Nếu bạn biết cách kiểm tra bộ sạc, cho dù là sạc cho thiết bị điện tử nhỏ hay cho bình ắc quy ô tô, bạn sẽ dễ dàng xác định liệu thiết bị có đang nạp đúng mức điện cần thiết hay không. Quá trình kiểm tra bộ sạc tương đối giống nhau bất kể loại pin nào. Bạn chỉ cần kết nối đầu dò âm và dương của đồng hồ vạn năng với điểm tiếp xúc tương ứng trên bộ sạc. Đồng hồ sẽ hiển thị chỉ số điện áp đầu ra của bộ sạc.
Các bước
Kiểm tra bộ sạc pin nhỏ

Cắm điện bộ sạc. Để xác định liệu bộ sạc có cung cấp đủ điện năng dự kiến hay không, trước tiên bạn cần kết nối bộ sạc với nguồn điện. Cắm dây nguồn vào ổ điện AC gần đó để bộ sạc bắt đầu truyền điện. Bạn sẽ đo điện áp này bằng đồng hồ vạn năng. Nếu bộ sạc có công tắc On/Off (Bật/Tắt) riêng, hãy bật công tắc sang vị trí “On”. Đồng hồ vạn năng (đôi khi còn gọi là “vôn kế”) được sử dụng để kiểm tra mức điện áp của nhiều thiết bị điện khác nhau. Bạn có thể mua đồng hồ vạn năng kỹ thuật số ở bất cứ cử hàng thiết bị điện hoặc trên mạng với mức giá trung bình từ 200.000 - 500.000 đồng.

Liên kết dây dò của bộ đo điện tử vào cổng tương ứng. Phần lớn các bộ đo điện tử đi kèm với cặp dây dò màu đen và đỏ, chúng được sử dụng để đo dòng điện chạy qua cực của pin hoặc bộ sạc. Cắm đầu dò màu đen vào cổng “COM”, còn đầu dò màu đỏ cắm vào cổng “V” trên bộ đo điện tử.
- Trong một số trường hợp, cổng đầu dò có thể được đánh dấu bằng màu sắc thay vì từ vựng.
- Nếu bộ đo điện tử có dây dò tích hợp sẵn, bạn có thể bỏ qua bước này.

Chuyển bộ đo điện tử sang chế độ “DC”. Tìm mặt quay số thể hiện các chế độ khác nhau trên thiết bị. Xoay núm đến chế độ “DC” và chọn mức cài đặt cao nhất so với bộ sạc bạn đang đo. Điều này là cần thiết cho việc kiểm tra bộ sạc với dòng điện một chiều DC.
- Để kiểm tra pin AA với điện áp dự kiến khoảng 1,5V, hãy chọn mức cài đặt '2 DCV'.
- Dòng điện một chiều là dòng điện chạy từ thiết bị này đến thiết bị khác mà không đổi chiều.
Cảnh báo: Sử dụng bộ đo điện tử với chế độ sai có thể gây ra tình trạng quá tải, thậm chí gây hỏng hóc nghiêm trọng hơn như cháy nổ. Để tránh tình trạng này, hãy đảm bảo rằng bộ đo điện tử đang ở chế độ phù hợp với loại dòng điện bạn đang đo, và chỉnh điện áp cao hơn so với thiết bị được kiểm tra.

Nối dây dò màu đen với điểm tiếp xúc cực âm trên bộ sạc. Nếu bộ sạc cần kiểm tra kết nối với pin qua cổng cung cấp nguồn, hãy đặt đầu dò vào chấu kim loại ở cuối jack cắm. Nếu bạn đang kiểm tra bộ sạc dạng đế như sạc pin AA, hãy đặt đầu dò vào phần kim loại trên đó được đánh dấu “-”.
- Một số bộ đo điện tử có cổng đầu vào hỗ trợ kết nối trực tiếp với những loại jack cắm cụ thể trên thiết bị.

Nối dây dò màu đỏ vào điểm tiếp xúc cực dương trên bộ sạc. Chèn đầu dò vào chấu kim loại ở cuối jack cung cấp nguồn. Với bộ sạc dạng đế, bạn cần chèn đầu dò vào phần kim loại trên được đánh dấu “+”.
- Nếu bạn lẫn lộn giữa hai cực, bộ đo điện tử có thể hiển thị giá trị âm (hoặc không hiển thị gì cả). Trong trường hợp này, hãy đổi vị trí hai đầu dò và đo lại.

