Các bước

Định vị xi lanh chứa dầu. Nếu bạn gặp khó khăn khi quay vô lăng hoặc vô lăng phát ra tiếng kêu khi bạn lái xe, có thể dầu trợ lực lái của bạn đang thiếu. Dầu này thường được lưu trữ trong xi lanh cạnh dây kéo vô lăng trợ lực và được hiển thị rõ ràng. Xi lanh có thể được làm bằng nhựa hoặc kim loại.
- Nếu bạn không thể định vị xi lanh, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí chính xác. Trong khi bình chứa dầu vô lăng trợ lực thường nằm ở cùng một vị trí trên hầu hết các loại xe, những mẫu xe mới có thể đặt ở vị trí khác vì lý do kỹ thuật hoặc không gian sử dụng.

Kiểm tra mức dầu trợ lực. Nếu xi lanh chứa dầu được làm bằng nhựa và trong suốt, bạn có thể nhìn thấy mức dầu bên trong xi lanh. Nếu xi lanh được làm bằng kim loại hoặc nếu bạn không thể nhìn thấy dầu bên trong, bạn sẽ cần kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu, thường được gắn vào nắp bình dầu.
- Ở một số loại xe, mức dầu trợ lực lái chỉ có thể kiểm tra chính xác sau khi động cơ đã hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, và đôi khi bạn cũng cần xoay vô lăng sang nhiều hướng một số lần khi xe đang ở tình trạng không tải.
- Ở một số xe khác, thang mức trên que thăm dầu hoặc trên xi lanh sẽ hiển thị “cao” sau khi động cơ đã chạy, và “thấp” sau khi động cơ đã tắt một thời gian. Một số xe còn có vạch hiển thị “Tối thiểu” và “Tối đa” để hướng dẫn mức dầu tối ưu. Hãy chắc chắn so sánh mức dầu trợ lực với mức chuẩn.

Đánh giá que thăm nhớt để xác định mức dầu trợ lực lái. Khi sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức dầu trợ lực lái, đầu tiên hãy lau sạch que thăm nhớt khi bạn rút ra khỏi xy lanh, sau đó thử lại.

Đánh giá màu sắc của dầu trợ lực lái. Dầu trợ lực lái tốt phải sạch và có màu hổ phách hoặc hồng nhạt.

Bổ sung dầu trợ lực lái cho đến mức đầy đủ cần thiết. Nếu xe của bạn có thang chia trên xy lanh, bạn có thể bổ sung dầu cho đến khi bạn đạt đến mức “nóng” hoặc “lạnh”; nếu bạn sử dụng que thăm nhớt, hãy bổ sung dầu từ từ để tránh đổ quá đầy bình chứa.
Hãy cẩn thận khi bổ sung dầu vào hệ thống trợ lực lái. Tốt nhất là bổ sung ít hơn là quá nhiều. Dầu trợ lực lái mở rộng khi nóng lên và thực hiện chức năng của nó. Nếu bạn đổ quá nhiều và cố gắng lái xe, áp suất tăng cao có thể gây ra nhiều vấn đề và dẫn đến chi phí sửa chữa đắt đỏ.

Lắp nắp xy lanh mới. Tuỳ thuộc vào nhà sản xuất, bạn có thể cần đẩy hoặc vặn nắp vào đúng vị trí. Đảm bảo nắp được đóng chặt trước khi đóng mui xe.
Mẹo
- Đề xuất kiểm tra dầu trợ lực lái thường xuyên. Nếu bạn thấy mức xy lanh giảm đáng kể hoặc phải thêm dầu thường xuyên, có thể có sự rò rỉ trong hệ thống trợ lực lái. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn khi lái xe, đó có thể là dấu hiệu bơm trợ lực đang cạn dầu nghiêm trọng.
Cảnh báo
- Đề nghị thay dầu trợ lực lái đúng theo hướng dẫn sử dụng của xe sau một thời gian nhất định. Tác động từ nhiệt độ của động cơ và môi trường sẽ dần làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống trợ lực, gây mài mòn hoặc hỏng hóc các bộ phận. Thay dầu sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với việc phải thay thế bơm trợ lực lái hoặc thanh răng và bánh răng.
Cần có những vật dụng sau
- Vải lau hoặc giấy khăn
- Ống dẫn
- Dầu trợ lực lái