Thủ thuật lái xe số sàn không bị nhấp nhổm khi khởi động
Trước khi bắt đầu hành trình, nhớ kiểm tra đã thả phanh tay.
Đạp côn đều
Khi có biểu hiện bất thường, thậm chí là nhỏ nhất, nhấn phanh ngay lập tức.
Xác nhận cần số ở vị trí N (Neutral) trước khi tiến hành kiểm tra.
Khởi động xe.
Sử dụng chân trái để đạp hết côn và đẩy cần số lên vị trí số 1 bằng tay phải.
Nhả chân côn từ từ. Chú ý không nhả côn quá nhanh để tránh tình trạng chết máy. Đồng thời, chuyển từ chân phanh sang chân ga và tiếp tục nhả côn cho đến khi xe bắt đầu di chuyển. Nếu quên nhả phanh trước đó, nhớ làm tại bước này.
Nhấn nhẹ chân ga để máy vượt qua chế độ không tải trước khi bắt đầu di chuyển.
Tiếp tục nhả côn và đạp ga một cách nhẹ nhàng, đều đặn.
Tiếp tục đạp ga và hoàn toàn nhấn hết côn.
Bắt đầu di chuyển trên đường một cách ổn định.
Trước khi khởi hành, hãy đảm bảo rằng đã thả phanh tay.Bí quyết lái xe số sàn mượt mà khi lên số cao
Xác định thời điểm lên số: Thường là khi vòng tua máy tăng cao, người lái có thể nghe thấy tiếng máy mạnh hơn, tiếng pô vang to hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu đang trên dốc hoặc muốn tăng tốc đột ngột, nên chờ lên số sau để sử dụng lực kéo mạnh ở dải số thấp.
Thường là khi vòng tua máy tăng caoSau khi xác định thời điểm lên số, bắt đầu quá trình lên số: Thả chân ga, đạp hết côn để chuyển số hoàn toàn (Nhớ đạp hết côn để tránh hỏng hộp số khi chuyển số).
Chuyển số lên cao.
Bước 4: Thả côn, đạp thêm ga. Lưu ý đồng thời nhả côn và đạp ga để tránh xe bị giật. Sau khi xe đã khởi động, có thể nhả côn khi chuyển số nhanh hơn mà không sợ giật.
Bí quyết lái xe số sàn không bị giật khi về số thấp
Xác định thời điểm thích hợp để về số thấp. Tương tự như khi chuyển số cao, có thể dựa vào tốc độ động cơ để quyết định thời điểm chuyển số. Thường khi tốc độ động cơ giảm dưới mức thích hợp cho số hiện tại, xe sẽ có dấu hiệu giật cục. Lúc này, đạp ga không có hiệu quả như bình thường.
Xác định thời điểm thích hợp để về số thấpBắt đầu về số bằng cách thả ga, đạp côn nhẹ, đẩy cần số xuống.
Thả côn nhẹ, đặt chân phải lên ga. Khi đã về số thấp, xe sẽ ngừng đột ngột. Nhẹ nhàng nhấn ga để đồng bộ tốc độ động cơ và xe.
Hoàn toàn thả côn, sử dụng ga để điều khiển xe.
Bí quyết lái xe số sàn không bị giật khi phanh để dừng
Chỉ nên dùng phanh khi cần số đang ở trạng thái chạy, không nên phanh khi cần số đang ở trạng thái N vì sẽ tạo quán tính. Lúc này, phanh sẽ không có hiệu quả.
Giữ phanh cho đến khi vòng tua máy cao hơn chế độ không tải một chút.
Thả côn và đưa cần số về trạng thái N.
Thả côn và đưa cần số về trạng thái N.Tiếp tục đạp phanh để xe dừng hoàn toàn.
Nhả phanh khi tốc độ dưới 20km/h để xe lăn vào vị trí đỗ một cách nhẹ nhàng. Phương pháp này giúp giảm xóc trước khi dừng, tạo cân bằng và tránh giật khi xe dừng.
Giữ phanh sau khi dừng để đảm bảo xe ổn định trên địa hình khó hoặc khi có nhiều xe xung quanh.
Bí quyết lái xe số sàn không bị giật khi dừng trên dốc
Đặt vào côn
Bắt đầu phanh như thường.
Khi gần đến điểm dừng, thả phanh để xe chạy từ từ đến điểm dừng. Nhớ đảm bảo cần số ở vị trí 1.
Đảm bảo cần số ở vị trí 1.Ngắt côn và nhẹ đạp ga khi dừng xe. Kỹ thuật này được gọi là vê côn. Kết hợp chân ga và côn một cách mượt mà sẽ giúp dừng xe mà không cần phanh. Nếu xe bắt đầu trôi thì nhả ga. Còn nếu xe có thể lăn bánh, đạp sâu hơn côn.
Chỉ nên dùng kỹ thuật này khi dừng xe ngắn hạn và ở nơi có ít phương tiện. Nhược điểm là sẽ làm hao mòn côn, nên chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết.
Phanh bình thường cho đến khi đến điểm dừng, sử dụng phanh tay để giữ xe trên dốc.
Sử dụng phanh tay để giữ xe trên dốc.Khi khởi động lại, nhả côn sau khi vào số 1, từ từ đạp ga để xe di chuyển lên phía trước.
Khi xe bắt đầu di chuyển, thả phanh tay.
Đạp ga, thả hết côn và điều khiển xe như thông thường. Khi trên dốc, kết hợp chân ga và côn một cách linh hoạt để tránh trôi và rung. Nhớ nhả côn khi cần và sử dụng ga để điều khiển xe.
Hy vọng những chia sẻ về lái xe số sàn không giật này sẽ hữu ích cho các bạn. Chúc mọi người lái xe an toàn!