Kiểm tra chỉ số trên màn hình của đồng hồ vạn năng. Số này thể hiện điện áp của dòng điện một chiều từ bộ sạc. Để sạc pin hiệu quả, điện áp cần phải bằng hoặc cao hơn điện áp yêu cầu của pin.
- Nếu không biết điện áp yêu cầu cụ thể, bạn có thể xem trong sách hướng dẫn hoặc trên thiết bị.
- Ví dụ, pin lithium ion thông thường có điện áp khoảng 4 vôn. Các thiết bị lớn hơn có thể sử dụng pin/bộ pin với điện áp 12-24 vôn.
- Nếu chỉ số thấp hơn điện áp khuyến nghị, đây là lúc cần phải thay bộ sạc mới.
Kiểm tra khả năng sạc của bình ắc quy ô tô

Bật hệ thống điện trên ô tô. Sau khi mở khóa, bật đèn pha để tiêu hao điện tích trên bề mặt bình ắc quy. Nhưng không nên khởi động xe ngay lập tức. Trước khi kiểm tra bình ắc quy, cần phải lấy mức điện áp “tĩnh” để xem mức sạc hiện tại.
- Bạn cũng có thể bật radio, quạt gió, đèn cảnh báo và các thiết bị sử dụng điện để tiêu hao nhiều điện hơn.
- Việc tiêu hao điện sẽ giúp đo lường chính xác khả năng sạc của máy phát điện.

Đặt đồng hồ vạn năng vào chế độ “DC”. Xoay núm trên đồng hồ vạn năng để chọn chế độ đo dòng điện một chiều phù hợp với điện áp của bình ắc quy ô tô. Tương tự như pin các thiết bị nhỏ, bình ắc quy ô tô sử dụng điện áp một chiều để cung cấp năng lượng cho động cơ, đèn pha, quạt gió và các thiết bị điện khác.
- Ắc quy ô tô thường cung cấp điện áp 12 vôn, gấp khoảng 6 lần điện áp của pin gia dụng. Để tránh quá tải đồng hồ vạn năng, hãy chắc chắn thiết bị đang được cài đặt ở điện áp cao hơn so với ắc quy (thông thường là 20 DCV).

Kết nối đầu dò của đồng hồ vạn năng với hai cực của ắc quy. Cách tốt nhất là chèn đầu dò vào không gian giữa cực của ắc quy và các phụ kiện kim loại xung quanh để đảm bảo đầu dò không rơi trong quá trình đo. Kết nối đầu dò với cực âm trước, sau đó mới kết nối với cực dương.
- Sau khi kết nối cả hai đầu dò, đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị một số trong phạm vi 12,6 vôn. Đây là điện áp tĩnh của ắc quy, chỉ thể hiện rằng ắc quy còn điện chưa phải là mức sạc của nó.
Tip: Sử dụng kẹp cá sấu để giữ đầu dò ổn định trên cực.

Khởi động xe. Chỉ số trên đồng hồ vạn năng sẽ giảm đột ngột khi bộ khởi động sử dụng năng lượng từ ắc quy. Tiếp tục vận hành động cơ khoảng 5 phút để máy phát điện sạc đầy.
- Nếu có đèn pha hoặc các bộ phận điện khác tắt hoặc yếu sau khi bạn khởi động xe, có thể ắc quy gặp vấn đề.

Tắt hẳn máy và kiểm tra chỉ số hiển thị nếu nó ở mức 13,2 hoặc cao hơn. Xoay chìa khóa để tắt hết hệ thống, bao gồm đèn, radio và các thiết bị điện khác. Chỉ số mới trên đồng hồ vạn năng sẽ hiện ra. Nếu nó cao hơn điện áp tĩnh của ắc quy, máy phát điện hoạt động ổn định và ắc quy được sạc đúng cách.
- Nếu chỉ số không thay đổi, có thể máy phát điện hỏng. Đưa xe đi kiểm tra chuyên nghiệp nếu cần.
- Nếu bạn kiểm tra bộ sạc ắc quy ngoài xe, chỉ số ổn định là dấu hiệu tốt.
Tips
- Nếu bạn không chắc về việc ắc quy tự sạc đúng cách hoặc không hiểu chỉ số điện áp, hãy đưa xe đi kiểm tra toàn diện hệ thống điện.
Các vật dụng cần thiết
Kiểm tra bộ sạc pin nhỏ
- Bộ sạc pin nhỏ
- Đồng hồ vạn năng
Kiểm tra khả năng sạc của bình ắc quy ô tô
- Bình ắc quy ô tô
- Đồng hồ vạn năng
- Kẹp cá sấu (tùy chọn)