Khi mới bắt đầu sử dụng vô lăng, việc chọn lái xe số sàn là ưa thích của hầu hết người lái tương lai. Nhưng lái xe số sàn không bao giờ dễ dàng, đặc biệt là với những người mới lái. Lái xe số sàn yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều thao tác và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn so với xe số tự động.
- Cách tránh nhầm chân phanh và chân ga trên xe tự động
- Nguy cơ nguy hiểm của việc mất tập trung khi lái xe và tai nạn liên quan
- 10 quy tắc cần nhớ khi thuê xe tự lái
Để kiểm soát tốt tình hình trên đường cũng như tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn khi lái xe số sàn, bạn cần những kỹ năng cơ bản cùng với những kinh nghiệm đời của nghề lái xe.
Lái xe số sàn vui vẻ
Mệt mỏi và buồn chán với việc đối mặt với việc sử dụng số sàn, cộng thêm việc lái xe số sàn khó hơn so với xe tự động và dễ hỏng hơn nếu không biết cách sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nhiều người lái sau khi quen với xe số sàn lại không muốn chuyển đổi. Khi mới bắt đầu sử dụng vô lăng, hầu như tất cả mọi người đều chọn xe số sàn và khi lái được, cảm giác rất hứng khởi.
Thực hành vận hành số
Khi nghĩ đến việc đánh số, chỉ cần đặt chân lên ga, tua máy đạt 1.000 - 1.200 vòng/phút là đủ. Đó là mức tối thiểu để chuyển số mà không gây rắc rối. Trong tình huống giao thông đông đúc, không cần phải đạt mức đó, có thể chờ đợi với chân thắng là đủ.
Khi nên chuyển số
Tuỳ vào loại xe và hộp số, ngưỡng chuyển số sẽ khác nhau. Thông thường, khi tăng tốc, tua máy là yếu tố quan trọng.
Từ số 1: không cần đạp ga, chỉ cần nhẹ nhàng đưa côn lên. Khi xe di chuyển, đưa ga là đủ, đây là cách khởi động êm dịu. Đối với người mới, chỉ cần đạp ga đến khoảng 1.000 vòng/phút rồi thả côn, xe sẽ không bị tắt máy.
Từ số 1 - 2: chuyển số khi tua máy khoảng 1.400 - 1.800 vòng/phút. Từ 2 - 3 là khoảng 1.300 - 1.700. Nếu ở số 2 không chuyển số đúng cách, hành khách có thể ngủ gật. Từ 3-4, 4-5 chuyển số thường êm, vòng tua khoảng 1.200 - 1.600 vòng/phút.
Sau khi làm quen, bạn sẽ biết điểm chuyển số phù hợp cho từng xe. Chỉ cần nhớ rằng, khi tua máy của số lớn đạt 1.000 vòng/phút, sẽ là lúc dễ chuyển xuống số nhỏ.
Khi phanh, tua máy giảm xuống 1.000 vòng/phút. Trong tình huống giao thông đông đúc, bạn cần giảm tốc độ một cách nhẹ nhàng bằng cách nhả côn và rà ga để xe di chuyển êm dịu. Nếu không muốn giảm tốc độ quá nhiều, bạn có thể giữ ga cao một chút (khoảng 1.200 vòng/phút) khi nhả côn để xe không giảm tốc. Khi tăng tốc cũng vậy, nếu đưa ga cao hơn cần thiết, chỉ cần nhẹ nhàng thả côn để chuyển số một cách mượt mà.
