng từng gặp phải tình huống bị cuốn vào cuộc trò chuyện một chiều với người không lắng nghe, chỉ muốn kết thúc. May mắn là có nhiều cách để giải quyết tình thế này mà không gây tổn thương. Dưới đây là một số chiến thuật hiệu quả để thoát khỏi tình huống khó xử này mà không làm xấu mặt ai.
Các bước tiếp theo
Dừng người khác nói chuyện một cách lịch sự

Ngăn chặn dòng chảy trước khi trở thành cơn sóng gây phiền toái. Ban đầu, bạn có thể gợi ý một cách không lời: nhìn vào mắt họ và mở miệng như muốn nói gì đó. Nếu không thành công, bạn có thể giơ ngón trỏ lên để ra hiệu là bạn muốn họ im lặng một lúc. Tiếp theo, hãy thử giơ tay lên như một học trò muốn nói trong lớp, nhưng cũng có thể ngắt lời họ một cách lịch sự bằng cách nói như sau:
Thay đổi hướng cuộc trò chuyện.

Tìm cách chuyển hướng hoặc kết thúc cuộc trò chuyện sau khi ngắt lời họ. Nếu bạn cảm thấy mọi thứ vẫn chưa tới mức không chịu được, hãy cố gắng dẫn câu chuyện sang hướng khác. Tuy nhiên, nếu cuộc trò chuyện trở nên quá phiền phức và bạn chỉ muốn kết thúc, hãy thử sử dụng các chiến thuật được liệt kê trong bài viết này.
- Khen ngợi là một trong những cách hiệu quả nhất để giành lại quyền kiểm soát cuộc trò chuyện. Ví dụ: “Xin lỗi vì đã gián đoạn, nhưng câu chuyện của bạn làm tôi nhớ lại kỳ nghỉ dắt chó đi dạo mùa hè vừa qua, cho phép tôi kể lại…”
Kết thúc cuộc trò chuyện một cách rõ ràng.

Cho họ biết rằng bạn muốn kết thúc cuộc trò chuyện mà không cần phải thẳng thừng. Đừng lo ngại rằng làm như vậy là thiếu lịch sự - hãy thẳng thắn và thành thật nhất có thể. Bạn có quyền đặt ranh giới trong cuộc trò chuyện và hãy nói ra mà không cần phải giải thích dài dòng. Ví dụ:
- “Cảm ơn bạn đã nói chuyện với tôi, nhưng giờ tôi cần phải gặp người khác.”
- “Rất xin lỗi, nhưng tôi phải dừng nói chuyện và quay lại làm việc.”
- “Hy vọng bạn thông cảm, nhưng hiện tại tôi không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện. Chúng ta nói chuyện sau nhé.”
Đặt ra giới hạn thời gian.

Thông báo trước rằng cuộc trò chuyện sẽ kết thúc trong khoảng thời gian nhất định. Chiến lược này giúp bạn chuẩn bị sẵn lối thoát từ đầu. Hãy lịch sự nhưng thẳng thắn xác định thời gian ngay từ khi bắt đầu trò chuyện, và tuân thủ đúng như đã nói - tương đối chính xác thôi – đừng nhìn chằm chằm đồng hồ hay đếm từng giây một.
- Khi bắt đầu trò chuyện, bạn có thể nói “Tôi chỉ có 2 phút để nói chuyện, sau đó tôi phải trở lại công việc.” Khi hết 2 phút, bạn nói “Xin lỗi, nhưng bây giờ tôi phải quay lại làm việc. Chúc bạn một buổi tối vui vẻ.”
Nghĩ ra một lý do thực tế.

Nếu không thể nói trực tiếp một cách tế nhị, bạn có thể thêm một chút thực tế vào lý do của mình. Đây không phải là lựa chọn lý tưởng, nhưng cũng là một cách hợp lý nếu bạn không muốn nói rõ ràng rằng bạn không muốn nghe họ nói chuyện. Khi chọn cách này, bạn nên nói đơn giản, trực tiếp và thực tế, tránh những chi tiết không cần thiết.
- Ví dụ, bạn có thể nói “Xin lỗi, nhưng bây giờ tôi cần gọi lại cho công ty bảo hiểm trước khi họ đóng cửa. Mong bạn thông cảm.”
- Hoặc: “Rất xin lỗi, nhưng tôi phải đi vệ sinh ngay bây giờ. Gặp lại sau nhé.”
- Hoặc: “Tôi đã hẹn với mẹ là sẽ ghé qua nhà cô ấy vào chiều nay, nên tôi phải đi đây. Xin lỗi bạn nhé.”
Yêu cầu một người bạn giúp đỡ.

Thử sử dụng chiến thuật này nếu bạn biết sẽ có một cuộc trò chuyện phiền toái. Trước khi gặp người hay nói chuyện kia, hãy thỏa thuận với một người bạn rằng, nếu một trong hai người bị kẹt, người kia sẽ can thiệp và giúp bạn thoát ra. Bạn có thể thỏa thuận cách nhận biết nhau - như gật đầu hoặc liếc mắt với bạn, hoặc dựa vào sự quan sát của “người cứu đắm”.
- Ví dụ, bạn bè của bạn có thể chen vào và nói: “Xin lỗi vì làm phiền, nhưng mình muốn giới thiệu Đăng với một người bạn từng học cùng trường với mình, cậu ấy phải rời đi rồi. Gặp lại sau nhé.”
- Hoặc: “Xin lỗi – Đăng, bạn có thể ra ngoài một lát được không? Mình cần bạn giúp mình đọc bảng tính này.”
Giới hạn phản hồi tích cực.

