Đa số mọi người tin rằng đưa xe đến kiểm tra tại đại lý là cách tốt nhất để hiểu rõ về tình trạng, các vấn đề, hỏng hóc, và lịch sử sửa chữa. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm, nhiều người mua đã gặp phải 'rủi ro và phiền toái'
Hầu hết người mua xe ô tô không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phát hiện những chiếc xe đã từng gặp tai nạn, va chạm, ngập nước hoặc trải qua quá trình 'sửa chữa lớn' do hỏng nặng. Trên thị trường xe cũ, có nhiều xe 'sáng tạo' và 'trang hoàng' để làm mới, đẹp hơn, nhằm thu hút người mua với mục đích tăng giá trị bán.
Bí quyết kiểm tra xe tại đại lý ủy quyền tránh 'rủi ro và phiền toái' khi mua xe cũ.
Cũng có không ít người che giấu 'quá khứ' của chiếc xe để dễ dàng bán hoặc đổi xe. Tuy nhiên, người mua ô tô cũ hiện nay tin rằng, việc kiểm tra xe tại đại lý sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về 'quá khứ' của chiếc xe. Mặc dù quan điểm này không hoàn toàn sai, nhưng trong một số trường hợp, người mua vẫn có thể gặp 'bất ngờ' dù đã kiểm tra cẩn thận. Vậy điều quan trọng là gì? Hãy cùng khám phá để có thêm kinh nghiệm mua bán ô tô hữu ích và giảm thiểu rủi ro không mong muốn.
1. Không phải tất cả các hãng xe đều cung cấp dịch vụ kiểm tra xe cũ
Phần lớn các cửa hàng bán xe cũ và cá nhân muốn bán xe ô tô đều chấp nhận khách hàng mang xe đến hãng kiểm tra. Việc này không chỉ tăng tính tin cậy mà còn đảm bảo uy tín đối với người mua, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thành giao dịch mua bán.
Trong quá trình sử dụng, mọi dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tại hãng xe đều được ghi lại trên hệ thống. Do đó, việc kiểm tra tại hãng giúp bạn biết được số kilomet thực tế, các chế độ bảo dưỡng và các công việc sửa chữa lớn liên quan đến chiếc xe.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, có rất ít hãng xe cung cấp dịch vụ kiểm tra xe cũ. Một số hãng kết hợp thu mua xe cũ chính hãng có thể cung cấp dịch vụ này, nhưng các hãng xe phổ thông như Mazda, Mitsubishi,... thì không.
Mặc dù vậy, đại lý chính hãng vẫn chấp nhận khách hàng mang xe cũ đến kiểm tra, nhưng việc kiểm tra ở đây là theo yêu cầu của khách hàng, có báo cáo chi tiết về tình trạng hiện tại. Tuy nhiên, đại lý thường không cung cấp biên bản kiểm tra chi tiết về lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng của xe, chỉ cung cấp phiếu kiểm tra theo yêu cầu của khách hàng. Do đó, việc kiểm tra xe ở đây tương đương với việc kiểm tra chất lượng của xe sau khi sử dụng.
Ở Việt Nam, rất ít hãng xe cung cấp dịch vụ kiểm tra xe cũ.
2. Kiểm tra tại hãng không đảm bảo việc kiểm tra toàn diện về chất lượng xe, tuổi thọ,...
Hãng chỉ ghi lại lịch sử sửa chữa khi người dùng sử dụng dịch vụ chính hãng. Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường thay thế linh kiện, sửa chữa ở các gara ngoài vì giá rẻ hơn, tiện lợi hơn. Vì vậy, kiểm tra tại hãng không đảm bảo việc kiểm tra toàn diện về chất lượng, tuổi thọ và không thể biết được mọi sự cố mà chiếc xe đã trải qua, như tai nạn, ngập nước, nếu sau vụ việc đó xe không được đưa vào hãng để sửa chữa.
3. Không phải tất cả các nhân viên dịch vụ đều có khả năng kiểm tra tai nạn, va chạm
Như đã đề cập, nhiều hãng xe chỉ kiểm tra động cơ, hệ thống điện. Không kiểm tra tai nạn, va chạm,... Nếu kiểm tra theo yêu cầu cũng cần phải có mối quan hệ, nhờ vả. Việc kiểm tra tai nạn, va chạm đòi hỏi kinh nghiệm của người kiểm tra. Người có kinh nghiệm trong việc xử lý xe sau tai nạn, ngập nước có thể dễ dàng phát hiện ra dấu hiệu. Trong khi các kỹ thuật viên của hãng thường chuyên sâu về sửa chữa, có thể đưa ra kết luận một cách chủ quan.
Vì vậy, người mua xe cũ cần phải rất cẩn trọng và tỉ mỉ, không nên hoàn toàn tin tưởng vào một đơn vị nào đó. Khi quyết định mua xe và muốn kiểm tra tình trạng xe, người mua nên chi tiền kiểm tra ở nhiều gara khác nhau. Người có kinh nghiệm về xe chỉ cần nhìn là có thể nhận ra xe 'đã từng trải'.
4. Không nên tin tưởng hoàn toàn và giao phó việc kiểm tra xe cho người bán
Đôi khi, người bán có ý đồ không trung thực có thể kết hợp với các dịch vụ để tạo ra một kết quả kiểm tra không chính xác, khiến bạn rơi vào bẫy. Vì vậy, bạn nên tự chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên thứ ba để kiểm tra xe, không nên hoàn toàn tin tưởng vào người bán. Đồng thời, khi kiểm tra, bạn cần phải rõ ràng về yêu cầu 'kiểm tra lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng', không chỉ là kiểm tra tình trạng xe tại thời điểm giao dịch.
Nguồn hình ảnh: Internet