Chân côn linh hoạt - thách thức của người mới
Khi bắt đầu, khi bạn nhấn ga và nhả côn, bạn sẽ phát hiện có ba giai đoạn khác nhau. Giai đoạn đầu tiên từ lúc chân côn chạm sàn đến khoảng 1/4 hành trình, côn chưa hoạt động, bạn có thể chuyển số. Đây được gọi là 'khoảng chết' của côn. Giai đoạn tiếp theo kéo dài khoảng 1/2 hành trình, côn bắt đầu hoạt động, xe tăng tốc theo mức độ nhấn ga. Phần còn lại của hành trình, dù bạn nhả chân côn hay không, xe vẫn giữ nguyên. Đây là khoảng trượt sử dụng để 'cứu côn' khi đi qua đoạn đường xấu hoặc lỡ chuyển số cao mà vận tốc hơi thấp nhưng không thích hợp để chuyển số vì tăng tốc ngay sau đó. Nguyên tắc khi nhả côn là phải nhẹ nhàng và liên tục. Nếu cần dừng ngay lập tức khi đang nhả côn, hãy đạp phanh mạnh rồi sau đó nhấn côn lại, đừng để xe bị giật giật.
Rà phanh thay vì đạp
Trừ khi có tình huống khẩn cấp, trong điều kiện bình thường, hãy rà phanh một cách nhẹ nhàng và cảm nhận việc giảm tốc độ thay vì đạp phanh một cách mạnh mẽ. Hãy rà phanh cho đến khi gần như dừng lại hoàn toàn, sau đó nhả phanh một chút để xe tự dừng, đừng để kéo dài cho đến phút cuối cùng. Hãy thử và cảm nhận sự khác biệt, làm thế nào để hành khách trên xe không biết rằng xe đã dừng lại.
Đạp ga, nhả côn và lắng nghe tiếng xe tăng tốc
Khi nhấn ga, nhớ rằng khi nhả côn khoảng một nửa hành trình, xe sẽ đạt mức chuyển số tiếp theo, chỉ cần đặt côn vào vùng 'chết' là có thể chuyển số và tiếp tục nhả côn. Hãy điều chỉnh ga và côn sao cho mượt mà, tự nhiên.
Nếu bạn nhả hết côn và sau đó đạp côn kịch sàn, bạn sẽ nghe tiếng khắc khi chuyển sang số mới, và hành khách sẽ ngủ gật.
Nguyên tắc 10 giây khi lái xe trong thành phố
Khi lái xe trong thành phố, tài xế cần đánh giá tình hình giao thông và dự đoán tốc độ tối đa sẽ đi được. Bạn chỉ có 10 giây để đạt được tốc độ này. Sau đó, thả hẳn chân côn, nếu đường trống, bạn có thể đi ở số 3 hoặc 4, đạt tua máy khoảng 1.500 vòng/phút.
Có nhiều nguyên tắc khi lái xe số sàn
So với xe số tự động, lái xe số sàn đòi hỏi tài xế phải thực hiện nhiều thao tác hơn, đặc biệt là khi di chuyển trong thành phố. Ngoài việc biết cách điều khiển xe, bạn cần phải biết cách sử dụng xe một cách hiệu quả, như tránh mài côn và chuyển số khi máy còn yếu. Tuy nhiên, việc lái xe số sàn trong thành phố - nơi có đông dân cư và thường xuyên kẹt xe - luôn là thách thức lớn đối với người lái.
Lựa chọn số phù hợp với tốc độ
Khi di chuyển trong thành phố, có những đoạn đường thông thoáng và những đoạn đường thường xuyên kẹt xe. Do đó, tốc độ trên các đoạn đường sẽ khác nhau.
Khi lái xe số sàn ở các tốc độ khác nhau trong thành phố, bạn cần lựa chọn số phù hợp với tốc độ hiện tại. Nếu chạy ở số cao khi xe chưa đủ tốc độ, sẽ gặp tình trạng ép số, khiến xe giật và không đạt được tốc độ mong muốn. Điều này cũng là nguyên nhân gây hỏng hộp số. Do đó, tài xế cần điều chỉnh tốc độ phù hợp với số xe khi di chuyển trong thành phố.
Sử dụng chân côn đúng cách
Việc sử dụng chân côn thường là thách thức với mọi người khi lái xe số sàn. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp việc lái xe an toàn hơn nhiều so với xe số tự động.
Để xe của bạn di chuyển mượt mà trong thành phố, hãy nhớ đạp côn hết cỡ. Khi nhả côn gần hết, hãy dừng lại khoảng 3 đến 5 giây để xe bắt đầu chuyển số, sau đó mới nhả côn hoàn toàn.
