Anh Tạ Trung cho biết việc bán Rolls-Royce hoặc Bentley cũ không chỉ mang lại lợi nhuận hấp dẫn mà còn mở ra cơ hội đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, nguy cơ lớn khi sở hữu những chiếc siêu xe này là điều mà chủ showroom phải đối mặt.
Trong những ngày gần Tết Nguyên Đán, showroom xe cũ 'Trung Japan Auto' ở Long Biên (Hà Nội) thu hút hàng chục chiếc xe sang châu Âu đã qua sử dụng, với chiếc Bentley Mulsanne nổi bật nhất.
Anh Tạ Trung, hay còn gọi là Trung Japan, sau khi kinh doanh điện thoại Nhật, đã chuyển sang bán các dòng xe sang đã qua sử dụng với giá bình dân, chỉ từ 300-400 triệu đồng. Mục tiêu ban đầu của anh là 'Bình dân hóa xe Mẹc'.
Khi các mẫu xe Mercedes-Benz cũ trở nên phổ biến, anh Trung bắt đầu nhập các chiếc xe sang lướt có giá trị cao hơn, lên đến cả tỷ đồng. Gần đây, showroom của anh cũng bắt đầu xuất hiện các chiếc Rolls-Royce và Bentley đã qua sử dụng.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Trung để hiểu rõ hơn về việc bán những chiếc xe siêu sang của anh trong thời kỳ khó khăn của ngành kinh doanh.
Xin chào anh Trung, cảm ơn anh đã đồng ý phỏng vấn. Trong vài năm gần đây, tôi đã mở rộng kinh doanh, nhập khẩu và bán thêm các chiếc xe siêu sang đã qua sử dụng. Đồng thời, tôi cũng sở hữu một chiếc Rolls-Royce. Điều gì đã dẫn tới những thay đổi này?
Người ta thường nói rằng khi có điều kiện, người đam mê xe sẽ tìm đến những chiếc siêu xe như Ferrari, Lamborghini, Rolls-Royce hoặc Bentley để thỏa mãn niềm đam mê của mình.
Ở Việt Nam, việc sử dụng siêu xe như Ferrari và Lamborghini thường gặp khó khăn về mặt vận hành và tiện ích hàng ngày. Trong khi đó, Rolls-Royce mang lại sự thuận tiện và tiện ích hơn cho cuộc sống hàng ngày, giúp người sở hữu di chuyển một cách thoải mái và phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Sở hữu một chiếc Rolls-Royce là ước mơ lớn của tôi và đã đòi hỏi rất nhiều nỗ lực để có thể thực hiện được. Mua và sử dụng một chiếc xe siêu sang không chỉ là trải nghiệm lái thử mà còn là cảm giác thú vị và đầy hứng khởi khi sở hữu một chiếc xe của riêng mình.
Anh gặp những khó khăn và thuận lợi gì khi kinh doanh xe siêu sang đã qua sử dụng?
Kinh doanh các chiếc xe siêu sang đã qua sử dụng là một sự mạo hiểm. Trong kinh doanh, người ta thường nói rằng cơ hội lợi nhuận càng cao thì rủi ro cũng càng lớn. Nhưng với biên độ giá cả hấp dẫn của các chiếc xe như Rolls-Royce hoặc Bentley, điều này cũng đủ thuyết phục để tôi đầu tư một số tiền lớn vào lĩnh vực này.
Nếu bán Rolls-Royce vào thời điểm thích hợp, lợi nhuận sẽ rất hấp dẫn. Thay vì bán 10 chiếc Mercedes-Benz thì chỉ cần bán 1 chiếc Rolls-Royce, dù tỷ suất lợi nhuận không cao bằng nhưng thời gian để bán xe cũng ngắn hơn nhiều. Thực tế, mình gần như không thể bán 10 chiếc Mercedes-Benz trong vòng 1 tháng, nhưng nếu gặp may mắn, có thể bán được 1 chiếc Rolls-Royce, thậm chí chỉ trong vòng 1 tuần.
Nói về rủi ro, có những khó khăn lớn. Ví dụ, cơn bão tài chính gần đây đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, và ngành ô tô là một trong những ngành đầu tiên chịu tổn thất. Khi mà người dân cần tiền cho các nhu cầu khác, họ thường nghĩ đến việc bán ô tô đầu tiên vì thanh khoản nhanh. Vì vậy, việc bán xe cho người tiêu dùng trong thời kỳ đó rất khó, đặc biệt là với những dòng xe siêu sang đắt tiền, không nhiều người có khả năng mua.