Việc phản hồi tích cực sẽ khuyến khích đối phương nói thêm. Phản hồi tích cực thể hiện sự lắng nghe - bao gồm cả những cử chỉ nhỏ như gật đầu và ứng phó bằng từ ngữ như “à”, “ờ.” Đáng tiếc là thói quen này có thể khiến đối phương càng nói nhiều hơn. Thay vào đó, bạn nên thể hiện sự phản hồi tiêu cực (nhưng không khiếm nhã) như nhìn quanh, gãi má, hoặc nhìn đồng hồ.
- Có thể bạn nghĩ rằng không phản hồi gì cũng là cách để thể hiện không muốn nói chuyện - tức là ngồi hoặc đứng im lặng với nét mặt bình thản, không có biểu hiện tích cực hoặc tiêu cực. Thật không may, một số người có thể hiểu nhầm là sự im lặng là dấu hiệu của sự tập trung.
- Tránh thái độ thô lỗ như ngáp to hoặc nhìn đồng hồ liên tục.
Bỏ qua những người lạ phiền phức.

Nghe có vẻ không lịch sự, nhưng đôi khi đây lại là cách tốt nhất để thoát khỏi tình huống này. Nếu bạn đang đi dạo mà có người bất ngờ đến làm phiền bạn, có lẽ cách tốt nhất là không để ý đến họ. Cách này hiệu quả nhất khi bạn có thể tiếp tục đi mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn bị kẹt ở một chỗ với họ - như trên xe buýt chẳng hạn - thì hãy lịch sự nhưng rõ ràng thể hiện bạn không muốn nói chuyện.
- Để tránh bị làm phiền trên xe buýt, hãy đeo tai nghe khi lên xe.
- Đây là một chiến thuật tương tự như cách đối phó với bạo hành lời nói của người lạ. Thường thì tốt nhất là bỏ qua nếu bạn có thể rời đi ngay, nhưng nếu bạn bị “kẹt” với họ ở một chỗ thì cần phải nói rõ.
Nói chuyện thành thật với một người bạn phiền phức.

Thể hiện sự thông cảm và sử dụng ngôn từ cá nhân để giải thích. Ngay cả những người thân thiết nhất cũng có những thói quen khiến bạn phát bực, chẳng hạn như thói quen nói liên tục khi bạn không muốn nói chuyện. Nếu việc này thường xuyên xảy ra, hãy tìm thời điểm phù hợp để nói chuyện riêng. Đừng chỉ trích hoặc coi thường họ. Thay vào đó, hãy hiểu và thông cảm cho họ. Sử dụng ngôn từ cá nhân để diễn đạt rằng hành vi của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào.
- Ví dụ: “Tớ hiểu điều này không dễ nói, nhưng tớ cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi bạn nói suốt thời gian dài như vậy, đặc biệt khi tớ cần tập trung vào công việc khác. Có thể chúng ta thảo luận về thời gian nói chuyện phù hợp được không?”
- Chiến thuật này cũng có thể áp dụng đối với đồng nghiệp và người thân.
- Đôi khi người ta thích nói nhiều là để được chú ý. Trong trường hợp này, bạn có thể nói với họ rằng việc họ trực tiếp thể hiện nhu cầu của họ sẽ tốt hơn cho cả hai.
Tránh né họ khi có thể.

Không để cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng, nhưng hãy điều chỉnh một chút để tránh gặp gỡ họ. Mặc dù việc giữ một số mẹo để tránh những người nói nhiều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi là quan trọng, nhưng đôi khi chiến lược tốt nhất là tránh xa những cuộc trò chuyện phiền phức ngay từ đầu. Nếu có thể điều chỉnh một chút, hãy làm như vậy. Tuy nhiên, nếu việc tránh xa họ đòi hỏi bạn phải thay đổi quá nhiều hoặc tạo ra sự bất tiện, thì tốt nhất là nói thẳng với họ.
- Ví dụ, bạn có thể tránh gặp người phiền phức đó ở khu vực giải lao bằng cách ăn trưa sớm hoặc muộn hơn. Hoặc thay đổi đường đi từ nhà đến công việc để tránh gặp cô bạn nói nhiều trong lớp.
Để tâm trí lạc quan.

Áp dụng chiến thuật này nếu bạn bị mắc kẹt với ai đó và không muốn nghe họ nói. Mặc dù chúng ta thường cố gắng tập trung để giao tiếp tốt và không bỏ lỡ thông tin quan trọng, nhưng đôi khi việc để tâm trí lạc quan có thể hữu ích khi bạn không muốn nghe ai đó nói chuyện!
- Ví dụ, nếu một người lạ đang đứng bên cạnh bạn và liên tục nói chuyện không liên quan, hãy áp dụng chiến thuật này và tưởng tượng mình đang ở một nơi khác.
Hạn chế tương tác trên mạng xã hội.

Giảm bớt việc tương tác ảo có thể giúp hạn chế hành vi nói quá nhiều trong cuộc trò chuyện trực tiếp. Một người có thói quen nói nhiều khi gặp mặt cũng có thể thường xuyên tương tác với bạn qua mạng xã hội hoặc các phương tiện trực tuyến khác. Bạn nghĩ rằng việc trò chuyện với họ trên mạng xã hội có thể giảm bớt sự tương tác trực tiếp, nhưng họ có thể hiểu nhầm rằng đó là dấu hiệu khích lệ họ nói nhiều hơn khi gặp mặt. Hãy giảm bớt việc tương tác trên mạng xã hội cũng như ngoài đời thực.
- Ví dụ, bạn có thể để lại tin nhắn “Xin lỗi, hiện tại tớ không trò chuyện được” hoặc đơn giản là thỉnh thoảng bỏ qua các bài đăng của họ.
- Nếu họ không hiểu ý của bạn, hãy bỏ theo dõi, tắt thông báo hoặc chặn họ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.