Khi đạp côn mà xe không bị giật hoặc chạy nhanh đi, đó là dấu hiệu của việc sử dụng chân côn đúng cách. Việc côn tiếp xúc với bánh đà một cách mượt mà cũng giúp tăng độ bền cho xe.
Vào cua
- Đối với cua ở giao lộ vuông góc với vận tốc khoảng 50km/h trở xuống, bạn nên đạp côn trước. Chân phải sẽ đặt lên chân phanh để rà phanh và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp. Khi thoát ra khỏi cua và xe giảm tốc độ, bạn có thể về số. Nếu xe vẫn chạy nhanh, bạn chỉ cần tăng ga và tiếp tục di chuyển.
- Đối với cua trên các đoạn đường con, đặc biệt là ở vận tốc cao, bạn không nên đạp côn. Điều này có thể làm mất độ bám đường và gây nguy hiểm.
- Không nên chuyển số trước khi vào cua. Chỉ khi đã hoàn thành việc quẹo cua và thấy xe bị giảm tốc độ nhiều mới nên chuyển số.
- Khi vào cua, tài xế không nên đạp ga thêm, trừ khi xe đang di chuyển chậm.
- Trong quá trình quẹo cua, nên giữ chân phải ở chân phanh để đề phòng tình huống nguy hiểm và tránh nhầm chân ga.
Sử dụng côn khi kẹt xe
Khi gặp tình huống kẹt xe, tài xế nên giữ chân ga và côn, sẵn sàng để xe tiếp tục di chuyển. Nếu thấy xe phía trước di chuyển một chút, hãy nhả côn để xe của bạn cũng di chuyển theo. Nếu di chuyển đều hoặc chậm, hãy giữ nguyên côn và thêm ga. Nếu chỉ cần nhấn hết côn ở số 1 và đạp ga với tua máy 1.000 - 1.200 để di chuyển đều, sẽ tốt hơn.
Khi thấy đèn đỏ phía trước, tài xế phải đạp côn một cách dứt khoát để xe di chuyển chậm. Thậm chí, bạn cũng có thể nhả côn một chút thay vì rà phanh. Nếu xe phía trước tiếp tục di chuyển, bạn phải bắt côn trở lại. Chỉ khi xe phía trước dừng hẳn thì bạn mới đạp phanh và ra côn dứt khoát.
Nếu đường thông thoáng, bạn có thể chuyển lên số 2. Khi ra khỏi đoạn kẹt, hãy chuyển lên số 3 và nhả côn.
Không nên chuyển sang số N (số mo)
Việc đưa xe về số N trong hộp số sàn không được các chuyên gia xe khuyến khích thực hiện. Vì khi chuyển sang số N, xe sẽ tiếp tục di chuyển theo quán tính mà không có sự kiểm soát, làm cho bạn mất khả năng điều khiển tốc độ và khó xử lý khi gặp trở ngại.
Đặc biệt, khi điều xe trên đèo, quyết định chuyển sang số N là một sai lầm nghiêm trọng. Xe sẽ tự lao xuống dốc mà không có sự hỗ trợ từ hộp số, việc chỉ sử dụng phanh trong thời gian dài có thể làm nóng hệ thống phanh, gây ra hiện tượng mất hiệu suất. Nhiều người vì muốn tiết kiệm nhiên liệu mà thực hiện việc chuyển sang số N, nhưng lại không kiểm soát được tình huống, dẫn đến những tai nạn không đáng có.
Vượt xe trên đường
Khi muốn vượt xe trên đường, hãy chuyển xuống số thấp (khoảng số 3). Trong quá trình chuyển số, hãy đạp chân phanh để tránh hỏng động cơ và hộp số. Khi vượt, sử dụng còi, xi-nhan và đèn passing để báo hiệu cho các xe khác biết và tăng tính an toàn. Sau đó, có thể bỏ qua số trung gian và chuyển sang số 5 để tiết kiệm nhiên liệu.