Chiếc Rolls-Royce Ghost mà tôi đang sử dụng được mua lại vào năm 2021. Khi đó, kinh tế đang phát triển, xe dễ bán. Tuy nhiên, vì tôi quá thích chiếc xe nên đã giữ lại, và giờ đây, việc bán nó rất khó khăn. Năm trước, tôi đã đề xuất bán chiếc xe với giá 19 tỷ đồng, nhưng giờ đây, giá chỉ khoảng 16 tỷ đồng, tức là lỗ so với giá mua. Mặc dù có nhiều khách hàng thích chiếc xe, nhưng họ không đủ khả năng tài chính để mua.
Tại sao trong thời gian kinh tế suy thoái vừa qua, dù hiểu rằng có khó khăn, tôi vẫn quyết định nhập khẩu những chiếc Rolls-Royce, Bentley cũ và vẫn bán được?
Bản chất của dòng tiền trong xã hội luôn luân chuyển từ người này sang người khác. Mặc dù có những thời điểm mà nhà nước thu hồi tiền, nhưng giữa những khó khăn của ngành bất động sản có thể là cơ hội cho các ngành kinh doanh khác, như làm thực phẩm chẳng hạn.
Vẫn có những người thu được tiền vào thời điểm đó, sau đó dùng tiền đó để mua những thứ mà họ mơ ước từ lâu với giá thấp hơn so với khi nền kinh tế phát triển. Đó là những chiếc xe siêu sang. Nếu tiếp cận đúng khách hàng, vẫn có thể bán được xe.
Theo anh, chân dung một người mua xe Rolls-Royce, Bentley cũ với một người mua xe mới có gì khác biệt?
Mình thấy rằng những người mua xe Rolls-Royce mới thường thành đạt hơn, có sự ổn định trong kinh doanh. Khi có dòng tiền ổn định, họ sẽ mua xe mới, không quan trọng giá cả mà ưu tiên hơn về cảm xúc.
Còn với những người mua xe cũ, họ thường là những người ở giai đoạn đầu của thành công. Họ cần hình ảnh tốt, cần tối ưu về tài chính, nên họ sẽ tìm mua xe đời cũ hơn. Người mua xe đã qua sử dụng sẽ đặt lý trí hơn là cảm xúc, họ sẽ cân nhắc giá cả của xe nhiều hơn.
Khách mua xe Rolls-Royce mới sẽ được đón tiếp chuẩn VIP trong không gian showroom chính hãng sang trọng như khách sạn 5 sao. Với khách mua xe cũ, anh đón tiếp họ như thế nào?
Người mua xe cũ và người mua xe mới đều cần được thỏa mãn về cảm xúc của họ. Không cần một không gian quá sang trọng để đón tiếp. Chúng ta cần chăm sóc và tư vấn cho họ một cách thân thiện, từ tâm như những người bạn thân thiết nói chuyện với nhau.
Từ trước đến nay, dù bán xe Mercedes hay Rolls-Royce cũ, quan điểm của tôi vẫn như vậy. Đặc biệt với những dòng xe đắt tiền, tôi càng cần phải hiểu được cảm xúc và gu thẩm mỹ của khách hàng. Khi đã có mối quan hệ thân thiện và gần gũi, tôi sẽ có thể chạm đến trái tim họ, và khi đó họ sẽ chọn sử dụng sản phẩm của tôi.
Chiếc xe siêu sang đầu tiên tôi bán là một chiếc Rolls-Royce Ghost đời 2010, với giá khoảng hơn 8 tỷ đồng. Đó là một trải nghiệm mới và mạo hiểm đối với tôi. Lúc đó, tôi cảm thấy rất bỡ ngỡ và lo lắng, nhưng cuối cùng, với sự trợ giúp từ các đồng nghiệp, tôi đã vượt qua được.
Thời điểm đầu bán Rolls-Royce cũng là một thách thức lớn đối với tôi. Tôi còn nhớ rõ hôm đó, có một người bạn trong ngành đồng hồ đến ủng hộ. Họ đã mua một chiếc xe với số tiền dễ dàng với họ, và họ cũng là những người có kinh nghiệm với các dòng xe siêu sang.
Lần đầu tiên chuyển sang bán xe siêu sang cũng là một trải nghiệm mới đối với tôi. Cảm giác run run và lo lắng nhưng cũng có sự hứng thú và hồi hộp. Tôi đã học được rất nhiều từ những người bạn và đồng nghiệp.
Cách người bán xe giá trị vài trăm triệu bán được Rolls-Royce cũ cho đại gia Việt: Đổi xe lấy bất động sản, đồng hồ, kim cương - Ảnh 9.