Không để xe ở số khi dừng đèn đỏ
Việc đưa xe về số N sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc trong tình huống kẹt xe. Bởi khi đó, việc tách ly hợp khỏi hộp số sẽ giúp tránh tiếp xúc giữa vòng bi và các lò xo trên bộ ly hợp, từ đó làm tăng tuổi thọ cho hệ thống truyền động của xe.
Tránh gác chân lên bàn đạp côn
Nhiệm vụ chính của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Bố ly hợp là bộ phận kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động, đồng thời cũng có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết.
Khi gác chân lên bàn đạp côn, dù chỉ một chút cũng tạo ra áp lực, đặc biệt là đối với các xe có bàn đạp côn nhẹ. Hành động này làm cho bố ly hợp không hoạt động một cách hoàn hảo với động cơ, gây ra hiện tượng trượt ly hợp. Kết quả là hộp số không truyền đạt 100% công suất từ động cơ, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu và mòn bố ly hợp. Do đó, nếu lái xe liên tục giữ chân côn lên, bộ phận này sẽ hoạt động không hiệu quả và mau chóng bị hao mòn. Khi bố ly hợp hỏng, xe sẽ mất hiệu suất và không có độ bốc như bình thường.
Không sử dụng côn để giữ xe trên dốc
Đây là cách làm tổn thương hộp số khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, và ổ bi phải chịu lực ma sát lớn để giữ xe đứng yên trên dốc. Trong khi đó, hệ thống phanh ở 4 bánh có thể làm nhiệm vụ này một cách nhẹ nhàng.
Thực tế, tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong khoảng 1 - 2 giây để lái xe có thời gian chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga. Khi đậu xe lâu hơn 5 giây, hãy sử dụng phanh tay. Nếu lo ngại về việc xe trượt dốc khi di chuyển, hãy nhả bớt chân côn, dậm ga nhẹ và từ từ nhả phanh tay để xe di chuyển lên dốc.
Tránh ép số để tăng tốc
Sử dụng số cao trên hộp số giúp xe di chuyển nhanh mà vẫn giữ vòng tua máy ở mức thấp, từ đó tiết kiệm nhiên liệu và làm cho các bộ phận máy hoạt động dưới áp lực thấp nhất. Thay vì thường xuyên về số thấp để tăng tốc, tài xế nên tăng ga ở cùng số, điều này giúp xe tăng tốc mạnh mẽ hơn mà không gây hại cho hộp số như việc ép số.
Ngoài ra, chỉ nên sang số khi xe đạt đủ tốc độ, tránh việc sang số khi vòng tua máy đạt đến vùng đỏ. Ép số khiến hộp số phải làm việc dưới áp lực lớn, làm giảm tuổi thọ của nó và tăng chi phí sửa chữa.
Sử dụng số đúng tốc độ
Bên cạnh việc biết lái xe, tài xế cần biết cách đi sao cho phù hợp với xe như tránh mài côn, sang số khi máy yếu. Rất nhiều tài xế thường ép số khi máy chưa đạt đủ vòng tua, làm cho xe ì và khó tăng tốc. Điều này gây hại cho hộp số.
Các hãng xe thường có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau, thường khoảng 2.500 vòng/phút từ số 1 sang số 2. Nếu sang số đúng cách, xe sẽ mạnh mẽ hơn và giữ cho động cơ bền hơn, đồng thời việc sang số nhanh và nhẹ giúp xử lý chướng ngại vật trên đường tốt hơn.
Lưu ý sử dụng thắng tay đúng cách
Nhiều tài xế thường sử dụng thắng tay khi đậu xe trên dốc và nếu cảm nhận xe tụt dốc lại xiết phanh tay. Thực tế, thắng tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, chỉ dùng để giữ xe đứng yên khi đã dừng. Sử dụng thắng tay để dừng xe khi đang chạy sẽ gây ra nguy hiểm.