Nhận ra rằng để bán được xe siêu sang, hay cả xe sang cũng thế, cần tạo ra một câu chuyện sâu sắc, chạm đến cảm xúc. Khách hàng thường đến từ những mối quan hệ mà ta đã xây dựng khi sử dụng các sản phẩm khác.
Một chiếc xe có thể giúp ta tăng mối quan hệ với khách hàng, như khi mình kể chuyện trong các hội nhóm cư dân, hội nhóm chơi đồ xa xỉ, rồi qua đó họ biết và mua xe của mình.
Khi mình chia sẻ câu chuyện và tư vấn chân thành, khách hàng sẽ tin tưởng và giới thiệu bạn cho người khác, từ đó tạo ra một tập khách hàng vững chắc.
Khi khách hàng tin tưởng và cảm thấy gắn bó với bạn, họ sẽ không chỉ là khách hàng mà còn là những người bạn đồng hành trên con đường kinh doanh.
Nhận thấy rằng mỗi chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một công cụ tạo dựng và chăm sóc mối quan hệ với khách hàng, giúp kinh doanh phát triển bền vững.
Người ta thường nói mọi thứ đều mang linh hồn. Chiếc xe Rolls-Royce là kết quả của sự tinh tế từ các nghệ nhân. Nó chứa đựng năng lượng và truyền đi năng lượng đó cho những người có thể cảm nhận được. Giống như việc sở hữu một chiếc đồng hồ siêu sang, bạn sẽ gặp được những người cùng sở thích. Có lẽ chỉ cần nhìn vào cổ tay của nhau, họ đã có thể hiểu được nhau ngay lập tức và thỏa thuận mua bán có thể diễn ra nhanh chóng.
Bên cạnh đó, những câu chuyện và kiến thức bạn sở hữu cũng là nguồn năng lượng để thu hút khách hàng đến với bạn.
Trong bối cảnh thị trường xe hơi biến động và tài chính khan hiếm, mọi hình thức trao đổi đều đáng được cân nhắc. Với những chiếc xe có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng, việc trao đổi không chỉ dừng lại ở tiền mặt. Mình luôn mở lòng với khách hàng. Có những người đề xuất trao đổi chiếc xe Rolls-Royce bằng bất động sản, đồng hồ hàng hiệu hoặc thậm chí là kim cương.
Mình đánh giá cao các hình thức trao đổi như vậy hơn so với thanh toán bằng tiền mặt. Đối với mình, đó giống như một công cụ để nâng cao hiệu suất bán hàng với những dòng xe cao cấp. Từ những giao dịch đó, mình cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về các khía cạnh khác trong kinh doanh như bất động sản hoặc kim cương.
Sau gần 3 năm sử dụng chiếc xe Rolls-Royce, anh thấy việc nuôi dưỡng một chiếc xe như vậy thế nào? Nhiều người thường nói rằng chiếc xe sang cũ dễ hỏng hóc, việc sửa chữa tốn kém và không có linh kiện thay thế.
Cá nhân mình cũng cảm thấy kỳ lạ khi chiếc xe này không gặp phải bất kỳ sự cố nào. Mình chỉ thay dầu và lọc dầu định kỳ. Có thể là do mình ít sử dụng, chỉ vài nghìn km trong 2,5 năm qua, nên chưa có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.
Với dòng Ghost Series I, mình cũng đã gặp một số trường hợp cần phải sửa máy hoặc hộp số lại. Nhưng với chiếc Ghost Series II mà mình đang sử dụng, là thế hệ sau nên rất ổn định.
Kể từ khi BMW tiếp quản Rolls-Royce, nhiều phụ tùng của Rolls-Royce được chia sẻ với BMW nên ít gặp sự cố. Ví dụ như động cơ V12 trên chiếc Ghost này cũng giống với động cơ V12 của 760i nên rất bền.
Đối với Bentley, cảm giác nội thất xuống cấp nhanh chóng. Da nội thất sau một thời gian sử dụng thường bị chảy keo và mờ đi mà khó khắc phục. Phần nào cũng do khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam không phù hợp với loại vật liệu này. Hệ thống treo của Bentley cũng dễ gặp sự cố hơn so với Rolls-Royce.
Việc sửa chữa vào thời điểm hiện tại không còn là vấn đề lớn. Xe Rolls-Royce và Bentley hiện nay đã được nhiều người sử dụng và giao dịch trên thị trường. Có nhiều garage có sẵn phụ tùng để kiểm tra. Ví dụ, nếu xe có vấn đề rung giật, có thể liên quan đến bugi, mobin hoặc kim phun. Mình có thể mượn đồ từ garage khác để kiểm tra và đặt phụ tùng mới phù hợp.
Rất cảm ơn anh đã chia sẻ.