Nếu bạn không nhả thắng tay hoàn toàn khi đang lái xe có thể dẫn đến trường hợp nhanh chóng mòn, bố thắng trơn bóng do hiện tượng trượt bố thắng, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt độ tăng có thể làm sôi dầu thắng, dẫn đến việc thắng mất tác dụng. Hãy sử dụng phanh chân truyền thống khi bạn học lái xe, đó sẽ là phương pháp an toàn và dễ dàng hơn.
Những điều cần biết khi mới lái xe ô tô
Đối với người mới lái xe ô tô, có rất nhiều thách thức và họ thường cần phải lái nhiều để quen với việc xử lý và tiến bộ. Khi lái xe trên đường, người lái sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Dưới đây là những điều cơ bản mà bạn cần biết sau khi có giấy phép lái xe trong tay.
Ưu tiên cư xử như một người trưởng thành
Lời khuyên là hãy ưu tiên cư xử như một người có trách nhiệm. Hãy đảm bảo bạn thể hiện sự tin cậy khi cầm giấy phép lái xe, và không làm hỏng hình ảnh khi tham gia giao thông. Hãy cố gắng để tạo ra những chuẩn mực tích cực cho cộng đồng.
Hãy nhớ rằng bạn không cần phải chứng tỏ điều gì đó với những người tham gia giao thông khác. Đường phố không phải là nơi để đua xe, và bạn sẽ không được tôn trọng nếu bạn gặp tai nạn trong quá trình cố gắng thể hiện kỹ năng lái xe của mình.
Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến tai nạn tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng. Vì vậy, hãy cố gắng tránh trở thành một trong những trường hợp đó.
Hãy giữ bình tĩnh khi lái xe
Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể dễ dàng trở nên tức giận và bực tức với những người xung quanh. Mọi người đều có thể trải qua điều này ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ.
Tuy nhiên, người lái xe phải giữ bình tĩnh như không có vấn đề gì xảy ra. Bởi sự tức giận không bao giờ mang lại điều tích cực cho bất kỳ tình huống nào. Hãy học cách kiểm soát bản thân, và bạn sẽ trở thành một người lái xe chuyên nghiệp.
Không lái xe khi sử dụng chất kích thích
Nếu đã uống rượu bia, thì không nên lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế tỏ ra chủ quan, tin rằng họ có thể kiểm soát được xe trên đoạn đường ngắn hoặc khi họ đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm, hoặc họ cảm thấy tỉnh táo sau khi ngủ một giấc.
Tuy nhiên, trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng cần tránh xa vô-lăng nếu có chất cồn trong máu. Nếu có va chạm xảy ra, bạn sẽ chịu phạt. Hơn nữa, ảnh hưởng của rượu bia sẽ làm giảm khả năng xử lý của bạn, dẫn đến những tai nạn không đáng có.
Không sử dụng điện thoại khi lái xe
Các phương tiện hiện đại đã được trang bị hệ thống Bluetooth, cho phép bạn kết nối điện thoại với hệ thống âm thanh của xe. Nhờ vào tính năng này, bạn có thể sử dụng điện thoại một cách an toàn khi lái xe. Ngoài ra, có các phụ kiện như dụng cụ rảnh tay hoặc tai nghe để hỗ trợ việc điều khiển xe một cách an toàn khi sử dụng điện thoại.
Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe chỉ nên là lựa chọn cuối cùng. Dù cuộc gọi có quan trọng đến đâu, hãy giữ bình tĩnh và tìm nơi an toàn để dừng xe và nghe điện thoại. Nếu không có, bạn có thể không nhận cuộc gọi và gọi lại sau khi đã dừng xe một cách an toàn.
Hãy nhớ rằng an toàn của bạn, của hành khách trên xe và cả những người tham gia giao thông khác còn quan trọng hơn cả cuộc gọi đó!
Tập trung vào hướng lái
Lời khuyên này là nguyên tắc cơ bản cho việc lái xe an toàn, thậm chí cả trong các cuộc đua. Nó rất đơn giản: hãy tập trung nhìn về nơi bạn định đi tới.
Thường thì, con người có thể bị lôi cuốn bởi những điều lạ mắt như một người đẹp trai hoặc xinh gái trên đường, một căn nhà đẹp hoặc một cửa hàng đang có khuyến mãi,... Điều này là một mối nguy hiểm với các tài xế.
Vì vậy, hãy nhớ rằng bạn đang lái xe và bạn có trách nhiệm với tính mạng của rất nhiều người. Nếu bạn gặp phải một cảnh đẹp, hãy chia sẻ niềm vui với chính bản thân mình vì chỉ có hành khách mới có thể chiêm ngưỡng được chúng.
Hành động khi gặp tai nạn, va chạm
Không ai muốn gặp tai nạn! Tuy nhiên, mọi người cần chuẩn bị tinh thần cho điều này. Trong tình huống đó, việc đầu tiên cần phải làm là tắt máy và rút chìa khóa để đảm bảo xe không bị cháy. Đừng quên kéo phanh tay để xe không lăn khi bạn ra ngoài.
Nếu bạn có thể rời khỏi ghế mà không bị thương nặng, hãy kiểm tra tình hình của hành khách khác. Rời khỏi xe và đánh giá tình hình giao thông. Nếu có va chạm với xe khác, hãy nói chuyện với tài xế khác để giải quyết vấn đề. Bình tĩnh luôn là yếu tố quan trọng nhất.
Sau đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã chụp ảnh hiện trường trước khi di chuyển xe. Nếu giải thích của bạn về tai nạn không chính xác hoặc nếu tài xế khác cố gắng lừa dối bạn để yêu cầu bồi thường thiệt hại, những bức ảnh sẽ là bằng chứng tốt nhất cho bạn.
Hiểu rõ các bộ phận trên xe
Dù bạn sử dụng một chiếc xe phổ thông, một chiếc xe sang trọng hay thậm chí là siêu xe, thì chúng đều bao gồm những bộ phận cơ bản nhất của một chiếc ô tô. Vì vậy, khi bắt đầu lái xe, bạn cần làm quen với chiếc xe của mình và hiểu rõ các bộ phận cơ bản của nó.
Điều này có nghĩa là một tài xế mới cần phải biết chức năng của mỗi nút và kiểm soát xe khi ngồi lên. Bạn cũng cần nhớ vị trí của từng bộ phận trên xe để tránh các tình huống nguy hiểm khi lái xe trên đường.
Các thông tin trên đồng hồ hiển thị là gì? Ý nghĩa của chúng là gì? Nắp bình xăng nằm ở đâu và làm cách nào để mở? Xe này có hộp số sàn hay tự động? Làm sao để điều chỉnh số?... Có nhiều câu hỏi cần bạn trả lời trước khi trở thành một người lái xe an toàn.
Không thể học hết tất cả kiến thức này chỉ trong 1 hoặc 2 ngày. Bạn có thể mất vài ngày, vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng tùy thuộc vào khả năng của mình. Sách hướng dẫn, tài liệu trực tuyến hoặc kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước là những nguồn thông tin hữu ích nhất.
Sửa chữa cơ bản
Sau khi bạn hiểu về cách hoạt động của chiếc xe, bạn cần biết một số thao tác sửa chữa cơ bản. Đôi khi, bạn sẽ không thể gọi được dịch vụ cứu hộ. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải tự mình thực hiện các thao tác sửa chữa nếu không muốn bị mắc kẹt trên đường.
Các thao tác như thay lốp dự phòng, kiểm tra dầu máy, nước làm mát,... là những điều mà người mới lái xe cần biết. Hoặc ít nhất là họ nên có khả năng nhận biết dấu hiệu bất thường từ động cơ. Khi đó, bạn có thể mô tả chính xác vấn đề cho thợ sửa xe.
Điều khiển xe không nên mang giày cao gót
Việc sử dụng giày có gót cao sẽ làm cho người lái không thể dễ dàng kiểm soát chân ga và chân phanh. Thực tế, nhiều tai nạn nguy hiểm đã xảy ra vì lái xe mặc giày cao gót và không thể phản ứng kịp thời trước những tình huống nguy hiểm.
Để chai nước trên sàn xe
Thói quen đặt chai nước hoặc các vật dụng khác lên sàn xe có thể gây nguy hiểm vì chúng có thể cản trở chân ga hoặc chân phanh. Vì vậy, người lái xe tuyệt đối không nên đặt bất kỳ đồ vật nào lên sàn xe.
Những bài học quý báu từ nghề lái xe
Dù bạn có kỹ năng lái xe cao đến đâu, nhưng thiếu kinh nghiệm và khả năng xử lý tình huống có thể đưa bạn vào tình thế nguy hiểm. Dưới đây là những kinh nghiệm quý báu trên đường bạn cần phải biết để tránh nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
1. Lên số nào, xuống số đó
Quy tắc này không chỉ áp dụng cho xe số sàn mà còn cho xe tự động. Khi lên dốc, hãy sử dụng số thấp để tận dụng lực kéo, ngược lại khi xuống dốc cũng hãy chuyển xuống số thấp để phanh động cơ giữ xe ở tốc độ an toàn. Nếu để xe ở số cao khi xuống dốc, xe sẽ trôi nhanh chóng, đe dọa tới hiệu suất phanh.
2. Đầu trước, đuôi sau
Nguyên tắc khi đi vào đường hẹp
3. Nhất chạng vạng, nhì rạng đông
Thời điểm này ánh sáng đèn không còn hiệu quả, lái xe cần cẩn trọng để tránh tai nạn do thiếu tập trung và đi quá nhanh. Khi chạng vạng, cơ thể con người chuyển từ làm việc sang nghỉ ngơi, nếu tập trung lái xe sẽ tránh được tình trạng mất tập trung. Rạng đông là thời gian mà người ta ngủ sâu nhất, thường là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn.
4. Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Thực tế, nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới lái xe, không hiểu rõ nguyên tắc này và thường gặp phải tai nạn khi ôm cua trong không gian hẹp. Nắm vững nguyên tắc này, việc lái xe trong những tình huống khó khăn sẽ dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần nhớ rằng, khi vô-lăng xoay về phía nào, bên đó là 'bụng' của xe.
5. Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi
Khi gặp phải chó, trâu hoặc bò băng qua đường, lái xe nên đi chậm, không sử dụng còi và nhường đường. Thường thì chó sẽ quay đầu và chạy về phía nguồn gốc, trong khi bò thì sẽ chạy về phía trước. Vì vậy, nếu gặp chó, hãy tránh phía đầu và nếu gặp bò, hãy tránh phía đuôi.
6. Thả côn, đạp ga, thả phanh tay
Hướng dẫn cho việc lái xe số sàn, bắt đầu bằng việc nhả côn bằng chân trái, đồng thời đạp ga bằng chân phải và thả phanh tay.
7. Mưa tránh chỗ đọng nước, nắng tránh nơi tối
Khi trời mưa, tránh những chỗ có nước đọng và ánh sáng phản chiếu, còn khi trời nắng, tránh những chỗ tối có thể là ổ gà hoặc bị lấp đầy chất khác.
8. Rời ga, đạp thắng
Khi không cần ga, luôn sẵn lòng chuyển sang đạp thắng để dừng lại khi cần thiết. Có thể tập thói quen này bằng cách đặt chân phải trên bàn đạp thắng và chân trái bên cạnh.
9. Xanh ba giây thì đi, đỏ ba giây thì đứng
Ba giây đỏ, đừng vội vàng
Muộn 3 giây vẫn kịp, đừng cố gắng chạy đèn đỏ
Đừng vội vàng, an toàn hơn
10. Xuống phà trước, lên phà sau
Nhắc nhở tài xế về ý thức lên xuống phà
11. Nhanh một giây, chậm một đời
Quan trọng là an toàn, không cần vội vàng
Nhanh một giây, chậm một đời
Quý trọng cuộc sống, đề phòng tai nạn
- Hướng dẫn học lái xe số sàn, kỹ thuật lái và tiết kiệm xăng